Page 7 - NRCT_118
P. 7

เพื่อใหชุมชนเขมแข็งจึงควรเนนการมีสวนรวมในการ
                                                           กําหนดทิศทางการพัฒนาและไดรับประโยชนจากการทองเที่ยว
                                                           อยางแทจริง ซึ่งประกอบดวย 4 ดานหลักที่สําคัญ คือ
                                                           อยางแทจริง ซึ่งประกอบดวย 4 ดานหลักที่สําคัญ คือ
                                                           อยางแทจริง ซึ่งประกอบดวย 4 ดานหลักที่สําคัญ คือ
                                                           อยางแทจริง ซึ่งประกอบดวย 4 ดานหลักที่สําคัญ คือ
                                                             1     การใชทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรม

                                                                   ดานการใชทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชน

          ท ท                                                      ควรมีฐานทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ และมีวิถี
          ที่ดีตองไมทําลายทรัพยากรที่มีอยู ซึ่งอาจกอใหเกิดี่ดีตองไมทําลายทรัพยากรที่มีอยู ซึ่งอาจกอใหเกิดี่ดีตองไมทําลายทรัพยากรที่มีอยู ซึ่งอาจกอใหเกิด
          ผลเส                                                     การเกษตรที่เนนการใชทรัพยากรธรรมชาติอยางยั่งยืน
          ผลเส
          ผลเสียในอนาคตได การทองเที่ยวอยางยั่งยืนมีบางสวนียในอนาคตได การทองเที่ยวอยางยั่งยืนมีบางสวนียในอนาคตได การทองเที่ยวอยางยั่งยืนมีบางสวน
          ที่สอดคลองกับการทองเที่ยวชุมชน เพราะชุมชนเปนี่สอดคลองกับการทองเที่ยวชุมชน เพราะชุมชนเปนี่สอดคลองกับการทองเที่ยวชุมชน เพราะชุมชนเปนี่สอดคลองกับการทองเที่ยวชุมชน เพราะชุมชนเปนี่สอดคลองกับการทองเที่ยวชุมชน เพราะชุมชนเปน
          ท ท ท ท                                                  เปนเอกลักษณเฉพาะถิ่น
          เจาของพื้นที่ ผูวิจัยจึงเนนใหคนในชุมชนเปนหลักเขามาผูวิจัยจึงเนนใหคนในชุมชนเปนหลักเขามาผูวิจัยจึงเนนใหคนในชุมชนเปนหลักเขามา
          เจาของพื้นที่
          เจาของพื้นที่
          มีสวนรวมในการตัดสินใจและกําหนดทิศทางในชุมชนเอง ีสวนรวมในการตัดสินใจและกําหนดทิศทางในชุมชนเอง ีสวนรวมในการตัดสินใจและกําหนดทิศทางในชุมชนเอง
          ม ม                                                2     องคกรชุมชน
          เพื่อเกิดความภาคภูมิใจชุมชนตนเองและยกระดับื่อเกิดความภาคภูมิใจชุมชนตนเองและยกระดับื่อเกิดความภาคภูมิใจชุมชนตนเองและยกระดับื่อเกิดความภาคภูมิใจชุมชนตนเองและยกระดับื่อเกิดความภาคภูมิใจชุมชนตนเองและยกระดับื่อเกิดความภาคภูมิใจชุมชนตนเองและยกระดับ
          เพ เพ เพ เพ เพ                                           ดานองคกรชุมชน ชุมชนควรมีระบบสังคมที่เขาใจกัน
          ค ค
          คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได การพัฒนาการทองเที่ยวุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได การพัฒนาการทองเที่ยวุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได การพัฒนาการทองเที่ยว  มีปราชญทองถิ่นหรือผูที่มีความรู และทักษะในเรื่อง
          จําเปนอยางมากที่ควรอยูบนพื้นฐานความยั่งยืนดานําเปนอยางมากที่ควรอยูบนพื้นฐานความยั่งยืนดานําเปนอยางมากที่ควรอยูบนพื้นฐานความยั่งยืนดาน  ตาง ๆ ที่เกี่ยวของกับชุมชนเพื่อเพิ่มความรูสึกการเปน
          จ จ
          ส ส
          สิ่งแวดลอม  ยังคงไวซึ่งเอกลักษณและวัฒนธรรมิ่งแวดลอม  ยังคงไวซึ่งเอกลักษณและวัฒนธรรมิ่งแวดลอม  ยังคงไวซึ่งเอกลักษณและวัฒนธรรม  เจาของและเพิ่มการเขามามีสวนรวมในกระบวนการ
          ทองถิ่นเปนสําคัญ เพื่อกอใหเกิดการเรียนรูระหวางิ่นเปนสําคัญ เพื่อกอใหเกิดการเรียนรูระหวางิ่นเปนสําคัญ เพื่อกอใหเกิดการเรียนรูระหวางิ่นเปนสําคัญ เพื่อกอใหเกิดการเรียนรูระหวางิ่นเปนสําคัญ เพื่อกอใหเกิดการเรียนรูระหวางิ่นเปนสําคัญ เพื่อกอใหเกิดการเรียนรูระหวาง
          ทองถ
          ทองถ                                                    พัฒนาอยางยั่งยืนมากขึ้น
          ทองถ
          ทองถ
          ทองถ
          คนตางถ
          คนตางถ
          คนตางถิ่นตางวัฒนธรรม และควรใหความเคารพในิ่นตางวัฒนธรรม และควรใหความเคารพในิ่นตางวัฒนธรรม และควรใหความเคารพใน
          ว ว                                                3     การจัดการสิ่งแวดลอม
          วัฒนธรรมที่แตกตาง ผลตอบแทนที่ไดควรกลับคืนัฒนธรรมที่แตกตาง ผลตอบแทนที่ไดควรกลับคืนัฒนธรรมที่แตกตาง ผลตอบแทนที่ไดควรกลับคืน
          สูทองถิ่นอยางเปนธรรมและเนนการกระจายรายไดูทองถิ่นอยางเปนธรรมและเนนการกระจายรายไดูทองถิ่นอยางเปนธรรมและเนนการกระจายรายไดูทองถิ่นอยางเปนธรรมและเนนการกระจายรายไดูทองถิ่นอยางเปนธรรมและเนนการกระจายรายไดูทองถิ่นอยางเปนธรรมและเนนการกระจายรายได
          ส ส ส ส ส                                                ดานการจัดการสิ่งแวดลอม ควรเนนการจัดการ
          สูสาธารณประโยชนของชุมชนเปนหลัก การทองเที่ยวูสาธารณประโยชนของชุมชนเปนหลัก การทองเที่ยวูสาธารณประโยชนของชุมชนเปนหลัก การทองเที่ยว
          ส ส                                                      สิ่งแวดลอมที่สามารถเชื่อมโยงการทองเที่ยวกับการ
          โดยช
          โดยช
          โดยชุมชนจึงเปนหนึ่งในเครื่องมือสําคัญที่สามารถสรางุมชนจึงเปนหนึ่งในเครื่องมือสําคัญที่สามารถสรางุมชนจึงเปนหนึ่งในเครื่องมือสําคัญที่สามารถสราง  พัฒนาชุมชนโดยรวมควบคูกับการสรางจิตสํานึกเรื่อง
          ความเขมแข
          ความเขมแข
          ความเขมแข
          ความเขมแข                                               การอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรม
          ความเขมแข
          ความเขมแข็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
          และวัฒนธรรมในแหลงทองเที่ยวโดยผานกระบวนการมี
          และวัฒนธรรมในแหลงทองเที่ยวโดยผานกระบวนการมี
          และวัฒนธรรมในแหลงทองเที่ยวโดยผานกระบวนการมี
          สวนรวมในเชิงปฏิบัติการของคนในชุมชน
                                                             4     การเรียนรูจากกิจกรรมการทองเที่ยว
                                                                   ดานการเรียนรูจากกิจกรรมการทองเที่ยว เพื่อสราง
                                                                   การรับรูและความเขาใจในวิถีชีวิตและวัฒนธรรม
                                                                   ที่แตกตางกันของแตละชุมชนโดยผานกระบวนการ
                                                                   เรียนรูระหวางชุมชนกับนักทองเที่ยว
                  แหลงขอมูล : I4BizBank Innovation for Business Bank สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) https://i4biz.nrct.go.th  I4BizBank Innovation for Business Bank สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) https://i4biz.nrct.go.th  I4BizBank Innovation for Business Bank สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) https://i4biz.nrct.go.th  I4BizBank Innovation for Business Bank สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) https://i4biz.nrct.go.th
           “การถายทอดเทคนิคการบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงเกษตรอยางยั่งยืนในจังหวัดสมุทรสงคราม” ของ ดร.สิริกร ิคการบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงเกษตรอยางยั่งยืนในจังหวัดสมุทรสงคราม” ของ ดร.สิริกร ิคการบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงเกษตรอยางยั่งยืนในจังหวัดสมุทรสงคราม” ของ ดร.สิริกร ิคการบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงเกษตรอยางยั่งยืนในจังหวัดสมุทรสงคราม” ของ ดร.สิริกร
           “การถายทอดเทคน
           “การถายทอดเทคน
           “การถายทอดเทคน
           เลิศลัคธนาธาร แหงมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ไดรับทุนอุดหนุนการทํากิจกรรมสงเสริมและสนับสนุนการวิจัย
           โครงการจัดการความรูและถายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม จากสํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
           ประจําปงบประมาณ 2560

                  ผูสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามไดทางเว็บไซต : I4BizBank Innovation for Business Bank สํานักงาน

           การวิจัยแหงชาติ (วช.) https://i4biz.nrct.go.th  และอานเพิ่มเติมไดที่ลิงค https://i4biz.nrct.go.th/download/
           ebook/40004.pdf

                  * ขอมูลบทความ “การบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงเกษตรอยางยั่งยืนในจังหวัดสมุทรสงคราม” เปนเพียงบางสวนบางตอน
           จากหนังสือ การถายทอดเทคนิคการบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงเกษตรอยางยั่งยืนในจังหวัดสมุทรสงคราม เทานั้น


         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12