Page 7 - จดหมายข่าว วช 112
P. 7

1.3  เทคนิคจก พบมากในภาคเหนือ โดยเฉพาะ              เทคนิคการทอผ้าลายมุกเป็นการทอผ้าเอกลักษณ์

          กลุ่มวัฒนธรรมไทพวน ไทลื้อ ไทครั่ง และภูไท ค�าว่า จก หมายถึง   ประจ�าอ�าเภอโพนนาแก้ว ซึ่งกลุ่มทอผ้าลายมุกบ้านใหม่หนองผือ
          การควัก ล้วง ขุด คุ้ย วิธีการจก คือ การล้วงหรือจกด้ายเส้นพุ่ง  มีวิธีการทอยกดอกโดยใช้ตะกอ 3 ลักษณะ คือ ลายมุกเล็กใช้
          พิเศษขึ้นลง เพิ่มด้ายพุ่งพิเศษเข้าไปเป็นช่วง ๆ ตลอดหน้ากว้าง  4 ตะกอ ลายมุกกลางใช้ 11 ตะกอ และลายมุกใหญ่ใช้ 13 ตะกอ
          ของผ้า โดยใช้ไม้หรือขนเม่นหรือนิ้วมือยก จกด้ายเส้นยืนขึ้น

          สอดใส่ด้ายพุ่งพิเศษเข้าไป จากนั้นกระแทกฟืมให้แรงเกิด
          ลวดลายและสีสัน การทอผ้าจกนิยมทอเป็นตีนซิ่นเพื่อน�ามา
          ประกอบตัวซิ่น เรียกว่า ผ้าตีนจก เทคนิคการทอผ้าจกแบ่งเป็น
          2 วิธีตามลักษณะการผูกเก็บปมเส้นพุ่งพิเศษ คือ (1) วิธีผูก

          เก็บปมเส้นด้ายพุ่งพิเศษด้านบน เป็นเทคนิคที่นิยม สามารถ
          มัดเก็บปมได้แน่น (2) วิธีผูกเก็บปมเส้นด้ายพุ่งพิเศษด้านล่าง
          เป็นรูปแบบการทอที่ดูลวดลายหลังทอเสร็จแล้วจากด้านบน
                   1.4  เทคนิดขิด เป็นการทอผ้าขั้นสูง ลวดลายผ้า

          เกิดจากการใช้ไม้เก็บขิดสะกิดหรือขิดซ้อนเครือเส้นยืนขึ้น และ
          พุ่งกระสวยสอดเส้นพุ่งพิเศษและเส้นพุ่งเข้าไปตลอดแนวเครือ
          เส้นยืนที่ถูกงัดหรือช้อนขึ้น ขัดตามลายต้องการ ผ้าลายขิด    ผ้าลายมุกเอกลักษณ์ของอ�าเภอโพนนาแก้ว
          ในแต่ละท้องถิ่นมีลวดลาย สีสัน และวัตถุประสงค์การใช้งาน

          ต่างกัน ผ้าลายขิดนิยมท�าเป็นเครื่องนุ่งห่ม หมอนและสิ่งทอ     1.6  เทคนิคควบเส้น พบมากในภาคอีสาน ซึ่ง
          เพื่อพระพุทธศาสนา แต่ห้ามใช้ท�าผืนผ้าซิ่น ยกเว้นหัวผ้าซิ่น  เป็นวิธีสร้างลวดลายเป็นสีเหลื่อมกันของเส้นใยในผืนผ้าด้วย
                 ในกลุ่มผลิตผ้าย้อมคราม ได้น�าเทคนิคขิดมาใช้ร่วมกับ  ขั้นตอนก่อนการทอ โดยน�าเส้นใยไหมหรือเส้นใยฝ้ายสองสีที่
          การมัดหมี่ผ้าทอเพื่อให้ผ้าทอย้อมครามมีความประณีต เพิ่ม  มีน�้าหนักสีอ่อนแก่แตกต่างกัน เช่น สีขาวกับสีฟ้า สีเหลืองกับ

          มูลค่าและคุณค่าให้กับผู้บริโภค                      สีเขียว เป็นต้น มาปั่นตีเกลียวเป็นเส้นเดียวกัน ซึ่งน�ามาใช้เป็น
                                                              เส้นพุ่งหรือเส้นยืนก็ได้ แล้วใช้เทคนิคการทอขัดธรรมดาเนื้อผ้า

                                                              ที่ได้จากการทอมีลักษณะสีเหลื่อมล�้ากันเป็นมันวาว คล้ายหาง
                                                              กระรอก จึงเรียก “ผ้าหางกระรอก” บางท้องถิ่นใช้ชื่อเรียก
                                                              อื่น เช่น กลุ่มภูไทและกลุ่มไทลาวในภาคอีสาน เรียก “เข็น”
                                                              เป็นต้น

                                                                     วิธีการทอควบเส้นมี 3 แบบ คือ (1) ลวดลายหาง
                                                              กระรอกที่พุ่งไปด้านขวา เป็นการทอด้วยเส้นใยที่ตีเกลียวด้าน
                                                              ขวา (2) ลวดลายหางกระรอกที่พุ่งไปด้านซ้าย เป็นการทอด้วย
                                                              เส้นใยที่ตีเกลียวด้านซ้าย (3) ลวดลายหางกระรอกที่มีลายพุ่ง

                                                              เป็นหยักแหลม เป็นการใช้กระสวย 2 อัน ทอพุ่งย้อนสลับกัน
                                                              ซ้าย - ขวา
                                                                     2.  เทคนิคปักและปะ เป็นศิลปะการสร้างลวดลายใน
                      ผ้าย้อมครามทอด้วยเทคนิคขิด
                                                              ผืนผ้า พบมากในผ้าปักกลุ่มชาวไทยภูเขา ส่วนชนพื้นราบนิยม

                   1.5  เทคนิคยกมุก เป็นศิลปะการทอผ้าแบบหนึ่ง ใช้วิธีการปักและปะเทคนิคการปักหรือปะมี 2 ลักษณะ คือ
          ของกลุ่มไทยวน ไทพวน และภูไท นิยมทอในภาคเหนือและ (1) การปักและปะด้วยการใช้ผ้าพื้นสีสดน�ามาเย็บประกอบ
          ภาคอีสาน ผ้ายกมุกเป็นเทคนิคการทอโดยใช้เส้นพิเศษเพิ่มบน กันปะติดกันเป็นลวดลาย (2) การปัก โดยใช้เข็มสอดด้ายสีสด
          กี่ทอผ้า ลายยกบนผ้าเกิดจากการใช้ตะกอลายยกด้ายยืนพิเศษ  ปักสอดเป็นลวดลายในผืนผ้า ซึ่งปัจจุบันกลุ่มผ้าย้อมครามน�า

          โดยเส้นยืนพิเศษจะถูกจัดไว้ตอนบนของเส้นยืนธรรมดาที่ขึงไว้  เทคนิคการปักมาใช้ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์
          เวลาทอผ้าเส้นพิเศษจะถูกดึงลงมาเสริมลงไปในเส้นยืนธรรมดา  ผ้าคราม
          และเกิดเป็นลวดลายตามแบบที่เก็บตะกอไว้
         สำ�นักง�นก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                        (อ่านต่อหน้า 8)  7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12