วช.มุ่งสร้างสัมคมใหม่ ชวนเยาวชนทำกิจกรรม “AeroKids: Crafting the Future of Flight” และ กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีโดยใช้" หุ่นยนต์"smart robot

  • 23 January 2024
  • Author: PMG
  • Number of views: 188
วช.มุ่งสร้างสัมคมใหม่ ชวนเยาวชนทำกิจกรรม “AeroKids: Crafting the Future of Flight” และ กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีโดยใช้" หุ่นยนต์"smart robot

วช.มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ชวนเยาวชนรุ่นใหม่เรียนรู้และสร้างสรรค์เครื่องบินด้วยตัวเองและ กิจกรรมการฝึกบินด้วยโปรแกรมจำลองการฝึกบิน (Simulation Control) ผ่านกิจกรรม "AeroKids: Crafting the Future of Flight" และ กิจกรรมการอบรมหุ่นยนต์ ผ่าน กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีโดยใช้"หุ่นยนต์"smart robot ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมคึกคัก
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." จัดโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและโอกาสในการเข้าถึงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในระดับภูมิภาค ในลักษณะของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2567 ณ โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ อำเภอสูงเม่น จ.แพร่ วช. ได้นำกิจกรรม" AeroKids: Crafting the Future of Flight" ซึ่งมี อาจารย์วันทนีย์ เหลืองวิสุทธิ์ศิริ จากสมาคมเยาวชนนักประดิษฐ์ (ประเทศไทย) พร้อมคณะ ให้เกียรติเป็นวิทยากรในการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีเยาวชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม
กิจกรรม "AeroKids: Crafting the Future of Flight" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้และสร้างสรรค์เครื่องบินด้วยตัวเองและ กิจกรรมการฝึกบินด้วยโปรแกรมจำลองการฝึกบิน (Simulation Control) นอกจากนี้ยังนำ Swarm Drone Indoor ไปจัดแสดงโชว์โดรนแปรอักษรเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนที่มีความสนใจอยากเป็นนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยี และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้แก่เด็กและเยาวชนผู้ที่สนใจ ได้เกิดการฝึกฝนและพัฒนาทักษะ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ให้สามารถรองรับการขยายตัวของเทคโนโลยีด้านการบินในอนาคตอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศต่อไป
ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีโดยใช้"หุ่นยนต์"smart robot เป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงจูงใจและเป็นการบูรณาการเชื่อมโยงความรู้ในหลากหลายมิติทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และสมรรถนะในการ แก้ปัญหา ช่วยในการฝึกคิดวิเคราะห์ทำให้เกิดการคิดสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมที่ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต
โดยภายในงานนักเรียนได้สนุกไปกับ นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ชุด Science for Fun ชวนทดลองเล่นและค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเองในรูปแบบนิทรรศการสื่อสัมผัสที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และสนุกไปกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เกมและของเล่นวิทยาศาสตร์ พร้อมชมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ที่เยาวชนจะสนุก ตื่นเต้น พร้อมได้รับสาระความรู้วิทยาศาสตร์ใกล้ตัวอีกด้วย
สำหรับงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 - กุมภาพันธ์ 2567 โดย วช.จะร่วมนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปจัดแสดงและฝึกอบรมให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจในครั้งต่อไปอีก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพะเยา จังหวัดลำพูน และจังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้เยาวชนเกิดองค์ความรู้ ทักษะและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้นในอนาคต
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories