วช. ร่วมกับ สสว. และ อพท. ลงนามบันทึกความร่วมมือ โครงการ SME Restart ผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

  • 24 August 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 450
วช. ร่วมกับ สสว. และ อพท. ลงนามบันทึกความร่วมมือ โครงการ SME Restart ผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการ SME Restart” โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พร้อมทั้ง นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และ นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ร่วมลงนาม โดยมีผู้บริหารทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 8 (ชั้น LG) กรุงเทพฯ
นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้ดำเนินการสนับสนุนงบประมาณเพื่อผลักดันการวิจัยที่มุ่งพัฒนาต่อยอดประยุกต์ใช้องค์ความรู้และนวัตกรรมในการยกระดับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างความยั่งยืนในการแก้ปัญหาในพื้นที่ชุมชน สังคม หรือระดับประเทศ อาทิเช่น การพัฒนาด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม ชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก คุณภาพชีวิตของคนไทย รวมถึงการยกระดับการบริการและมาตรฐานการท่องเที่ยวที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดย วช. ได้ส่งเสริม สนับสนุนองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ที่สามารถเป็นต้นแบบและแนวทางให้กับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรายอื่น ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้ จึงได้นำไปสู่ความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมใน “โครงการ SME Restart” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการดำเนินงานต่าง ๆ ที่บรรลุผลสำเร็จในอนาคต
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า สสว. เล็งเห็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ “โครงการ SME Restart” จึงเป็นโครงการเพื่อขยายการเตรียมพร้อมให้กับผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ในพื้นที่ Sandbox ตามนโยบายของรัฐ ในการสร้างความเชื่อมั่นและศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวให้ก้าวสู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ รวมทั้งการสร้างต้นแบบกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนสืบไป
สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการ SME Restart” ในครั้งนี้ วช. สสว. และ อพท. ให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งพัฒนาต่อยอดสนับสนุนพื้นที่ชุมชนในการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ
Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234