Page 15 - จดหมายข่าว วช. ฉบับที่ 55
P. 15
ความร่วมมือกับต่างประเทศ
การเพิ่มมูลค่าผลิตผลพืชผักและผลไม้เศรษฐกิจ
เพ� อการพัฒนาการเกษตรบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน
ผู้ช่วยศาสตราจารย ดร.พิชญา บุญประสม พูลลาภ*
โครงการการเพิ่มมูลค่าผลิตผลพืชผัก หลากหลายของผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดให้
และผลไม้เศรษฐกิจฯ ระยะที่ 4 ได้มุ่งเน้นการ มากขึ้น ดังนี้ (1) กระบวนการผลิตผงมะนาว
แปรรูปผลิตผลเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่ม พร้อมดื่มส�าเร็จรูปด้วยวิธีการท�าแห้ง
มูลค่าให้แก่ผักและผลไม้บนพื้นที่สูง ได้แก่ แบบโฟม - แมท เป็นการวิจัยที่สามารถเพิ่ม
มะนาว มะม่วงสายพันธุ์นวลค�า มะม่วงลูกเล็ก มูลค่าและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
ข้าวโพด และถั่วแปยี ส�าหรับถั่วแปยีเป็นพืช จากมะนาว มีกระบวนการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน
ที่ช่วยอนุรักษ์ดินยังไม่สามารถน�าไปใช้ ต้นทุนต�่าและสามารถผลิตได้ในครัวเรือน
ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพ (2) การผลิตมะม่วงชิ้นกึ่งแห้งด้วยเทคนิค
โครงการวิจัยนี้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ไมโครเวฟ และการผลิตเส้นใยอาหารผง
จากพืชผักและผลไม้บนพื้นที่สูงทั้งหมด จากเปลือกมะม่วงที่เป็นผลพลอยได้จาก
จ�านวน 10 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผงมะนาว กระบวนการแปรรูปมะม่วง มีจุดประสงค์
พร้อมดื่มส�าเร็จรูป มะม่วงสายพันธุ์นวลค�า เพื่อการเพิ่มมูลค่าแก่มะม่วงและลดปัญหา
แผ่นอบแห้ง มะม่วงชิ้นอบแห้งด้วยเทคนิค ด้านสิ่งแวดล้อมที่มาจากผลพลอยได้จากการ เปลี่ยนข้าวโพดหวานให้เป็นน�้าเชื่อมกลูโคส/
ไมโครเวฟ เส้นใยอาหารผงจากเปลือก แปรรูปมะม่วง (3) การพัฒนากระบวนการ ฟรุกโตส และกระบวนการท�าบริสุทธิ์
มะม่วง นมข้นจากข้าวโพดหวาน ข้าวเกรียบ ผลิตมะม่วงสายพันธุ์นวลค�าแผ่นอบแห้ง เบื้องต้น (6) ผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพจาก
จากข้าวโพดหวาน กระบวนการผลิตน�้าเชื่อม ด้วยเครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบ ถั่วแปยีเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ถั่วแปยี
กลูโคส/ฟรุกโตสจากข้าวโพดหวาน สูตร พาความร้อนเข้าสู่ห้องอบและเครื่องอบแห้ง ซึ่งเป็นผลิตผลที่มีปริมาณโปรตีนและ
ผลิตถั่วแปยีคั่วสมุนไพร คุกกี้จากผงแป้ง แบบลมร้อนแบบถาดเป็นการหาอัตรา คาร์โบไฮเดรตสูง แต่มีไขมันต�่า อีกทั้งยังมี
ถั่วแปยี ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนเป็น และเวลาการท�าแห้งเพื่อให้ได้ความชื้นที่ สารไฟโตฮีแมคกลูตินินที่ช่วยในการเร่งการ
ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตผลเกษตร เหมาะสมต่อเนื้อสัมผัสและอายุการเก็บ ผลิตเม็ดเลือดขาวของร่างกาย (7) การศึกษา
ที่ได้ผ่านการศึกษาต้นทุน การยอมรับของ รักษาของมะม่วงแผ่นอบแห้ง (4) ผลิตภัณฑ์ การยอมรับของผู้บริโภคเชิงพาณิชย์ในด้าน
ผู้บริโภค และราคาที่ผู้บริโภคยอมรับในเชิง นมข้าวโพดข้นหวาน และข้าวเกรียบข้าวโพด ต้นทุน ราคา และประสาทสัมผัส ท�าให้ทราบ
พาณิชย์ นอกจากนี้ ยังได้ถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าและเพิ่มความ พฤติกรรม และการยอมรับของผู้บริโภคที่มี
ด้านกรรมวิธี กระบวนการ และองค์ความรู้ หลากหลายให้แก่ข้าวโพดหวาน นอกเหนือ ต่อผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้น ส่งผลให้สามารถ
ที่ส�าคัญให้แก่ผู้ประกอบการ เกษตรกร จากการแปรรูปข้าวโพดเป็นข้าวโพดหวาน เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และสามารถ
กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ บรรจุกระปอง แช่แข็ง และน�้านมข้าวโพด ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ ซึ่งเป็น
ประชาชนผู้สนใจแล้ว พร้อมดื่ม (5) การศึกษาเบื้องต้นในการผลิต การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และ
ประโยชน์ของการพัฒนากรรมวิธี น�้าเชื่อมข้าวโพดเป็นการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ต้องการน�า
และกระบวนการผลิตของการแปรรูป ข้าวโพดหวานอีกทางหนึ่งที่สามารถเพิ่ม เทคโนโลยีจากงานวิจัยนี้ไปผลิตในเชิง
ผลิตผลเกษตรบนพื้นที่สูงเป็นการสร้าง มูลค่าให้แก่ข้าวโพดหวาน โดยพัฒนา พาณิชย์
ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่า และความ สภาวะและชนิดตัวเร่งปฏิกิริยาในการ
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากโครงการความร่วมมือไทย – เยอรมัน ในชุดโครงการวิจัยเรื่อง “การใช้ที่ดินและการพัฒนาชนบทอย่างยั่งยืนบนพื้นที่สูงของภูมิภาค
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (The Uplands Program) ระยะที่ 4
* คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต�าบลแม่เหียะ อ�าเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50100
โทรศัพท์: 053 948237 หรือ 081 5450808 โทรสาร: 053 9488238 E-mail: pichaya.aey@hotmail.com
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
National Research Council of Thailand (NRCT)
National Research Council of Thailand (NRCT) 15 15