วช. และ IDRC เป็นเจ้าภาพในจัดประชุม Side Event ในหัวข้อ “Promoting Social Sciences and Humanities Integration in Research: The Role of Funding Agencies” ในระหว่างงาน Global Research Council (GRC) 2024

วช. และ IDRC เป็นเจ้าภาพในจัดประชุม Side Event ในหัวข้อ “Promoting Social Sciences and Humanities Integration in Research: The Role of Funding Agencies” ในระหว่างงาน Global Research Council (GRC) 2024

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาตร์ วิจัยนวัตกรรมและร่วมกับ International Development Research Centre (IDRC) ประเทศแคนาดา เป็นเจ้าภาพหลักในการจัด Side Event ของการประชุมใหญ่ Global Research Council (GRC) 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 30 พฤษภาคม 2567 ณ เมืองอินเทอร์ลาเคน สมาพันธรัฐสวิส ภายใต้หัวข้อ “Promoting Social Sciences and Humanities Integration in Research: The Role of Funding Agencies” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในการเปิดประชุม ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะนำไปสู่การบูรณาการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์เข้ากับสาขาวิชาอื่นๆ ให้มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่ามุมมองของสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์นั้นเป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ โครงสร้างทางสังคม และบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำความเข้าใจและจัดการกับความท้าทายระดับโลกที่ซับซ้อน ดังนั้น การบูรณาการของสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดหาแนวทางแก้ไขแบบองค์รวมและมีประสิทธิภาพในประเด็นที่ซับซ้อน เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สุขภาพโลก ความไม่เท่าเทียมกัน ความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ ฯลฯ ด้วยการส่งเสริมการบูรณาการของสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เราจะได้รับความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสังคม จริยธรรม และวัฒนธรรม มิติของความท้าทายระดับโลก นำไปสู่การแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น

กิจกรรม Side Event ในหัวข้อ “Promoting Social Sciences and Humanities Integration in Research: The Role of Funding Agencies” ครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิของหน่วยงานสภาวิจัยเข้าร่วมการอภิปราย ได้แก่

Prof. Christopher Smith - Executive Chair of the Arts and Humanities Research Council (AHRC), UKRI สหราชอาณาจักร กล่าวถึง “ความสำคัญของศิลปะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในสหราขอาณาจักร”

- Prof. Marcel Levi - President of Dutch Research Council (NWO) ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวในประเด็นของ “องค์ประกอบของภูมิทัศน์การให้ทุนวิจัย และการส่งเสริมการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ในประเทศเนเธอร์แลนด์”

- ศ.ดร. สนอง เอกสิทธิ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลการวิจัยแห่งชาติ  กล่าวถึง “ความท้าทายของสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ในประเทศไทย กรณีศึกษา เช่น สังคมผู้สูงอายุ สุขภาพ ความยากจน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ”

- Dr. Matthew L. Wallace - Senior Program Specialist, International Development Research Centre (IDRC) ประเทศแคนาดา กล่าวในประเด็น “การเชื่อมโยงการศึกษาการเคลื่อนไหวทางสังคมระหว่างกลุ่มประเทศในซีกโลกเหนือและกลุ่มประเทศในซีกโลกใต้”

ทั้งนี้ รศ.ดร. อนรรฆ ขันธะชวนะ  จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และที่ปรึกษาวิชาการ วช. เป็นผู้ดำเนินรายการอภิปราย และรศ.ดร.ดุสิต อธินุวัฒน์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นพิธีกรในการประชุม

ทั้งนี้ ก่อนเสร็จสิ้นการประชุม ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าในมุมมองของ GRC ในฐานะ funding agency  ที่มีบทบาทสำคัญในการให้ทุนวิจัย ไปจนถึงการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์  จะสนับสนุนงานวิจัยไม่ด้านวิทยาศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ควบคู่กัน (multidisciplinary research) รวมถึงผลักดันการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น (transdisciplinary research) ร่วมกัน เพื่อให้งานวิจัยเกิดความยั่งยืนต่อไป

Print
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234