วช. และ Missions Étrangères de Paris (MEP) เตรียมการความร่วมมือเครือข่ายการวิจัยเพื่อพัฒนาพิพิธภัณฑ์ ณ Missions Étrangères de Paris (MEP) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

วช. และ  Missions  Étrangères de Paris (MEP) เตรียมการความร่วมมือเครือข่ายการวิจัยเพื่อพัฒนาพิพิธภัณฑ์  ณ Missions  Étrangères de Paris (MEP) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำคณะผู้บริหาร วช. เยือน Missions Étrangères de Paris (MEP) ณ กรุงปารีสสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี Madame Marie-Caroline, Director of Missions Etrangeres และ P. Vincent Sénéchal, Superior General ให้การต้อนรับ

Missions Étrangères de Paris เป็นหอจดหมายเหตุเอกสารสำคัญในประวัติศาสตร์ของคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่แสดงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของพระศาสนจักรคาทอลิกและประเทศไทยในประวัติศาสตร์มากกว่า 360 ปี และยังเป็นองค์กรที่มีมิชชันนารีคาทอลิกได้เดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ โดยในการเดินทางได้มีการบันทึกเอกสารและภาพในลักษณะต่างๆ ซึ่งมีข้อมูลจำนวนมากจากประเทศต่างๆ โดยในทวีปเอเชียมีข้อมูลประวัติศาสตร์จากประเทศ อินเดีย จีน ไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม กัมพูชา เป็นต้น ซึ่งนำไปสู่การจัดเก็บเอกสารสำคัญที่มีข้อมูลเป็นประโยชน์ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึงประเทศไทยด้วย อาทิ บันทึกประจำวันของเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชฑูตไทยที่เดินทางมายังฝรั่งเศสในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และใบลานสมัยอยุธยา เป็นต้น โดยปัจจุบัน มีการเก็บข้อมูลที่สำคัญและจัดหมวดหมู่ ทั้งในลักษณะของเรื่องราว วัฒนธรรม และภาษา รวมถึงการนำเสนอในรูปแบบของนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ของสถาบัน
พร้อมนี้ ในการประชุมหารือ P. Vincent Sénéchal, Superior General และ Madame Marie-Caroline, Director of Missions Etrangeres พร้อมด้วย ทาง วช. โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยแห่งชาติ, รศ.ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพิพิธภัณฑ์ ศิลปะและหัตถศิลป์, นางสาวสตตกมล เกียรติพานิช ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 2,นางสาวเสาวนีย์ มุ่งสุจิตการ เลขานุการกรม และ รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ ผู้ทรงคุณวุฒิ วช. ร่วมในการหารือ ได้ยกประเด็นเรื่องการพัฒนาการนำเสนอข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ซึ่ง วช. และ MEP เตรียมการร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการทางประวัติศาสตร์และกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญของสถาบันด้านการวิจัย โดยเฉพาะเทคนิคและวิธีการในการจัดเก็บเอกสารทางประวัติศาสตร์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานพิพิธภัณฑ์ของไทย
ในโอกาสนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้นำผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยการถอดชุดเฉดสีกระเบื้องเคลือบวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) อันเป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมไทย ที่สามารถนำการศึกษาวิจัยและสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องเฉดสี พัฒนาผ่านมุมมองการสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ มอบให้กับ MEP เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงนิทรรศการด้านศิลปวัฒนธรรมของไทย ณ MEP ในอนาคต
ภายหลังการหารือ Madame Marie-Caroline และ P. Vincent Sénéchal ได้นำ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง พร้อมด้วยคณะเข้าเยี่ยมชมพื้นที่และห้องจัดเก็บเอกสารสำคัญ ซึ่งเป็นเทคนิคงานเฉพาะในการเก็บเอกสารสำคัญ ได้ในระยะเวลายาวนาน พร้อมนี้ ยินดีร่วมงานกับ Missions Étrangères de Paris (MEP) ในอนาคตอันใกล้นี้
Print

Categories