วช. หารือ Victoria and Albert Museum (V&A Museum) เตรียมความร่วมมือด้านพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลป์และวัฒนธรรมไทย และแหล่งเรียนรู้ระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

วช. หารือ Victoria and Albert Museum (V&A Museum) เตรียมความร่วมมือด้านพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลป์และวัฒนธรรมไทย และแหล่งเรียนรู้ระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พบ Dr.Gus Casely-Hayford ผู้อำนวยการ V&A East นักประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะแอฟริกันแห่งชาติ สมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ณ  V&A in Cromwell Road, Kensington และMr.Nick Marchand Head of International Programmes เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและหารือแนวทางโอกาสการพัฒนาพื้นที่เรียนรู้วิจัยด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยในพิพิธภัณฑ์ไทยและแหล่งเรียนรู้ระดับนานาชาติ ร่วมคณะโดย รศ.ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพิพิธภัณฑ์ ศิลปะและหัตถศิลป์, รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ ผู้ทรงคุณวุฒิพร้อมด้วยทีมงานจาก วช. และคณะนักวิจัย

V&A Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะในลอนดอน และเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะประยุกต์ ศิลปะเพื่อการตกแต่ง และการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีของสะสมเป็นการถาวรมากกว่า 2.3 ล้านชิ้น พิพิธภัณฑ์สถาปนาขึ้นในปี 1852 ตั้งชื่อตามราชินีวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต V&A Museum เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงหากำไร พิพิธภัณฑ์นำเสนอประวัติศาสตร์ 5,000 ปีแห่งผลงานสร้างสรรค์ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการของสะสมต่างๆ ซึ่งได้ถูกรวบรวม และแสดงวิธีดูแล การอนุรักษ์ การจัดแสดงงานวิจัยจากคอลเลกชันต่างๆ โดยพื้นที่ภายในจะจัดแสดง การแสดง และการฉายภาพยนตร์ ควบคู่ไปกับแสดงผลงานของพิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่การอนุรักษ์และการวิจัยไปจนถึงการเตรียมนิทรรศการ  
 
V&A Museum มุ่งหมายที่จะเป็นที่สุดของการออกแบบและงานสร้างสรรค์ รวมถึงทางด้านวัฒนธรรม อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้สร้างสรรค์ผลงานและนักนวัตกรรมทั่วโลก ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนผ่านการนำเสนอผลงานวิจัย องค์ความรู้ และความเพลิดเพลินของผลงานออกแบบต่างๆ
 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง กล่าวว่า การร่วมหารือพร้อมเยี่ยมชมรูปแบบการจัดพื้นที่เรียนรู้และวิธีการนำเสนอเนื้อหาของ V&A Museum ร่วมกับ Dr.Gus Casely-Hayford ผู้อำนวยการของ V&A East ในประเด็นและโอกาสการสร้าง Soft Power ซึ่งได้รับข้อคิดเห็นสำคัญแนวทางการนำเสนองานศิลปะและวัฒนธรรม ที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการศึกษาวิจัย ที่สามารถสร้างเป็นต้นแบบและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม รวมถึงสามารถส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจด้วย

นอกจากนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง พร้อมด้วยคณะ เข้าเยี่ยมชมพื้นที่เรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ การรวบรวม วิธีดูแล การอนุรักษ์ และการจัดแสดงงานวิจัยต่างๆ มีการจัดแสดงป๊อปอัพ เวิร์กช็อป การแสดงและการฉายภาพยนตร์ ผลงานของพิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่การอนุรักษ์และการวิจัย ไปจนถึงการเตรียมนิทรรศการ ซึ่งเป็นเวทีสำหรับการสนทนา การพบปะที่สร้างแรงบันดาลใจกับศิลปิน นักออกแบบ และผู้สร้างจากทั่วโลก V&A Museum เป็นมากกว่าพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งของสะสม สถานที่นี้เป็นวิทยาเขตแห่งความคิดสร้างสรรค์และพื้นที่ทางสังคมที่ฝังตัวอยู่ภายในชุมชนท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นการเตรียมเยาวชนให้มีความสนใจ ความรู้ และทักษะที่จำเป็นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการพัฒนา Soft Power ด้วยการวิจัยและนวัตกรรม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ของไทยและแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยในพื้นที่เรียนรู้ของพิพิธภัณฑ์ระดับโลกในอนาคต
Print

Categories