วช. ให้ความสำคัญ “หลักคุณธรรม 5 ประการ” จัดโครงการศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และการขับเคลื่อน วช.

  • 23 January 2024
  • Author: PMG
  • Number of views: 175
วช. ให้ความสำคัญ “หลักคุณธรรม 5 ประการ”  จัดโครงการศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และการขับเคลื่อน วช.

วันที่ 17 - 18 มกราคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม จัดโครงการศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และขับเคลื่อน วช. ด้วยหลักคุณธรรม 5 ประการ (พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู) โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้ นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำบุคลากร วช. จำนวน 50 คน เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาเยี่ยมชมนิทรรศการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร โดย พลตำรวจโท ประพันธ์ จันทร์เอม ผู้อำนวยการอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เป็นวิทยากรให้ความรู้และความเข้าใจ และเข้าชมโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดย นายพงษ์อิศรา ร้อยลาภ ผู้จัดการโครงการพระราชดำริฯ แหลมผักเบี้ย เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ ณ จังหวัดเพชรบุรี
นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ถือเป็นองค์กรกลางด้านการวิจัย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศโดยการส่งเสริมด้านการวิจัยและนวัตกรรม ดังนั้น บุคลากรซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงาน จึงต้องมีการส่งเสริมเพื่อปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต มุ่งสร้างจิตสำนึกในการรักษาประโยชน์สาธารณะ จึงควรปลูกฝังจิตใจ ให้บุคลากรมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ด้วยเหตุนี้จึงมีการดำเนินการด้าน “จิตสาธารณะ” มากขึ้น อันเป็นการสร้างประโยชน์ในการพัฒนาสังคม สร้างคุณธรรมให้ก่อขึ้นในจิตใจ
ทั้งนี้ จิตสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญในการปลูกจิตสำนึกให้รู้จักเสียสละ แบ่งปันน้ำใจ ร่วมแรงร่วมใจ มีความร่วมมือในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม และเป็นการสร้างคนดีสู่สังคมด้วยคุณธรรมตามแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566 - 2570) เพื่อให้คนไทยมีพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรมเพิ่มมากขึ้นด้วยหลักคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู” ซึ่งเป็นคุณธรรมเป้าหมายที่จะปลูกฝังส่งเสริมให้บุคลากร วช. และผู้ที่เกี่ยวข้องตระหนักและประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตด้วยหลักของเหตุผล ส่งเสริมการนำคุณธรรมเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การป้องกัน แก้ไขปัญหาอันเกิดจากภัยธรรมชาติและวิกฤติโรคอุบัติใหม่ ส่งเสริมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางพระราชดำริ และส่งเสริมตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ดังนั้น วช. จึงได้ดำเนินการจัดโครงการศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และการขับเคลื่อน วช. ด้วยหลักคุณธรรม 5 ประการ ขึ้น ในระหว่างวันที่ 17 - 18 มกราคม 2567 ณ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกด้านการช่วยเหลือสังคมและการสร้างวัฒนธรรมและพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งการสร้างค่านิยมในการปฏิบัติงานโดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานดำเนินชีวิตประจำวัน
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories