วช. ให้การต้อนรับ สวก. เข้าศึกษาดูงานด้านความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลและการดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูล

  • 23 February 2024
  • Author: PMG
  • Number of views: 104
วช. ให้การต้อนรับ สวก. เข้าศึกษาดูงานด้านความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลและการดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูล

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้ นางมาริยาท ตั้งมิตรเจริญ ผู้อำนวยการกองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้การต้อนรับ นายพัชโรภาส เหลืองวิไล ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ และ นางสาวลัดดา ยาวิรัชน์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน พร้อมคณะ จากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) (สวก.) ในการเข้าศึกษาดูงานด้านความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลและการดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูลของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ รวมถึงเยี่ยมชมศูนย์สารสนเทศกลางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาความพร้อมรัฐบาลดิจิทัล การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อการบริหารจัดการและบริการ รวมถึงการดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance)
นางมาริยาท ตั้งมิตรเจริญ ผู้อำนวยการกองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้กำหนดแนวทางการพัฒนางานด้านดิจิทัล ตามกรอบการประเมินระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ โดยมีการบูรณาการด้านดิจิทัลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกลางภาครัฐ ตลอดจนการพัฒนาทักษะบุคลากรดิจิทัล อีกทั้งมีกลไกการขับเคลื่อนความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลของ วช. ให้เกิดการทำงานแบบมีส่วนร่วม ติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนางานรัฐบาลดิจิทัลของ วช. สำหรับการดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) มีการดำเนินการทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล (Exchange Data) ด้านการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูล และด้านการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data) มีการกำหนดกระบวนการที่ชัดเจน ทั้งส่วนของผู้มีส่วนร่วม นโยบาย กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานธรรมาภิบาลข้อมูล การบริหารจัดข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล ประเมินคุณภาพข้อมูล การรักษาความเป็นส่วนตัว การเปิดเผยข้อมูล การรักษาความมั่นคงปลอดภัยข้อมูล ทำให้เกิดข้อมูลที่มีคุณภาพและสามารถใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ ได้
การศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทาง วช. และ สวก. เปิดเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนางานร่วมกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการสร้างความร่วมมือและบูรณาการงานดิจิทัลกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อยกระดับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories