Page 22 - แผนปฏิบัติการด้านการใช้ประโยชน์งานวิจัยและนวัตกรรม (พ.ศ. 2563-2565)
P. 22

โดยใช้แผนยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศเป็นกรอบในการกำหนดกรอบประเด็นหรือกลุ่มเรื่องใน

               แต่ละมิติ ในขณะเดียวกันให้สถาบันการศึกษาในพื้นที่ในฐานะผู้ผลิตองค์ความรู้ ต้องตรวจสอบและรวบรวม
               องค์ความรู้ที่มีอยู่และมีความพร้อม (Supply side) และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการศึกษา

               ความต้องการองค์ความรู้ของพื้นที่โดยชุมชนต้องเป็นผู้เลือกด้วยตนเอง (Demand Side) ซึ่งต้องเชื่อมโยงกับ

               ประเด็นและกลุ่มเรื่องที่กำหนด แล้วจึงนำส่งข้อเสนอโครงการมาให้คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองโครงการ
               เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างองค์ความรู้พร้อมใช้และความต้องการที่แท้จริงของพื้นที่ ที่เชื่อมโยงกับ

               เป้าหมายของยุทธศาสตร์สำคัญในระดับต่างๆ ของประเทศ


                              2.2 ส่วนที่ 2 ก าหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกโครงการเพื่อน าสู่การปฏิบัติ
               โดยมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกดังนี้
                              1. เน้นผลงานวิจัยที่เสร็จสมบูรณ์แล้วเท่านั้น ต้องไม่ใช่การวิจัยเพื่อองค์ความรู้

               (Basic Research) การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
                              2. ตอบโจทย์และเป็นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

                              3. สามารถตอบสนองแผนยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ

                              4. ต้องบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและประชาชนในการดำเนินการถ่ายทอดองค์
               ความรู้สู่พื้นที่เป้าหมาย พร้อมหลักฐานความต้องการและความพร้อมของชุมชนสังคมสามารถใช้ประโยชน์องค์

               ความรู้ในการสร้างรายได้ อาชีพ และแก้ไขปัญหาของชุมชน

                              5. มีการกำหนดกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ ผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบที่ชัดเจน

                       ขั้นตอนที่ 3 การขับเคลื่อนโครงการ (DO) สถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัยในพื้นที่ที่เป็น

               เจ้าของโครงการที่ถูกคัดเลือกต้องเร่งประสานหน่วยงานในพื้นที่หลังจากที่ได้รับการอนุมัติกับ วช. แล้ว


                       ขั้นตอนที่ 4 ติดตามประเมินผลโครงการ (Check) โดยการออกแบบตัวชี้วัดผลผลิต
               ผลลัพธ์ ผลกระทบ ดังนี้

                       ขั้นตอนที่ 5 การน าผลการประเมินไปด าเนินการต่อไป (Act)โดยใช้ข้อมูลไปกำหนดกรอบ

               การดำเนินงานในระยะต่อไป และเผยแพร่



























                                                            - 14 -
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27