วช. จัดเสวนา “การขับเคลื่อนบัญชีข้อมูล และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data)”

  • 6 September 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 404
วช. จัดเสวนา “การขับเคลื่อนบัญชีข้อมูล และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data)”
วช. จัดเสวนา “การขับเคลื่อนบัญชีข้อมูล และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data)”

วันที่ 5 กันยายน 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดเสวนา การขับเคลื่อนบัญชีข้อมูล (Data Catalog) และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวเปิดงานเสวนา ผ่านระบบ Video Conference : Zoom Meeting โดยมี นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา พร้อมด้วย คณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเสวนา ประกอบด้วยหัวข้อ การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ บัญชีข้อมูล (Data Catalog) และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) และ หัวข้อ การถ่ายทอดประสบการณ์ ความก้าวหน้าและประโยชน์จากบัญชีข้อมูลและข้อมูลเปิดภาครัฐ ณ ห้องประชุมแคทลียา 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้ดำเนินการจะทำระบบบัญชีข้อมูล ของ วช. ตามพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 และได้ดำเนินงานตามตัวชี้วัดการพัฒนาระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) เพื่อนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Data) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ (Government Data Catalog) วช. จึงกำหนดจัดการเสวนา เรื่อง การขับเคลื่อนบัญชีข้อมูล (Data Catalog) และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ขึ้น เพื่อให้มีความตระหนักถึงความสำคัญของบัญชีข้อมูลและข้อมูลเปิดภาครัฐในองค์กร และมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดทำบัญชีข้อมูลหน่วยงานเพื่อการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงรับรู้รับทราบการจัดทำบัญชีข้อมูลหน่วยงานเพื่อการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลต่อสาธารณะจากหน่วยงานที่ได้รับรางวัลความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรไปปรับใช้ในการดำเนินงานและขับเคลื่อนการจัดทำระบบบัญชีข้อมูลและข้อมูลเปิดภาครัฐของ วช.

ทั้งนี้ การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องของบัญชีข้อมูล (Data Catalog) และข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) และการรับฟังประสบการณ์อันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าและประโยชน์จากบัญชีข้อมูลและข้อมูลเปิดภาครัฐ และรายละเอียดการพัฒนาระบบบัญชีข้อมูล วช. ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมไปสู่การพัฒนาระบบข้อมูลที่สำคัญของภาครัฐเพื่อประโยชน์ในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนและบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานของรัฐอย่างเป็นระบบต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234