Page 10 - NRCT126
P. 10

งานวิจัยตามนโยบายรัฐบาล


          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถี
          การปรับตัวของชุมชนวิถีใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19ใหมในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19
















           รองศาสตราจารย ดร.ปาจรีย ผลประเสริฐ
             แหง มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร
                   หัวหนาโครงการวิจัย

                 จากสถานการณการแพร‹ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส รวมทั้งยังมีการจัดทําสื่อในรูปแบบตาง ๆ จํานวน 76 รายการ
          โคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโรคโควิด-19 ที่กําลังแพร‹ระบาด เพื่อสรางความเชื่อมั่นและการปองกันการแพรระบาดของ
          เปšนวงกวŒางอยู‹ขณะนี้ ทําใหŒเกิดผลกระทบต‹อประชาชนเปšนอย‹างมาก  โรคโควิด-19
          สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา        จากผลการวิจัยยังไดขอเสนอวา รัฐบาลควรมีแผนงาน

          วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ไดŒตระหนักถึงป˜ญหา และแนวทางการดําเนินงานดานเทคโนโลยีดิจิทัลที่ชัดเจน โดย
          ดังกล‹าวจึงใหŒทุนสนับสนุนการวิจัยแก‹ รองศาสตราจารย ดร.ปาจรีย  กําหนดใหอินเทอรเน็ตเปนสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศ
          ผลประเสริฐ  มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร และเครือข‹าย เพื่อใหสอดคลองกับสภาพแวดลอม โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท
          มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) 38 แห‹ง ทําการวิจัยเรื่อง “ การปรับตัว ใหสามารถเขาถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได ขณะที่สถานศึกษาควร

          ของชุมชนวิถีใหม‹ในสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19”  เตรียมความพรอมในการจัดการเรียนการสอนออนไลนให
          ในพื้นที่ความรับผิดชอบครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ  มีประสิทธิภาพ ครูอาจารยตองไดรับการพัฒนาใหมีความ
          โดยการสนับสนุนจาก ทปอ.มรภ.                          สามารถในการออกแบบการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน
                 ผลการวิจัยพบวา โควิด-19 สงผลกระทบตอประชาชน ที่ไดผลลัพธการเรียนรูไมแตกตางจากการเรียนในสถานศึกษา

          และทําใหเกิดการปรับเปลี่ยนเปนวิถีชีวิตใหม ใน 5 ประเด็น  สวนหนวยงานระดับจังหวัดควรพัฒนาผูนําชุมชนใหใช
          ไดแก เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดลอม สุขภาวะ เทคโนโลยี เทคโนโลยีดิจิทัลที่เปนสื่อกลางในการประสานงานระหวาง
          สารสนเทศ และการศึกษา แตอยางไรก็ตามในสถานการณ หนวยงานทองถิ่นกับประชาชนเพื่อการทํางานที่มีประสิทธิภาพ
          ดังกลาว ยังมีการจางงานนักศึกษาเพื่อลดผลกระทบดาน นอกจากนี้ ตองมีการสงเสริมการพัฒนาอาชีพใหมใหแกภาค

          เศรษฐกิจ มีการสํารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับโควิด-19 จํานวน  ครัวเรือนเพื่อใหประชาชนมีอาชีพและสรางรายไดในพื้นที่
          8 เรื่อง เพื่อใหประชาชนไดแสดงความคิดเห็นตอนโยบาย  อยางเรงดวนในพื้นที่ที่ตนเองอยูอาศัย เปนตน
          มาตรการของรัฐบาล และนําไปเปนแนวทางในการแกปญหา
















                                                                                     สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         10                                                                          National Research Council of Thailand (NRCT)
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15