วช. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนโยบายขนส่งอัจฉริยะ “การพัฒนาแผนที่นำทางสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย”

วช. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนโยบายขนส่งอัจฉริยะ “การพัฒนาแผนที่นำทางสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย”

วันที่ 27 กันยายน 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ครั้งที่ 1  (ความต้องการพัฒนาฯ) ภายใต้โครงการ “การพัฒนาแผนที่นำทางสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย” เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเป็นเมืองน่าอยู่ของจังหวัดหนองคาย โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประธานกล่าวเปิดการประชุม และ ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ จาก มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวรายงานการประชุม ณ ห้องประชุมแคนนา โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร

 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ครั้งที่ 1 (ความต้องการพัฒนาฯ) ภายใต้โครงการ “การพัฒนาแผนที่นำทางสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย” ในวันนี้ วช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความยั่งยืนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขนส่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน โครงการนี้จึงเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการนำองค์ความรู้และงานวิจัยไปสู่การบูรณาการแผนที่นำทางที่จะพัฒนาขึ้นมานั้น มีส่วนช่วยให้จังหวัดหนองคายมีระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง โดยการประชุมในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยน พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดแผนที่นำทางที่ร่วมกันสร้างขึ้นมานั้น สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อจังหวัดหนองคาย อย่างเป็นรูปธรรม และนำไปสู่การพัฒนาแผนที่นำทางที่มีคุณภาพของจังหวัดหนองคายต่อไป

 

ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ จาก มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า คณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับการสนับสนุนทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมจาก วช. เพื่อดำเนินการเรื่อง “การพัฒนาแผนที่นำทางสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย” ไปสู่การจัดทำแผนที่นำทาง (Roadmap) สำหรับการพัฒนาระบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในพื้นที่ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาค โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลักตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ประกอบด้วย 1) การศึกษาความต้องการพัฒนาการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเป็นเมืองน่าอยู่ของจังหวัดหนองคาย 2) การศึกษารูปแบบการพัฒนาการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเป็นเมืองน่าอยู่ของจังหวัดหนองคาย 3) การจัดทำแผนที่นําทางการพัฒนาสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเป็นเมืองน่าอยู่ของจังหวัดหนองคาย และ 4) การพัฒนากลไกขับเคลื่อนแผนที่นำทางการพัฒนาสำหรับการขนส่งที่ชาญฉลาดและเป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมของจังหวัดหนองคาย สู่การใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ การประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ครั้งที่ 1 ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบการนำเสนอภาพรวมของโครงการวิจัย ผลการศึกษาความต้องการพัฒนาฯ และสรุปผลการรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 ของจังหวัดหนองคาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ การรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนและผู้ใช้บริการขนส่งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ข้อมูลที่ได้รับจากการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ จะนำไปสู่การยกระดับศักยภาพในการเชื่อมโยงการเดินทางของจังหวัดหนองคายในการพัฒนารูปแบบและแนวทางการดำเนินงานของโครงการต่อไปในอนาคต

Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«October 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
30123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031123
45678910