วช. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจัดโครงการฝึกอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) รุ่นที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

วช. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจัดโครงการฝึกอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) รุ่นที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดโครงการฝึกอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) ประจำปีงบประมาณ

พ.ศ. 2567 : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้ นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ และนางสาวสุกัญญา อามีน ผู้อำนวยการภารกิจขับเคลื่อนนโยบายโดยการวิจัย ได้เข้าร่วมในพิธีเปิด ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.รัมภา

บุญสินสุข ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ และกล่าวรายงานและวัตถุประสงค์โครงการ เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

การจัดโครงการฝึกอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) ประจำปีงบประมาณ 2567 : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รุ่นที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2567 จำนวน 5 วัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับการวิจัย และนวัตกรรมในมิติใหม่

ที่มีการบูรณาการระหว่างสาขาและตอบโจทย์การท้าทายของสังคม เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตลอดจนเป็นการบูรณาการการดำเนินการวิจัยและนวัตกรรมระหว่างเครือข่ายนักวิจัยจากหน่วยราชการ องค์กรด้านการวิจัยต่าง ๆ ให้เข้มแข็งและยั่งยืน

ต่อมา เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมฯ และรองศาสตราจารย์ ดร.รัมภา บุญสินสุข ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ร่วมแสดงความยินดีและมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมฯ พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ศาสตราจารย์ ดร.ปรินทร์ ชัยวิสุทธางกูร รองศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ สุดสวาสดิ์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.รัมภา บุญสินสุข ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้กล่าวรายงานความสำเร็จของโครงการ จำนวนผู้ผ่านการฝึกอบรมฯ และผ่านเกณฑ์ของการฝึกอบรมได้รับวุฒิบัตรครั้งนี้ จำนวน 60 คน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ (ลูกไก่) มีการทำกิจกรรมภาคปฏิบัติตามแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์ของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) พ.ศ. 2566 – 2570

โดยมีโครงการวิจัยที่พัฒนาจากการฝึกอบรม จำนวน 6 โครงการ ได้แก่

1. การพัฒนานวัตกรรมอาหารว่างฟังก์ชันเจลลี่เห็ดหูหนู เพื่อส่งเสริมการดูดซึมธาตุเหล็ก สำหรับสตรี

มีครรภ์ผู้มีภาวะโลหิตจาง

2. การพัฒนาแอปพลิเคชันที่ส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร

3. การพัฒนาศิลปะแบบมีส่วนร่วมโดยชุมชนริมคลองแสนแสบเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

4. การพัฒนา Scam Guru Chatbot เพื่อส่งเสริมสวัสดิภาพสาธารณะให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ โดยใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่

5. การพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญปัญญาประดิษฐ์เพื่อตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมขั้นต้นด้วยภาพถ่าย และแนะนำรูปแบบกายบริหารเพื่อชะลอโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ

6. การยกระดับสมรรถนะรองรับการทำงานในอนาคตสำหรับนักศึกษาและผู้ประกอบวิชาชีพครู

โดยโครงการดังกล่าวได้มีการบูรณาการหลากหลายสาขาให้มีคุณภาพ และสามารถนำการวิจัยมาประยุกต์ใช้สู่การใช้ประโยชน์ในระดับประเทศหรือพื้นที่ อีกทั้ง ยังมีการสร้างเครือข่ายของนักวิจัย

เพื่อบูรณาการร่วมกันจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมจากแหล่งทุนต่าง ๆ ต่อไป

Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234