วช. ร่วมประชุมสภาวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ International Science Council: ISC

  • 11 May 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 1921
วช. ร่วมประชุมสภาวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ International Science Council: ISC
ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมสมาชิก(Members Meeting)ของสภาวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Science Council: ISC) ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “Capitalizing on Synergies in Science” โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 300 คน จาก 170 หน่วยงานทั่วโลก ซึ่งสมาชิกของ ISC ประกอบด้วย หน่วยงานสภาวิจัยจากนานาชาติ หน่วยงานวิจัยของรัฐและเอกชน พร้อมด้วยสถาบันการศึกษา และสมาคมที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากภูมิภาคต่างๆ

ในพิธีเปิดการประชุมฯ Professor Peter Gluckman, President of ISC ได้มาเป็นประธานการเปิดงานและกล่าวต้อนรับ พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “The present and future of the International Science Council” ร่วมกับ Professor Salvatore Arico, CEO ของ ISC โดยได้ให้ความสำคัญกับบทบาทของ ISC ในปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งความร่วมมือระหว่างองค์กรของประเทศสมาชิก ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในประเด็นการทำงานในกลไกสำคัญของเครือข่ายในด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ให้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การประชุมสมาชิก ISC ในครั้งนี้ ได้มีการกำหนดประเด็นการประชุม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ในหัวข้อสำคัญหลายประเด็น อาทิ
-Science Diplomacy and Science in a Time of Crisis
-Inclusion and Participation of Women in Science
-Advancing Trandisciplinary Science
-Freedom and Responsibility in Science in the 21st Century and What it Means for ISC Members
-Science Organizations in the Digital and Artificial Intelligence (AI) Age
-Training the Next Generation of Scientists and Empowering their Voice in International Science
เป็นต้น

กิจกรรมตลอดการประชุม เปิดโอกาสให้สมาชิกได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนแนวคิด มุมมองร่วมกันเกี่ยวกับการพัฒนางานในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ที่จะเป็นประเด็นสำคัญและมีผลกระทบเกิดขึ้นในงานด้านวิทยาศาสตร์และด้านสังคมศาสตร์

สภาวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ International Science Council: ISC เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีสมาชิกเป็นหน่วยงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์มากที่สุดองค์กรหนึ่งของโลก โดยเกิดจากการวมตัวกันของ 2 องค์กร ได้แก่ International Council for Science (ICSU) และ International Social Science Council (ISSC) มีสมาชิกมากกว่า 200 หน่วยงานจากประเทศต่างๆทั่วโลก โดย วช. เป็นหน่วยงานหลักจากประเทศไทยที่เป็นสมาชิกของ ISC และมีเครือข่ายการทำงานในการส่งเสริมงานวิจัยของไทยมาอย่างต่อเนื่อง
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories