วช. ผลักดันสมรรถนะเยาวชนในพื้นที่ภาคเหนือ พัฒนาซอฟแวร์โดรนแปรอักษร พร้อมบินจริง ณ จังหวัดเชียงราย

  • 3 April 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 335
วช. ผลักดันสมรรถนะเยาวชนในพื้นที่ภาคเหนือ พัฒนาซอฟแวร์โดรนแปรอักษร พร้อมบินจริง ณ จังหวัดเชียงราย
วช. ผลักดันสมรรถนะเยาวชนในพื้นที่ภาคเหนือ พัฒนาซอฟแวร์โดรนแปรอักษร พร้อมบินจริง ณ จังหวัดเชียงราย


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดกิจกรรมเสริมสร้างสมรรถนะด้านประดิษฐกรรมและนวัตกรรมให้กับเยาวชน โดยจัด “การอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน” ภาคเหนือ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 1 – 3 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรมฯ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566 กล่าวว่า “โดรนแปรอักษร” และซอฟแวร์สำหรับโดรนที่พัฒนาขึ้นจากการอบรม เพิ่มสมรรถนะนักเรียนและนักศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆหลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่กิจกรรมพิธีการ การส่งเสริมการท่องเที่ยว การกีฬา การศึกษาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี และในอีกหลายรูปแบบ พร้อมกับในครั้งนี้ นักเรียนและนักศึกษาจะได้ร่วมกันออกแบบซอฟแวร์โดรนแปรอักษร เพื่อการสร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากการเฝ้าระวัง PM2.5 อีกด้วย

นอกจากนี้ นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า ทางสมาคมมีความมุ่งมั่น ที่จะสร้างโอกาสที่ดีให้กับเยาวชนไทย โดยได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านโดรนแปรอักษรมาเป็นวิทยากรตลอดการอบรมอย่างเข้มข้น พร้อมนี้ นายจรัล แก้วเป็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย กล่าวว่า คณาจารย์จากสถาบันการศึกษาในเขตจังหวัดเชียงราย ให้ความสนใจกิจกรรมการอบรมปฏิบัติการครั้งนี้อย่างดียิ่ง โดย ณ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เชียงราย ได้มีคณาจารย์ ภาครัฐและภาคประชาชน และผู้เข้ารับอบรม ตอบรับกิจกรรมอย่างดียิ่ง

ภายในงาน ได้นำมีนักบินโดรนมืออาชีพท่ีเคยผ่านการอบรมการใช้งานโดรน ได้มาร่วมสร้างแรงบันดาลในให้แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง ได้แก่
-นายณัชธกฤษณ์ สาระไชย นึกศึกษาปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ประกอบอาชีพเสริมรับจ้างถ่ายภาพทางอากาศในขณะที่ยังศึกษาในมหาวิทยาลัย
-นายสิทธิโชค นาคประเสริฐ นักศึกษาปริญญาโท คณะวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตแชมป์ถ้วยพระราชทาน “หนูน้อยจ้าวเวหา” มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การนำโดรนไปประกอบอาชีพสร้างรายได้
เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมการอบรมได้เป็นอย่างดี

ในภาคค่ำ ประมาณ 19.30 น. สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้จัดแสดงโดรนแปรอักษรเพื่อเสนอภาพสะท้อนปัญหาฝุ่นละออง หมอกควันหรือเซฟเชียงราย เซฟภาคเหนือ โดยการนำโดรน จำนวน 200 ลำ แปรอักษร เป็นภาพของการสื่อถึงปัญหาที่ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างหนักในขณะนี้ โดยซอฟแวร์ในการแปรอักษร ร่วมพัฒนาโดยเยาวชนที่ได้รับการฝึกอบรม อาทิภาพ
1. ภาพ ดาวเสาร์ 3D
2. ภาพ ยานอวกาศ 3D
3. ภาพ นักบินอวกาศ 2D
4. อักษร ปักหมุดเชียงราย 2D
5. อักษร เซพภาคเหนือ 2D
6. อักษร โปรดหยุดเผา 2D
7. อักษร เราหายใจไม่ออก 2D
8. อักษร เราเเสบตา 2D
9. อักษร เราเจ็บคอ 2D
10. ภาพ เเมส 3D
เป็นต้น

โดย การแสดงโดรนแปรอักษรสะท้อนปัญหาหมอกควันช่วงค่ำ ได้รับความสนใจจากคณะคณาอาจารย์ ภาคประชน เข้าร่วมชมการแปรอักษรเป็นจำนวนมาก
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories