วช. สร้างสรรค์จินตนาการของเยาวชน เพื่อสร้างแรงบัลดาลในการประยุกต์สิ่งต่างๆ รอบตัว ในคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.

  • 15 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 138
วช. สร้างสรรค์จินตนาการของเยาวชน เพื่อสร้างแรงบัลดาลในการประยุกต์สิ่งต่างๆ รอบตัว ในคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." จัดโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและโอกาสในการเข้าถึงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในระดับภูมิภาค ในลักษณะของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 12 – 15 ธันวามคม 2566 ณ หอประชุมกาญจนาภิเษกเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นายสถาพร ภูบาลเช้า รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิด
โดย วช. ได้นำความรู้การประดิษฐ์ที่ใช้ทักษะด้านการตัดเย็บพื้นฐาน ผ่านกิจกรรม “พวงกุญแจจากเศษผ้าครามสีธรรมชาติ” และ “การสร้างสรรค์ลายผ้าด้วยสีธรรมชาติ” นำโดย อาจารย์แสนสุรีย์ เชื้อวังคำ และอาจารย์อำนาจ สุนาพรม สังกัด มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร พร้อมคณะให้เกียรติเป็นวิทยากร ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว และได้รับความสนใจแก่เยาวชนที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
“พวงกุญแจจากเศษผ้าครามสีธรรมชาติ” เป็นงานประดิษฐ์ที่ใช้ทักษะด้านการตัดเย็บพื้นฐาน วิธีการทำไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ใช้เศษผ้าฝ้ายย้อมสีครามและสีธรรมชาติที่เหลือจากการใช้งานมาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำเศษผ้ามาทำแต่ละดอกจะเกิดสีและลวดลายที่แปลกใหม่ขึ้น โดยให้เด็กได้ลองสลับสี เติมแต่งตามจินตนาการสามารถสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ
“การสร้างสรรค์ลายผ้าด้วยสีธรรมชาติ” เป็นกิจกรรมเชิงรักษ์โลกด้วยการนำเอาเทคนิคการย้อมทั้งแบบเย็นและร้อน ซึ่งผ้าที่ผ่านการย้อมจะให้โทนสีตั้งแต่เขียวไปจนถึงน้ำเงินเข้ม และเมื่อนำมาสร้างสรรค์ลวดลายผ้า จะเกิดสีและลวดลายที่แปลกใหม่ มีสีสันและความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น การใช้สีที่มาจากธรรมชาติมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ และเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้
สำหรับงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 - กุมภาพันธ์ 2567
โดย วช. จะร่วมนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปจัดแสดงและฝึกอบรมให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจในครั้งต่ออีก 5 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดนครพนม จังหวัดแพร่ จังหวัดพะเยา จังหวัดลำพูน และจังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้เยาวชนเกิดองค์ความรู้ ทักษะและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้นในอนาคตต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234