Page 7 - NRCT_115
P. 7

งานวิจัยเพ� อประชาชน


                             การสรางแนวความคิดในการออกแบบ


                                         ผลิตภัณฑสิ่งทอพื้นถิ่น





               การสรŒางแนวความคิดในการออกแบบผลิตภัณฑสิ่งทอพื้นถิ่น
          เปšนการกําหนดทิศทางแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑสิ่งทอที่ชัดเจน ซึ่ง
          จะส‹งผลต‹อผลิตภัณฑสิ่งทอที่ไดŒ ใหŒมีความแปลกใหม‹ มีเอกลักษณเฉพาะตัว

          การสรŒางแนวความคิดในการออกแบบ จึงเปšนสิ่งที่นักออกแบบตŒองคิดคŒน
          หาวิธีการที่เหมาะสมกับบริบท สถานการณ และแนวโนŒมของความนิยม ดังนั้น
          การสรŒางแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑสิ่งทอพื้นถิ่นจึงตŒองศึกษา
          สิ่งต‹าง ๆ ที่อยู‹ในพื้นถิ่นก‹อน ดังนี้
         1    บริบททางศิลปะและวัฒนธรรม                         การสรŒางเรื่องราวของผลิตภัณฑ
         2 2 2  ประเพณี ความเชื่อ                                    ในกระบวนการสรางแนวความคิดในการออกแบบ

         3 3 3  สภาพแวดลŒอม สถานที่สําคัญ แหล‹งท‹องเที่ยว     ผลิตภัณฑสิ่งทอ การสรางเรื่องราวของผลิตภัณฑสิ่งทอ
         4 4 4  เรื่องเล‹า ตํานาน เรื่องราวต‹าง ๆ             นับวามีความสําคัญเปนอยางยิ่ง เพราะเรื่องราวเปนสวนที่

         5 5 5  แหล‹งวัตถุดิบ และกรรมวิธีการผลิตที่เหมาะสม    ชวยสรางคุณคาใหกับตัวผลิตภัณฑ ในดานจิตวิทยาเปนการ


                                                              สรางความเชื่อมั่นและความภูมิใจในการใชผลิตภัณฑสิ่งทอ
                 นอกจากนี้ ยังควรศึกษาแนวโนมการตลาด กระแส นั้น ๆ อยางไรก็ตาม การสรางเรื่องราวในตัวผลิตภัณฑสิ่งทอ
          ความนิยม ของกลุมผูซื้อดวย                        สามารถสรางไดดังนี้
                 ในการออกแบบผลิตภัณฑสิ่งทอ เกิดจากความคิด           1.  สรางขึ้นจากเรื่องราวความเปนมาของชุมชน
          สรางสรรคในการคิดคนสิ่งที่แปลกใหมไมซํ้ารูปแบบที่มีมา      โดยการรวบรวมเรื่องราวความเปนมา อาจเปน

          อยูแลว อาจจะคิดคนขึ้นมาใหม หรือพัฒนาจากรูปแบบเดิม         เรื่องราวของกลุมชาติพันธุ การกอตั้งชุมชน
          ใหดีขึ้น ในการคิดรูปแบบของผลิตภัณฑสิ่งทอ เปนการยาก         การยายถิ่นฐาน  ตัวอยางกรณีบานนายาว
          ที่ออกแบบจากกระดาษวางเปลาโดยไมมีประสบการณทาง              ไดนําเสนอเรื่องราวของชนชาวอีสานยายถิ่นฐาน

          ความงามใดเลย ดังนั้น ผูออกแบบตองมีแรงบันดาลใจในการ          เขามาในพื้นที่ เมื่อราว 30 กวาปที่แลว จนเกิด
          ออกแบบ หรือปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑสิ่งทอใหดีขึ้นกวาเดิม      เปนวัฒนธรรมอีสานที่พลัดถิ่นมาอยูในเขต
                 เมื่อศึกษาสิ่งตาง ๆ รอบตัว ทั้งรูปทรงที่ไดจาก        ภาคกลาง คือจังหวัดฉะเชิงเทรา แลวรวมตัวกัน
          ธรรมชาต
          ธรรมชาต
          ธรรมชาติ และรูปทรงที่มนุษยสรางขึ้น รวมทั้งวัฒนธรรมิ และรูปทรงที่มนุษยสรางขึ้น รวมทั้งวัฒนธรรมิ และรูปทรงที่มนุษยสรางขึ้น รวมทั้งวัฒนธรรม  ตัดเย็บเสื้อผา
          ประเพณีของพื้นถิ่น โดยนําสิ่งที่ไดจากการศึกษารูปแบบ ีของพื้นถิ่น โดยนําสิ่งที่ไดจากการศึกษารูปแบบ ีของพื้นถิ่น โดยนําสิ่งที่ไดจากการศึกษารูปแบบ
          ประเพณ
          ประเพณ
          มาลดทอน แปลความ เอาเฉพาะสวนที่สําคัญออกมา
          คลี่คลาย ตอเติมเสริมแตง รวมทั้งสรางเรื่องราว
          ใหกับตัวผลิตภัณฑดังกลาวนี้ จะสงผลตอรูปแบบของ

          ผลิตภัณฑสิ่งทอที่มีเอกลักษณของพื้นถิ่นนั้น ๆ















         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                        (อานตอหนา 8)  7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12