วช. มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ชวนเยาวชนรุ่นใหม่ยโสธร สร้างสรรค์งานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ่าน 4 กิจกรรม ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช."

  • 2 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 134
วช. มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ชวนเยาวชนรุ่นใหม่ยโสธร สร้างสรรค์งานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ่าน 4 กิจกรรม ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช."

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." จัดโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและโอกาสในการเข้าถึงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในระดับภูมิภาค ในลักษณะของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566 ณ โรงเรียนยโสธรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร โดย วช. ได้นำกิจกรรมจำนวนทั้งหมด 4 กิจกรรม ได้แก่ “สบู่ก้อนใสสำหรับล้างหน้า” “แหนมเห็ดโพรไบโอติก” “พวงกุญแจเรซินรูปคันคาก ของฝากจากยโสธร” และ “สีผึ้งทาปาก ลิปบาล์มแบบไทยๆ” ซึ่งมี ผศ.ดร.จาณียา ขันชะลี, ผศ. ว่าที่ ร.ต.(หญิง) ดร.เกศินี จันทรโสภณ, อ.ประพันธ์ ไตรยสุทธิ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ และนางสาวจารุณี อนุพันธ์ จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี พร้อมคณะ ให้เกียรติเป็นวิทยากรในการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีเยาวชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม
“สบู่ก้อนใสสำหรับล้างหน้า” เป็นผลงานที่ใช้สารสกัดจากขมิ้นและน้ำผึ้งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่โดดเด่นในด้านผลิตภัณฑ์ดูแลผิว สบู่อันเป็นเอกลักษณ์นี้ผสมผสานคุณสมบัติตามธรรมชาติของขมิ้นและน้ำผึ้งเพื่อการทำความสะอาดที่อ่อนโยนและมีประสิทธิภาพ ขึ้นชื่อในด้านคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นในผิวส่งเสริมสุขภาพผิวที่ดี
“แหนมเห็ดโปรไบโอติก” เป็นสิ่งประดิษฐ์การพัฒนาในด้านอาหารและโภชนาการ โดยผสมผสานประโยชน์ต่อสุขภาพของโปรไบโอติกเข้ากับคุณสมบัติเฉพาะของเห็ด เพื่อสร้างวิธีที่เป็นธรรมชาติและมีประสิทธิภาพในการปรับปรุงสุขภาพของลำไส้ สิ่งประดิษฐ์เชิงนวัตกรรมนี้มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราใช้โปรไบโอติก โดยนำเสนอวิธีที่อร่อยและสะดวกในการรวมจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์เหล่านี้เข้ากับอาหารประจำวัน
“พวงกุญแจเรซินรูปคันคาก ของฝากจากยโสธร” สิ่งประดิษฐ์พวงกุญแจเรซินรูปคางคากหรือคางคกเป็นของที่ระลึกอันเป็นเอกลักษณ์จากยโสธรจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เป็นงานหัตถกรรมโดยใช้วัสดุเรซินและออกแบบเป็นรูปคางคกซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด ของที่ระลึกนี้ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนยโสธรเนื่องจากทำหน้าที่เป็นของที่ระลึกถึงมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีอันยาวนาน
“สีผึ้งทาปาก ลิปบาล์มแบบไทย ๆ” เป็นงานประดิษฐ์ที่ใช้วิธีการทำไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน โดยใช้ไขผึ้งที่เป็นสารธรรมชาติที่มีประโยชน์หลากหลาย โดยมีท่านวิทยากรได้ถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่การผลิตรังผึ้งไปจนถึงการนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงคุณสมบัติของไขผึ้งในการให้ความชุ่มชื้นและปกป้องรักษาริมฝีปาก เยาวชนและผู้ที่มีความสนใจสามารถเรียนรู้เพลิดเพลินกับคุณประโยชน์ของวิธีแก้ปัญหาที่เป็นธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับความต้องการในการดูแลริมฝีปาก
โดยภายในงานนักเรียนได้สนุกไปกับ นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ชุด Science for Fun ชวนทดลองเล่นและค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเองในรูปแบบนิทรรศการสื่อสัมผัสที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และสนุกไปกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เกมและของเล่นวิทยาศาสตร์ พร้อมชมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ที่เยาวชนจะสนุก ตื่นเต้น พร้อมได้รับสาระความรู้วิทยาศาสตร์ใกล้ตัวอีกด้วย
สำหรับงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 - กุมภาพันธ์ 2567 โดย วช.จะร่วมนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปจัดแสดงและฝึกอบรมให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจในครั้งต่อไปอีก 6 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนครพนม จังหวัดแพร่ จังหวัดพะเยา จังหวัดลำพูน และจังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้เยาวชนเกิดองค์ความรู้ ทักษะและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้นในอนาคต
Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234