วช.ระดมนักวิจัยสู้ภัยไวรัสโคโรนา

  • 2 February 2020
  • Author: Admin4
  • Number of views: 2619

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดการประชุม “รวมผลคนวิจัย นักวิจัยไทยพร้อมสู้ภัยไวรัสโคโรนา” โดยประกาศสนับสนุนทุนวิจัยนโยบายพิเศษและเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2563

ศาสตรจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในการประชุม "รวมพลคนวิจัย นักวิจัยไทยพร้อมสู้ภัยไวรัส" เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สำนักงานการวิจัยแก่งชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังข้อเสนอแนะแนวคิดในการทำวิจัยในประเด็นของเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อสนับสนุนทุนวิจัยนโยบายพิเศษและเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศประจำปีงบประมาณ 2563 ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1. การศึกษาทางพันธุกรรมและทางชีววิทยาของไวรัสเพื่อความเข้าใจและติดตามการเปลี่ยนแปลงของเชื้อ
2. การศึกษาและพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อความเข้าใจการแพร่กระจายของเชื้อสำหรับการเตรียมรับมือการระบาด และการแพร่ระบาดของไวรัส
3. การพัฒนาวิธีการวินิจฉัย และการผลิตชุดตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคที่แม่นยำ รวดเร็ว และเหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศ
4. การวิจัยเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อความเข้าใจด้านระบาดวิทยาระดับโมเลกุลและการติดตามการกลายพันธ์ การแพร่กระจายของโรคที่รวดเร็ว แม่นยำ และทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
5. การศึกษาเรื่องยาและวัคซีนที่ใช้ในการควบคุมและป้องกันโรคอย่างทันท่วงที
6. การวิจัยในด้านอื่นๆ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ซึ่งผลการวิจัยจะต้องมีเป้าหมายของผลผลิตและผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม สามารถนำไปใช้ประโยชน์ และแก้ไขปัญหาได้จริงอย่างทันท่วงที

 

Print
Rate this article:
No rating

Categories