Page 6 - จดหมายข่าว วช 146
P. 6
งานวิจัย : พลังงาน
OFF ON
การผล
การผล
การผล
การผล
การผลิตนํ้ามันไบโอเจ็ต - เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจากิตนํ้ามันไบโอเจ็ต - เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจากิตนํ้ามันไบโอเจ็ต - เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจากิตนํ้ามันไบโอเจ็ต - เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจากิตนํ้ามันไบโอเจ็ต - เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจาก
ฟูเซลแอลกอฮอล
ฟูเซลแอลกอฮอลในเชิงพาณิชย ลดการปลอยกาซเรือนกระจกในเชิงพาณิชย ลดการปลอยกาซเรือนกระจกในเชิงพาณิชย ลดการปลอยกาซเรือนกระจก
ฟูเซลแอลกอฮอล
ซึ่งปกติจะใชในการผลิตแกสโซฮอล ดังนั้นการเรงพัฒนางานวิจัยที่ศึกษา
ดร.วิภารัตน ดีออง ผูอํานวยการสํานักงานการวิจัยแหงชาติ ไดกลาววา ซึ่งปกติจะใชในการผลิตแกสโซฮอล ดังนั้นการเรงพัฒนางานวิจัยที่ศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม โดยสํานักงานการวิจัย การเปลี่ยนเอทานอล รวมถึงฟูเซลแอลกอฮอลใหเปนผลิตภัณฑที่มีมูลคา
แหงชาติ (วช.) มุงสนับสนุนงานวิจัยที่จะกอใหเกิดการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ สูงขึ้น เพื่อผลักดันใหมีการใชแอลกอฮอลในประเทศอยางตอเนื่องจึงเปน
(Bio economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy) และเศรษฐกิจ เรื่องสําคัญ
สีเขียว (Green economy) ซึ่งเปนเครื่องมือสําคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ คณะผูวิจัยจึงศึกษาการเปลี่ยนแอลกอฮอลเปนผลิตภัณฑที่มี
ของประเทศไทย รวมถึงรองรับการปรับตัวของภาคสวนตาง ๆ ที่จะเกิดขึ้น มูลคาสูงขึ้น เชน นํ้ามันไบโอเจ็ตสําหรับใชในอุตสาหกรรมการบิน โดยใช
ในอนาคต อยางเชน การสนับสนุนทุนวิจัยในป 2563 ใหกับโครงการวิจัย ตัวเรงปฏิกิริยาซีโอไลตที่ไดรับการเติมแตงโลหะใหมีประสิทธิภาพและ
“การผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากฟูเซลแอลกอฮอลที่ไดจากโรงงานเอทานอล” เสถียรภาพสูง และดําเนินการเรงปฏิกิริยาในถังปฏิกรณชนิดเบดนิ่ง (Fixed
ซึ่งมี รองศาสตราจารย ดร.อาทิตย อัศวสุขี แหง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี bed reactor) ที่สามารถนําไปประยุกตในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ
ราชมงคลอีสาน เปนหัวหนาโครงการวิจัยฯ โดยงานวิจัยดังกลาวเปนแนวทางใหม ไดงาย
สําหรับการผลิตนํ้ามันไบโอเจ็ต โดยใชผลิตภัณฑพลอยได ที่จากกระบวนการหมัก ผลการวิจัยพบวา เมื่อใชตัวเรงปฏิกิริยา และดําเนินการเรง
วัสดุทางการเกษตร เพื่อเปลี่ยนเปนผลิตภัณฑที่มีมูลคาสูงขึ้น ปฏิกิริยาการเปลี่ยนแอลกอฮอลในสภาวะที่เหมาะสม สามารถผลิตนํ้า
โดยในป 2565 วช. ยังไดสนับสนุนใหงานวิจัยดังกลาวใหมี มันไบโอเจ็ตไดมากกวา 57% และเมื่อนํานํ้ามันไบโอเจ็ตที่ผลิตไดไปผสม
การตอยอดไปสูการใชประโยชนเชิงพาณิชย โดยใหทุนสนับสนุนใน กับนํ้ามันเจ็ตเกรดการคาจํานวน 5% พบวา มีสมบัติเปนไปตามมาตรฐาน
โครงการ “การศึกษาความเปนไปไดในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน สําหรับใชเปนนํ้ามันเครื่องบินไอพนทหาร (JP-8) และใชเปนนํ้ามันเครื่องบิน
ชีวภาพคารบอนตํ่าในเชิงพาณิชย” ซึ่งมีความรวมมือในการขยายสเกล ไอพนเชิงพาณิชย (Jet A1) นอกจากนี้ ในกระบวนการผลิตยังใหผลิตภัณฑ
การผลิตในระดับตนแบบที่ใหญขึ้น รวมกับภาคเอกชนในอุตสาหกรรม ซึ่ง พลอยไดอื่น ๆ เชน เอทิลีน โพรพิลีน สารไฮโดรคารบอนโซยาว เบนซิน
ถือวาเปนแพลตฟอรมที่ดีที่หนวยงานภาครัฐไดทําหนาที่ชวยผลักดันใหเกิด โทลูอีน และไซลีน ซึ่งสามารถนําไปใชผลิตเปนเม็ดพลาสติก ตัวทําละลาย
การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมขึ้นในภาคธุรกิจทั้งจากการใหทุนวิจัยและ สารเติมแตง สี เชื้อเพลิง เชน แอลพีจี นํ้ามันเบนซิน เปนตน
จับคูพันธมิตรดานงานวิจัย รวมถึงการสรางระบบนิเวศนวัตกรรมใหเกิดขึ้น จากความสําเร็จของโครงการระยะแรก ที่สามารถผลิตนํ้ามัน
อยางยั่งยืนผานเครือขายการวิจัย ไบโอเจ็ตไดจากแอลกอฮอลที่ประเทศไทย มีศักยภาพในการผลิตและ
รองศาสตราจารย ดร.อาทิตย อัศวสุขี หัวหนาโครงการวิจัยฯ มีสมบัติเปนไปตามมาตรฐาน โดยใชตัวเรงปฏิกิริยาที่มีประสิทธิภาพและ
ไดกลาวถึงการดําเนินงานวิจัยไววา ในกระบวนการผลิตเอทานอลที่ผลิตจาก เสถียรภาพสูง ขั้นตอนที่ไมยุงยาก ราคาไมแพง และเปนมิตรกับสิ่งแวดลอม
วัตถุดิบทางการเกษตรหรือวัสดุเหลือใช เชน ออย มันสําปะหลัง ขาวโพด คณะผูวิจัยไดมีการดําเนินโครงการวิจัยในระยะที่ 2 โดยมุงศึกษาเสถียรภาพ
กากนํ้าตาล นอกจากจะใหเอทานอลเปนผลิตภัณฑหลักแลว ยังใหผลิตภัณฑ และการฟนฟูสภาพของตัวเรงปฏิกิริยา การใชวัตถุดิบรวมระหวางเอทานอล
พลอยไดเปนฟูเซลแอลกอฮอล (Fusel alcohol) ซึ่งเปนแอลกอฮอลที่มี และฟูเซลแอลกอฮอล เพื่อใหมีปริมาณสารปอนที่เพียงพอตอการผลิต
จุดเดือดสูงกวาเอทานอล และเมื่ออัตราการผลิตเอทานอลมีปริมาณเพิ่ม นํ้ามันไบโอเจ็ต มีการศึกษาคุณภาพของเชื้อเพลิงชีวภาพที่เตรียมไดตอ
สูงขึ้นสงผลใหฟูเซลแอลกอฮอลมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นดวย แตอยางไรก็ดี ประสิทธิภาพการใชงานในเครื่องยนตเครื่องบิน รวมถึงการประเมินความ
จากทิศทางการใชพลังงานของประเทศไทยในภาคขนสงที่กําลังปรับเปลี่ยน คุมคาทางเศรษฐศาสตรที่ครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อเปนตนแบบในการดําเนิน
ไปสูการใชยานยนตไฟฟา (EV) ไดสงผลกระทบตอปริมาณการใชเอทานอล การในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ
ปจจุบันโครงการอยูระหวางการศึกษาความเปนไปไดในทาง
เศรษฐศาสตร และมีความรวมมือรวมกับบริษัท บางจาก คอรปอเรชั่น
จํากัด (มหาชน) บริษัท บีบีจีไอ จํากัด (มหาชน) และกองทัพอากาศ และ
เมื่อประสบความสําเร็จ โครงการนี้จะชวยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล
ที่ไดประกาศเปาหมายใหประเทศไทยปลอยกาซเรือนกระจกเปนศูนย
ภายในป ค.ศ. 2065 จากการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติวาดวย
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) โดยการกําหนดให
เครื่องบินจะตองมีการเติมเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืนซึ่งเปน
เชื้อเพลิงคารบอนตํ่า และชวยสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเปน
นโยบายที่ใชในการสรางความสามารถในการแขงขันของประเทศ
สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
6 National Research Council of Thailand (NRCT)