วช. ร่วมการเสวนา “สานพลังพันธมิตรขับเคลื่อนพันธกิจรับมือสังคมสูงวัย ครั้งที่ 1”

  • 8 October 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 293
วช. ร่วมการเสวนา “สานพลังพันธมิตรขับเคลื่อนพันธกิจรับมือสังคมสูงวัย ครั้งที่ 1”
วช. ร่วมการเสวนา “สานพลังพันธมิตรขับเคลื่อนพันธกิจรับมือสังคมสูงวัย ครั้งที่ 1”
เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ คุณศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย วช. เป็นผู้แทนเข้าร่วมเสวนา “สานพลังพันธมิตรขับเคลื่อนพันธกิจรับมือสังคมสูงวัย ครั้งที่ 1” จัดโดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ร่วมกับ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข และสำนักงานประสานการพัฒนานโยบายรองรับสังคมสูงวัย ณ อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) โดย คุณวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เป็นประธานกล่าวเปิดการเสวนา โดยในการเสวนามีหน่วยงานภาคีเครือข่ายพันธมิตรทางด้านผู้สูงอายุทั้งภาครัฐและเอกชน มากกว่า 50 หน่วยงานเข้าร่วม
คุณศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย วช. ได้นำเสนอในประเด็นการพัฒนาระบบข้อมูลรับมือสังคมสูงวัย โดยได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของ วช. ในการเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และการดำเนินงานที่ผ่านมา วช. ให้การสนับสนุนและส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องทางด้านผู้สูงอายุ ตามกรอบการวิจัยที่ได้เปิดรับตั้งแต่ปี 2563-2567 โดยให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุทั้งภาคชนบทและเมือง ที่ครอบคลุมทางด้านสังคม สุขภาพ เศรษฐกิจ และเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ได้องค์ความรู้จากการวิจัยและนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์สังคมสูงวัย และสนับสนุนให้ทุกช่วงวัยสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยได้ยกตัวอย่างโครงการ “แนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยในท้องถิ่นและภูมิภาค” และโครงการ “พลังเกษียณสร้างชาติ (เกษียณมีดี)” ที่ได้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ และต่อยอดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาในประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยคุณภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (สำนัก 9) สสส. นำเสนอในประเด็นการสนับสนุนการรับมือสังคมสูงวัย คุณสถิรยุทธ แสงสุวรรณ รองประธานบริษัทฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ นำเสนอในประเด็น AAT MODEL กับการเตรียมพร้อมแรงงานในสถานประกอบการต่อการดูแลสุขภาพกาย-ใจ–การเงิน และคุณพิศิษฏพงค์ ปัญญาศิริพันธุ์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วน และคุณนิธิวดี เก้าเอี้ยน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางด้วน นำเสนอในประเด็นรูปธรรมการสานพลังรองรับสังคมสูงวัยระดับตำบล ซึ่งการเสวนาในครั้งนี้ เป็นส่วนสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและต่อยอดกระบวนการ/แนวทางที่เป็นประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมให้คนทุกช่วงวัยสามารถรับมือกับการเข้าสู่สังคมสูงวัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories