Page 6 - จดหมายข่าว วช 105.indd
P. 6

งานวิจัยเพ� อประชาชน




                  รอยประโยชนหญาแฝก :
                  รอยประโยชนหญาแฝก :


            ดิน นํ้า สูการพัฒนาผลิตภัณฑดิน นํ้า สูการพัฒนาผลิตภัณฑ






                พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช  อยางประหยัด เพื่อใหเกิดประโยชนในการอนุรักษบํารุงดินและ
          มหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานพระราชดําริในการ ประโยชนสวนรวมอยางสูงสุด รวมมือพึ่งพิงกันสรางศักยภาพ
          แกŒป˜ญหาเรื่องดิน ในการแกŒไขป˜ญหาดินเสื่อมโทรมขาดคุณภาพ  ในการผลิตและจําหนายตามกําลังของตน ไมมากเกินไปและ
          พระองคทรงตระหนักถึงการพังทลายของดินและการสูญเสียหนŒาดิน ไมนอยเกินไป ความมีเหตุมีผล โดยชุมชนจะตองเกิดความ

          ที่อุดมสมบูรณ ทรงพระราชทานพระราชดําริใหŒศึกษา “หญŒาแฝก”  เขมแข็งมีแนวคิดรวมกันสามัคคีมีเหตุผลเปนหลักยึดโยง การ
          เพื่อป‡องกันการชะลŒางพังทลายของดิน และอนุรักษความชุ‹มชื้น ตัดสินใจกอนสรางผลิตภัณฑนั้นจะตองเปนไปอยางมีเหตุผล
          ไวŒในดิน รวมถึงการใชŒประโยชนจากหญŒาแฝกในดŒานอื่น ๆ ตั้งแต‹ เพื่อใหไดผลิตภัณฑที่คุมคา โดยพิจารณาจากเหตุปจจัยที่
          ป‚ พ.ศ. 2534 เปšนตŒนมา ส‹งใหŒทุกหน‹วยงานที่มีศักยภาพในการ เกี่ยวของ ตลอดจนคํานึงถึงผลที่คาดวาจะเกิดขึ้นจากการ
          ขยายพันธุหญŒาแฝกใหŒความร‹วมมือกับกรมพัฒนาที่ดินในการ กระทํานั้นอยางรอบคอบระมัดระวัง มีภูมิคุมกัน ชุมชนไดเกิด
          ผลิตกลŒาหญŒาแฝก และใหŒแจกจ‹ายใหŒกับประชาชนกลุ‹มเป‡าหมาย การพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ มีความรู รอบรู ใฝรู
          ใหŒเพียงพอ และทรงมีพระราชดําริใหŒศึกษาใบหญŒาแฝกดŒวยว‹า  รอบคอบ เขาใจถึงเทคนิค วิธีการขั้นตอน ในการคิด มีทักษะ
          หากมีการส‹งเสริมและดําเนินการในระดับอุตสาหกรรมแลŒวจะมี ในการผลิตผลิตภัณฑตามหลักภูมิปญญาของทองถิ่น รูทัน
          วัตถุดิบเพียงพอหรือไม‹ ควรมีการศึกษาใหŒมีการนําใบหญŒาแฝก ตามความตองการของสังคมเปนภูมิคุมกันพรอมรองรับตอการ

          ไปใชŒอย‹างเหมาะสม ไม‹ใหŒเกิดผลกระทบกับวัตถุประสงคหลัก คือ  เปลี่ยนแปลงโดยมีเงื่อนไขพื้นฐานคือ จะตองอาศัยความรอบรูที่
          การใชŒหญŒาแฝกเพื่อการป‡องกันการชะลŒางและพังทลายของดิน  เกิดจากภูมิปญญาและองคความรูใหม ความรอบคอบ และความ
          ดังนั้น หากจะใชŒเพื่อวัตถุประสงคอื่นควรพิจารณาเตรียมพื้นที่ ระมัดระวังในการนําวิชาการตาง ๆ มาใชในการวางแผนและ
          เพื่อการปลูกโดยเฉพาะ                                การดําเนินการทุกขั้นตอน และการมีคุณธรรมเปนพื้นฐานจิตใจ
                สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) ไดใหความสําคัญ และการดําเนินชีวิต พัฒนาคุณภาพคน เสริมสรางศีลธรรมทาง
          และเห็นประโยชนของหญาแฝกดังกลาวจึงไดใหการสนับสนุน จิตใจของคนในชาติทุกระดับ ใหมีสํานึกคุณธรรมความซื่อสัตย
          การทํากิจกรรมสงเสริมและสนับสนุนการวิจัย  ตามแนว สุจริต การไมเบียดเบียน ทั้งตอบุคคลและทรัพยากร ธรรมชาติ

          พระราชดําริ ภายใตโครงการจัดการความรูและถายทอด สิ่งแวดลอม มีความอดทน มีความเพียร และมีสติปญญา
          เทคโนโลยีจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ประจําปงบประมาณ  รอบคอบ ในการประกอบอาชีพและการดําเนินชีวิตประจําวัน
          พ.ศ. 2559 เรื่อง “รอยประโยชนหญาแฝก : ดิน นํ้า สูการพัฒนา
          ผลิตภัณฑ” แก ผูชวยศาสตราจารย ดร.รจนา จันทราสา และ  ขั้นตอนในการดําเนินงานก‹อนการสรŒางสรรคผลิตภัณฑ
          ผูชวยศาสตราจารยภานุ พัฒนปณิธิพงศ แหง มหาวิทยาลัย หรือในการผลิตผลิตภัณฑจําเปนตองมีหลักในการคํานึง 6
          ราชภัฏสวนสุนันทา                                    ดาน ไดแก ภูมิปญญาทองถิ่น, ทรัพยากร, บริบท/วัฒนธรรม
                                                              ภูมิสังคม ศักยภาพการผลิตและประโยชนการใชงาน โดยมี
          การพัฒนาหัตถกรรมใบหญŒาแฝกตามหลักปรัชญาของ กระบวนการออกแบบและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ 5 ขั้นตอน
          เศรษฐกิจพอเพียง                                     ดังนี้

                การเชื่อมโยงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับ          1.  การสรŒางความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑใหม‹ เปนวิธี
          กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑหัตถกรรมจากใบหญาแฝก คือ การคนหาความคิดที่เปนไปไดและมองเห็นลูทางที่จะขาย
          การศึกษาเชื่อมโยงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในมิติ ผลิตภัณฑนั้น การหาแหลงขอมูลจากภายนอกเพื่อนํามาใช
          ภูมิปญญาของทองถิ่น ทรัพยากร และชุมชน มุงเนนใหเกิด เปนแนวคิดในการสรางผลิตภัณฑใหม และแหลงของขอมูลที่
          ความพอประมาณของครอบครัวในการดํารงชีวิต กอใหเกิด สําคัญก็คือความตองการลูกคา คูแขง และผูคาปลีก รวมถึงการ
          ความรวมมือรวมใจกันของชุมชนเพื่อชวยกันดูแลและรักษา วิเคราะหปญหาเริ่มตนที่ผูบริโภคหรือลูกคา ซึ่งผูบริโภคอาจ
          บํารุงแหลงวัตถุดิบ สงเสริมการปลูกแบงปนวัตถุดิบในทองถิ่น จะเสนอปญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑดานตาง ๆ เชน การใชงาน


                                                                                    สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
          6                                                                         National Research Council of Thailand (NRCT)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11