วช.และCASS ร่วมจัด Think Thank Forum ครั้งที่ 4 ครอบครัวไทย - จีนชิดใกล้ มุ่งสร้างชุมชนเป็นหนึ่งเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

วช.และCASS ร่วมจัด Think Thank Forum ครั้งที่ 4 ครอบครัวไทย - จีนชิดใกล้ มุ่งสร้างชุมชนเป็นหนึ่งเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน









เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วม Chinese Aademy of Social Science จัดการสัมนาวิชาการไทย - จีน ครั้งที่ 4 (The 4th China-Thailand Think Tank Forum) พร้อมได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “โอกาสทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย ในยุคแห่งการขับเคี่ยวทางภูมิรัฐศาสตร์ของมหาอำนาจ” และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับ Mr. LI Xiangyang อธิการบดีสถาบันวิจัยกลยุทธ์ระหว่างประเทศแห่งชาติ กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อาคาร วช. 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ


ศาสตราจารย์ พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยมีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ วิทยาการ และนวัตกรรมมาอย่างยาวนาน เพราะคนไทยในสมัยก่อนรู้จักการนำหิน แร่ต่าง ๆ มาหล่อขึ้นรูปทำเป็นเครื่องมืออาวุธ ภาชนะ และเครื่องประดับ ในการดำรงชีพ อีกทั้ง ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังมีความรู้ทางด้านดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ คนไทยเริ่มให้ความสนใจกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น เนื่องจากพระองค์ทรงเปิดโลกทัศน์ จักรวาลทัศน์ให้แก่คนไทย ทั้งยังทรงพระปรีชาสามารถด้านดาราศาสตร์ในการทำนายสุริยุปราคาได้อย่างแม่นยำ


ในปี 2580 นี้ ประเทศไทย ตั้งเป้าหมายในการเป็นประเทศพัฒนาแล้ว โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ การทำวิจัยที่ทำให้ประเทศพัฒนาไปได้ไกล และปรับยุทธศาสตร์ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งประเทศจีนถือเป็นประเทศมหาอำนาจที่สำคัญ และสามารถนำพาความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกัน


ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า การสัมมนาวิชาการไทย - จีน ครั้งที่ 4 หรือ หรือ The 4th Think Thank Forum ในหัวข้อ “ครอบครัวไทย - จีนชิดใกล้ มุ่งสร้างชุมชนเป็นหนึ่งเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนะ ประสบการณ์ และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับจีน - ไทย ซึ่งการสัมมนาวิชาการดังกล่าวได้ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2561 และจัดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน วช.มุ่งหวังว่าการสัมมนาฯ นี้ จะนำไปสู่ความร่วมมือและการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย - จีนอย่างมั่นคงและยั่งยืนยิ่งขึ้น ผ่านการแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงลึกของนักวิจัย นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิไทยและจีน ในประเด็นที่มีความน่าสนใจร่วมกัน ท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างประเทศและภูมิภาคที่มีความซับซ้อนและผันผวน ตลอดจนเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องความเป็น “ไทย-จีนชิดใกล้ มุ่งสร้างชุมชนเป็นหนึ่งเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ การสัมมนาวิชาการไทย - จีน ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ “ครอบครัวไทย - จีนชิดใกล้ มุ่งสร้างชุมชนเป็นหนึ่งเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” มีประเด็นแลกเปลี่ยนที่น่าสนใจ อาทิ นโยบายฟรีวีซ่าไทย - จีน ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, อนาคตของความร่วมมือด้านการศึกษาไทย - จีน, ความทันสมัยแบบจีนต่อการพัฒนาประเทศไทย เป็นต้น การสร้างความสัมพันธ์ “ครอบครัวไทย - จีน” ที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่สำคัญต่อกันในมุมมองนโยบายและการพัฒนาประเทศ และตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ รวมทั้งประโยชน์ที่จะได้รับจากความร่วมมือกับจีนแบบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือในการทำโครงการวิจัยร่วมระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาของทั้งสองประเทศและมิตรภาพระหว่างจีน – ไทยยังคงอยู่ตลอดไป
Print
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234