Page 16 - จดหมายข่าว วช 156
P. 16

กิจกรรม วช.


         การนํากระบวนการวิศวกรสังคมพัฒนาชุมชนดวยวิจัยและนวัตกรรม










               สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร  “พริกลาบบานกองแหะ” 3) เพลงซอคําเมือง “ตํานานกองแหะ” เพื่อ
        วิจัยและนวัตกรรม พรŒอมดŒวย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม‹ ลงพื้นที่ติดตามโครงการ ประชาสัมพันธและสงเสริมการทองเที่ยวของชุมชน และ 4) หลักสูตร
        พัฒนาชุมชนดŒวยวิศวกรสังคม เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 ณ โรงเรียนบŒานกองแหะ  แผนกิจกรรมการเรียนรูสําหรับคายทัศนศึกษาชุมชนบานกองแหะ ซึ่งผลงาน
        ตําบลโป†งแยง อําเภอแม‹ริม จังหวัดเชียงใหม‹            ทั้งในรูปแบบของโครงงานพัฒนาชุมชน และนวัตกรรมที่เกี่ยวของ บนพื้นฐาน
               ดร.วิภารัตน ดีออง ผูอํานวยการสํานักงานการวิจัยแหงชาติ กลาว การมีสวนรวมของทุกฝาย สอดคลองกับบริบทหรือความตองการของชุมชน
        ถึงการรวมสนับสนุนการนํานักศึกษาวิศวกรสังคมที่ผานกระบวนการบมเพาะ   นายประยุกต ชัยเลื่อน ผูใหญบานกองแหะ กลาววา ชุมชนบานกองแหะ
        ใหสามารถแกโจทยปญหาในพื้นที่ และมีความพรอมในคุณลักษณะการเปน  มีอากาศหนาวเย็นตลอดป และเปนอีกหนึ่งในพื้นที่โครงการพระราชดําริ
        นักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนักสรางนวัตกรรมเพื่อชุมชน มาเสริม ที่บานกองแหะมีพื้นที่ประมาณ 1,350 ไร มีลักษณะภูมิประเทศเปนเนินเขา
        กระบวนการทํางานดวยวิจัยและนวัตกรรม เพื่อประยุกตใชในการพัฒนา และภูเขาสูงลาดเทลงสูหุบเขาเล็ก ๆ ชาวบานทําการเกษตรเปนสวนใหญ
        ทองถิ่น ดวยกระบวนการวิศวกรสังคม เพื่อรวมสรางทักษะการแกไขปญหา ซึ่งโครงการวิศวกรสังคมจากทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหมมีสวนชวยพัฒนา
        เชิงพื้นที่ดวยนวัตกรรมชุมชนไดอยางเขมแข็ง          ชุมชนใหดียิ่งขึ้น
               อาจารยปภัส ฉัตรยาลักษณ รองคณบดีคณะครุศาสตร มหาวิทยาลัย  โครงการครุศาสตรพัฒนาชุมชนดวยแนวคิดวิศวกรสังคม มีสวนชวย
        ราชภัฏเชียงใหม กลาวถึงการพัฒนาชุมชนดวยแนวคิดวิศวกรสังคมวา มีนักศึกษา แกไขปญหาของชุมชนที่เชื่อมโยงลงไปสูทองถิ่นเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของ
        เปนหัวใจสําคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาควบคูไปกับการบริการวิชาการ คนในพื้นที่ไดอยางมีสวนรวม
        สูชุมชน โดยเฉพาะอยางยิ่งผลที่เกิดแกนักศึกษาทางดานการพัฒนา Soft Skills
        ตามแนวคิดวิศวกรสังคม ซึ่งเกิดจากกระบวนการเรียนรูในการพัฒนาชุมชน
        ทางดานเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดลอม และการศึกษา โดยในพื้นที่บานกองแหะ
        นักศึกษาสามารถสรางงาน สูการสรางนวัตกรรม ในจํานวน 4 นวัตกรรม
        ไดแก 1) บอรดเกม Adventure Kong Hae 2) บรรจุภัณฑและโลโกสินคา

                     การนํา “วิศวกรสังคม” พัฒนาสนับสนุนก ารทองเที่ยว

                      ตําบลปงยางคก จังหวัดลําปาง ดวยวิจัยและนวัตกรรม











               สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร  แนวทางกระบวนการวิศวกรสังคม ผานรูปแบบกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม ไดแก
                                                              แนวทางกระบวนการวิศวกรสังคม ผานรูปแบบกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม ไดแก
        วิจัยและนวัตกรรม พรŒอมดŒวย มหาวิทยาลัยราชภัฏลําปาง ลงพื้นที่ติดตามผลการ กิจกรรมที่ 1) การบมเพาะและพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม โดยใชเครื่องมือ 5 ชิ้น
        ดําเนินงานโครงการ เรื่อง “การร‹วมสรŒางนวัตกรรมการท‹องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กิจกรรมที่ 2) การพัฒนานวัตกรรมรวมสรางโดยบูรณาการทักษะ 4 ประการ
        ในชุมชน ตําบลปงยางคก ดŒวยทักษะวิศวกรสังคม” ซึ่ง วช. ใหŒการสนับสนุน กิจกรรมที่ 3) การติดตามประเมินผลและถอดบทเรียน และ กิจกรรมที่ 4) การนํา
        การบ‹มเพาะวิศวกรสังคมดŒวยวิจัยและนวัตกรรม เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567   สงองคความรูเทคโนโลยี นวัตกรรมสูกลุมเปาหมาย เพื่อรวมสรางนวัตกรรม
               ดร.วิภารัตน ดีออง ผูอํานวยการสํานักงานการวิจัยแหงชาติ กลาวถึง การทองเที่ยวใหปงยางคก จังหวัดลําปาง ใหเปนที่รูจักแกนักทองเที่ยว อาทิ การ
        การสนับสนุนทุนวิจัยแกมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แหงทั่วประเทศ ในการบม สรางสรรคบทเพลงพื้นถิ่น เพลงขอเชิญแอวปงยางคก การออกแบบทาฟอนรํา
        เพาะวิศวกรสังคมดวยกระบวนการวิจัยและนวัตกรรมวา เพื่อแกโจทยปญหา ที่เปนเอกลักษณของปงยางคก ฟอนปูรณฆฏะและการจัดทําของที่ระลึก ถุงผา
        เชิงพื้นที่ โดยอาศัยแนวทางกระบวนการ “วิศวกรสังคม” โดย วช. สนับสนุน จากปงยางคกที่มีการเพนทลวดลายภาพของหมอปูรณฆฏะ จากสถานที่สําคัญ
        ใหมีกระบวนการนําวิศวกรสังคมที่ผานการบมเพาะนําความรูไปพัฒนาพื้นที่ วัดปงยางคก ซึ่งเปนที่ตั้งของวิหารเจาแมจามเทวี ที่เปนเอกลักษณของ
        ดวยวิจัยและนวัตกรรม โดย มหาวิทยาลัยราชภัฏลําปาง ไดเลือกประเด็นการ ตําบลปงยางคก จังหวัดลําปาง เพื่อเชิญชวนนักทองเที่ยวใหมาทองเที่ยว
        ทองเที่ยว ในพื้นที่ตําบลปงยางคก อําเภอเมืองหางฉัตร จังหวัดลําปาง ใหวิศวกร ในพื้นที่จังหวัดลําปาง นําไปสูการพัฒนาพื้นที่ดวยวิจัยและนวัตกรรม และพัฒนา
        สังคมมารวมพัฒนาโจทยและการปฏิบัติงานรวมกับทองถิ่นไดอยางมีสวนรวม  ชุมชนทองถิ่นตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏลําปาง มหาวิทยาลัยเพื่อ
        และมีความเขมแข็งเปนตนแบบที่ดีเปนอยางยิ่ง          การพัฒนาทองถิ่นอยางยั่งยืน
               ผูชวยศาสตราจารย ดร.นิศากร สุวรรณ หัวหนาโครงการวิจัย กลาวถึง  โดยคณะผูบริหาร ผูทรงคุณวุฒิ วช. และคณะนักวิจัย ไดรวมกัน
        การดําเนินงานวิจัยวา ไดดําเนินการพัฒนาเชิงพื้นที่ดวยกระบวนการวิศวกร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผลสําเร็จจากการดําเนินโครงการดังกลาว และลงพื้นที่
        สังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏลําปาง ไดเขามาแกโจทยปญหาเชิงพื้นที่ โดยอาศัย วัดปงยางคก เพื่อรับฟงความคิดเห็นและตอยอดองคความรูตอไป
                                                                                      สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         16                                                                           National Research Council of Thailand (NRCT)
   11   12   13   14   15   16