“รมว.อว.” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลัง 13 หน่วยงานในสังกัด หนุนองค์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนพร้อมขยายเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

“รมว.อว.” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลัง 13 หน่วยงานในสังกัด หนุนองค์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนพร้อมขยายเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ















วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธาน แถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติราชการร่วม อว. “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงาน อว. เข้าร่วมงาน ในการนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นางสาวเสาวนีย์ มุ่งสุจริตการ เลขานุการกรม เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ฯ ดังกล่าว โดย วช. ได้ร่วมนำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัย “ศูนย์เกษตรวิถีเมือง” ณ ห้องแถลงข่าว อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว.


คุณศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. กล่าวว่า กระทรวง อว. ได้มีนโยบายนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี และตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ อย่าง “DSS team” กรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุ และนำไปสู่แก้ไขอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่ง กระทรวง อว. ทั้ง 13 หน่วยงาน มีศักยภาพสูงทั้งบุคลากร เครื่องมือ และเทคโนโลยีต่าง ๆ พร้อมที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน


รมว.อว. กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายสำคัญที่ กระทรวง อว. มีความมุ่งมั่นร่วมกันในการปฏิบัติภารกิจสำคัญเพื่อพี่น้องประชาชนในนาม “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ซึ่งจะเป็นศูนย์ปฏิบัติการแรกที่มีพันธกิจในการเฝ้าระวัง เตือนภัย ให้ความรู้ และป้องกันแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างครอบคลุม เตือนภัยด้วยข้อมูลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้ความรู้ แจ้งเตือนสถานการณ์ ให้ข้อแนะนำแก่ประชาชน และร่วมปฏิบัติการกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ บูรณาการกับท้องถิ่นและภาคประชาสังคม นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลงพื้นที่เพื่อการพิสูจน์ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อการดูแลประชาชนโดยตรง ผ่าน “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.”


ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการผลงานของ 13 หน่วยงาน อว. ที่สอดคล้องกับการดำเนินภารกิจการช่วยเหลือและสนับสนุนยกระดับคุณภาพชีวิต ที่สอดรับกับความต้องการของประชาชน และในอนาคตจะขยายขอบข่ายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ร่วมนำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ วช. ให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมในการดำเนินงาน “ศูนย์เกษตรวิถีเมือง” นำเสนอโดย นายระพี บุญบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิ จาก วช. ซึ่งศูนย์เกษตรวิถีเมือง เป็น โครงการ ที่นำเสนอการปลูกพืชในเมืองที่มีความเหมาะกับแต่ละพื้นที่ ด้วยการปลูกพืชในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปลูกพืช การวางระบบ ไปจนถึงการจัดการทรัพยากรในโครงการหมุนเวียนนำเอาทรัพยากรมาใช้ใหม่ การนำวัสดุเหลือทิ้งมาเป็นวัสดุทดแทน การใช้พลังงานสะอาดซึ่งตอบโจทย์แนวคิด BCG ทั้งเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว และสอดรับกับสถานการณ์ชีวิตของคนเมืองที่ดีและการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน
Print
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234