Page 5 -
P. 5

งานวิจัยเพ� อประชาชน











                                                      นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดลอม



                                  “ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟาและมอเตอร”






                ปจจุบันประเทศไทยตองนําเขาพลังงานจากตางประเทศมากกวารอยละ 50 ของพลังงานที่ใชอยู เนื่องจากแหลง

         พลังงานภายในประเทศมีจํากัด จึงผลิตไดไมเพียงพอตอความตองการ สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.) เล็งเห็นถึง
         ปญหาการใชพลังงานของประชาชน รวมถึงปญหาการขาดแคลนพลังงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และจากการที่ผลงานประดิษฐ
         คิดคน “ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟาและมอเตอร” ไดรับรางวัลสภาวิจัยแหงชาติ : รางวัลผลงานประดิษฐคิดคน
         ประจําป 2556 ระดับดี ในสาขาวิศวกรรมศาสตรและอุตสาหกรรมวิจัย สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.) จึงได

         สนับสนุนทุนให ผูชวยศาสตราจารย ดร.เอกกมล บุญยะผลานันท และคณะนักประดิษฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกลา
         พระนครเหนือ ทําการศึกษาวิจัยเรื่อง “ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟาและมอเตอร”









                 จุดเริ่มตนของการประดิษฐคิดคน “ลูกหมุนระบาย

          อากาศผลิตกระแสไฟฟาและมอเตอร”  เริ่มจากการที่
          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 คณะผูประดิษฐฯ ไดทูลเกลา
          ถวาย “ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟาและมอเตอร”
          เพื่อนําไปใชในโครงการฟารมทะเลตัวอยางแบบผสมผสาน ตาม

          พระราชดําริในสมเด็จพระนางเจาสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
          ในรัชกาลที่ 9 ณ ตําบลบางแกว อําเภอบานแหลม จังหวัด
          เพชรบุรี จากการไดลงพื้นที่ในโครงการฟารมทะเลตัวอยางฯ
          พบวา ในพื้นที่โครงการฟารมทะเลตัวอยางฯ เปนพื้นที่ที่มี

          แหลงพลังงานธรรมชาติ อาทิ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย      วิธีการดําเนินงาน
          เหมาะสมที่จะดําเนินการพัฒนาการใชพลังงานทดแทน
          ในรูปแบบตาง ๆ คณะผูประดิษฐ จึงมีแนวคิดในการที่จะพัฒนา  การออกแบบและสรางระบบควบคุม
          ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟาและมอเตอร ใหสามารถ   การประจุกระแสไฟฟา

          ใชงานรวมกับเซลลแสงอาทิตยในการประจุกระแสไฟฟาเพื่อ  การพัฒนาระบบการผลิตกระแสไฟฟาและ
          เพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานใหสามารถประจุกระแสไฟฟา   ระบายความรอน
          เก็บไวในแบตเตอรี่ไดมากขึ้น และใหเปนสิ่งประดิษฐที่มี
          มาตรฐานเปนที่ยอมรับทั้งดานการระบายความรอนและ       การนําสิ่งประดิษฐติดตั้งพรอมใชงาน

          การผลิตกระแสไฟฟา

                                                                การนําสิ่งประดิษฐทดสอบมาตรฐาน

                                                                                              (อานตอหนา 6)
         สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10