Page 3 - จดหมายข่าว วช. ฉบับที่ 55
P. 3
มุมมองผูบริหาร
ระบบบริหารงานวิจัยแหงชาติ
เม� อระลึกถึงตอนพวกเราเปนนักวิจัยใหม ๆ นักวิจัยตัวนอย ๆ กําลังฟต
กําลังอยากรู อยากเห็น อยากทําวิจัย สิ่งแรกที่ทุกคนมองหาคือ...ทุนวิจัย แรก ๆ ก็คง
แขงกับขางนอกองคกรตนเองลําบาก ก็นั่นไง ทุนภาควิชา ทุนกอง ทุนคณะ แตละทุนก็จะมี
กฎ กติกา แลวก็...แบบฟอรม วิธีการในการนําเสนอโครงรางหรือขอเสนอการวิจัย.....
เจอไปละ คุนเคยละ...รูปแบบที่ 1 พอชักแกกลา อาจารย ผูบริหารก็แนะนํา เกงขึ้นนะเรา
ไปแขงเอาทุนขางนอกเถอะ ทุนขางในเอาไวใหนอง ๆ รุนใหม เราก็เห็นดวย เพราะก็เคยเปน
แบบนอง ๆ มากอน แตโครงราง ขอเสนอนี่ก็ทําไปแลวนะ ใชแบบฟอรมเกา ก็ไมเปนไรมั้ง
ขอทุนที่ไหน เขาคงอยากรูอยากเห็นวาเราอยากวิจัยอะไรเหมือนกัน ก็ไปดูจาก ศาสตราจารย นายเพทยสุทธิพร จิตตมิตรภาพ
ทุนคณะ ทุนกอง ก็ขยับไปดูทุนมหาวิทยาลัย ทุนกระทรวง....เจอไหมละ รูปแบบที่ 2 เลข�ธิก�รคณะกรรมก�รวิจัยแห่งช�ติ
ถึงแม้ว่าจะคล้าย ๆ กัน แต่ก็ไม่เหมือนกัน ก็ต้องเอา ต้องระบุด้วยว่าได้ส่งขอทุนไปที่ใดบ้าง) ที่ตุกติกมากไปกว่านั้น
กลับมาปรับใหม่ ท�าใหม่ ทุนในระดับนี้ ก็ยังมีอีกหลายแบบนะ ก็คือ เรื่องเดียวกัน แต่ปรับข้างในเล็กน้อย ใส่ชื่อผู้ขอทุนวิจัย
ในแต่ละมหาวิทยาลัย หรือแต่ละกระทรวงอาจมีกองทุนวิจัยเพื่อ ต่าง ๆ กัน แยกไปเลยเป็น 3 หรือ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย ส่งไป
วัตถุประสงค์พิเศษ เช่น เพื่อพลังงานทดแทน เพื่อการแพทย์ สามหรือสี่แหล่งทุน
แผนไทย เป็นต้น มีทั้งทุนจากงบรายได้ของมหาวิทยาลัยเอง ยังมีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น ต้องกรอกข้อมูล ประวัติ
และงบจากงบแผ่นดิน ถ้าเป็นงบแผ่นดิน ก็แบบฟอร์มหนึ่ง นักวิจัย กรอกแล้วกรอกอีก ทั้ง ๆ ที่แต่ละแหล่ง เช่น วช. มีท�าเนียบ
วิธีการหนึ่ง ที่เคยขอมาแล้วจะคุ้นเคยแบบ วช.1ด., วช.1ช. ระบบ นักวิจัย ส�านักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ก็มีท�าเนียบ
NRPM-National Research Program Management ถ้าเป็นงบ นักวิจัยของ สกว. แต่ต่างคนต่างมีไม่เอื้อต่อกัน หากนึกถึง
มหาวิทยาลัย ก็อีกแบบฟอร์มหนึ่ง ยิ่งท�าวิจัยไป มีประสบการณ์ คนที่ท�าหน้าที่บริหารองค์กรเหล่านี้ ต่างก็เชื่อมั่นว่าแบบ
มากขึ้น ก็จะเริ่มเห็นแหล่งทุนมากขึ้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น สกว. สวทช. ฟอร์ม วิธีการในการเสนอ วิธีการพิจารณาขององค์กรของตน
สวรส. สวก. แหล่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็มีแบบฟอร์มที่ต่างพัฒนาขึ้น ดี สมบูรณ์และตอบข้อมูลบางอย่างที่หน่วยงานต้องการเอาไป
และปรับเพื่อให้เหมาะสมกับการตอบค�าถามของทุนขององค์กร ใช้ในการประเมินต่อไป จะมีใครบ้างไหม ที่จะหันกลับมาดู...
วิธีการจัดส่งก็พัฒนาขึ้นหลากหลาย ส่งผ่าน website ส่งเป็น นักวิจัย สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย ว่าพวกเขาเหล่านั้น ล�าบากแค่ไหน
เอกสาร ตอนนี้แหละ จะเห็นทั้งรูปแบบที่ 3,4,5,6... เบื่อแค่ไหน เพื่อให้เป็นตามรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย
บางครั้งนักวิจัยขอทุนจากแหล่งหนึ่งแล้วไม่ได้ อาจเอา จะมีใครบ้างไหม ที่มองเห็นจุดอ่อนของระบบบริหารแบบ
มาปรับหรือที่ไม่ได้เพราะไม่ตรงกับแนวทางการให้ทุน ก็สามารถ แยกส่วน (ที่ยังมีข้อดีอยู่มาก ในการบริหารจัดการที่คล่องตัว) ว่า
ส่งขอทุนจากแหล่งทุนแหล่งใหม่ แต่....ก็ต้องมาปรับให้เข้าตาม อาจพบการให้ทุนซ�้าซ้อน ให้ทุนกับโครงการวิจัยที่คล้ายคลึงกัน
แบบฟอร์มใหม่ ส่งตามวิธีการใหม่ นี่มองจากมุมมองในแง่ที่ดี และท้ายสุดเมื่อได้ผลจากการวิจัยก็ต่างคนต่างเก็บไว้กับหน่วยงาน
ถ้ามองจากมุมมองในแง่ Abuse หรือตุกติกบ้าง (มีเป็นส่วนน้อย) เพื่อรอให้ผู้สนใจเข้ามาค้นพบเอาความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์
นักวิจัยอาจส่งข้อเสนอเรื่องเดียวกัน ไปยังหลาย ๆ แหล่งทุน นับตั้งแต่ปี 2553 เป็นเวลา 4 ปีมาแล้วที่เครือข่ายองค์กร
(เหตุผลว่า ถ้าไม่ได้จากแหล่งทุนหนึ่ง อาจได้จากอีกแหล่งหนึ่ง บริหารงานวิจัยแห่งชาติหรือ คอบช. ได้มาจับมือกัน จับเข่าคุยกัน
ไม่ต้องเสียเวลา แต่....แบบนี้ผิดจรรยาบรรณนะ ถ้าจะส่งแบบนี้ ที่จะช่วยกันปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ ให้เกิดเอกภาพ ให้เกิด
(อ่านต่อหน้า 4)
ข้อมูลจากการประชุมเสวนา เรื่อง “ระบบบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (National Research Management System, NRMS)”
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
National Research Council of Thailand (NRCT) 3 3
National Research Council of Thailand (NRCT)