Page 6 - จดหมายข่าว วช 135
P. 6

นวัตกรรม : ลดความเหล� อมล้ํา



         “อ “อ
         “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ชวยผูสูงวัย ุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ชวยผูสูงวัย ุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ชวยผูสูงวัย
                   ไดรับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศ เวทีเจนีวา












                 ประเทศไทยเขŒาสู‹สังคมสูงวัยแบบสมบูรณแลŒว คือมีสัดส‹วนจํานวนประชากรที่มีอายุมากกว‹า
          65 ป‚ขึ้นไป (กลุ‹มผูŒสูงอายุ) มากกว‹า 7% เมื่อเทียบกับจํานวนประชากรทั้งหมดของประเทศ ตามนิยาม
          ขององคการสหประชาชาติ (UN) ดังนั้น สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา
          วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงไดใหการสนับสนุนสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับ
          เกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ของ นางสาววริษฐา มโนรถจตุรงค นักเรียนโรงเรียนร‹วมฤดีวิเทศ
          และ นายจีระศักดิ์ จิตรโรจนรักษ อาจารยโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ฝ†ายประถม

          เขŒาร‹วมประกวดสิ่งประดิษฐและนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในงาน “Inventions Geneva
          Evaluation Days - Virtual Event” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในรูปแบบออนไลน ซึ่งจัดขึ้นตลอดช‹วงเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ‹านมา
          จากศักยภาพของสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ทําใหŒสามารถไดรับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศมาครองไดŒสําเร็จ

                 นางสาววริษฐา มโนรถจตุรงค นักเรียนโรงเรียนรวมฤดี ถูกติดตั้งแทนที่แกนยึดลอหลังเพื่อใหลอหลังปรับตําแหนงในแนวนอน
          วิเทศ นักประดิษฐ ไดสรุปการคิดคนสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริม จุดเดนของ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด”
          สําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ไววา สิ่งประดิษฐดังกลาว คือ การใชอุปกรณไฮดรอลิคในการปรับความสูงขึ้นลงที่ลอหนา
          ไดเกิดจากการสังเกตเห็นวาเวลาเข็นรถเข็นใหคุณยาขึ้นทางลาด  และปรับถอยลอหลังออกไปเพื่อปรับจุดศูนยถวง โดยกดปุม
          คุณยาก็จะหงายมาดานหลังเยอะ ตองขยับตัวใหนั่งตัวตรงขึ้น  เพียงปุมเดียวที่ติดตั้งไวบริเวณที่วางแขน โดยแบตเตอรี่ที่เลือกใช
          ซึ่งเวลาที่เข็นลงทางลาดชันมาก ๆ คุณยาจะพยายามถอยมา เปนลิเธียมไอออน สามารถถอดออกไดเมื่อตองขึ้นเครื่องบิน
          ขางหลัง เพราะรูสึกวากลัวหลนไปดานหนา หากทางชันมาก ๆ ไมจับ ซึ่งสามารถแยกแบตเตอรี่ออกจากตัวรถเข็นได และสามารถ
          รถเข็นดี ๆ รถเข็นอาจจะควํ่าหนาได นักประดิษฐจึงเริ่มศึกษา โหลดรถเข็นลงใตเครื่องได ใชงานงาย แคเสียบปลั๊กไฟบาน
          หาขอมูลเกี่ยวกับทางลาดชัน ซึ่งทางลาดชันที่เหมาะสมกับผูใชรถเข็น  หากตองการปรับแตงรถเข็น ก็เพียงซื้อชุดอุปกรณดัดแปลงเขากับ
          ควรอยูที่ไมเกิน 5 องศา ซึ่งจากที่สังเกตุในหลาย ๆ ที่ ไมไดทําตาม รถที่มีอยูแลว สวนการใชงาน กดปุมตรงที่วางแขนเพื่อปรับความสูง
          มาตรฐาน อีกทั้ง รถเข็นที่ขายกันอยูในทองตลาดไมสามารถปรับ ของลอ เมื่อจะขึ้นทางลาดใหกดปุมลอหนาใหตํ่าลง และเมื่อจะ
          กลไกการทํางานตามความลาดชันได จึงจําเปนตองมีการยกลอหนา  ลงทางลาดใหกดปุมลอหนาใหสูงขึ้น โดยระบบจะดันลอหลังไป
          หรือกดลอหนาลง และปรับถอยลอหลังเพื่อปรับจุดศูนยถวง   ดานหลังเพื่อยายจุดศูนยถวง และเมื่ออยูในทางปกติใหกดปุม
                 โดยเพื่อเปนการชวยคุณยา และผูสูงอายุ จึงเริ่มลงมือ เพื่อใหลอหนาและลอหลังกลับมาอยูในตําแหนงเดิม
          ประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ขึ้น   ปจจุบันสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น
          ซึ่งเริ่มจากการประดิษฐชุดอุปกรณเสริมสําหรับลอ (ทั้งลอหนา ขึ้นลงทางลาด” เปนเพียงตนแบบ เพราะยังไมสามารถรับนํ้าหนัก
          และลอหลัง) นํามาติดตั้งเขากับชุดยืดแกน (Linear Actuator)  ไดมาก แตทั้งนี้ผูประดิษฐไดนําไปทดลองใชกับคนที่ยังมีนํ้าหนัก
          ดวยการเชื่อม และยึดดวยน็อต สวนชุดอุปกรณเสริมสําหรับ ไมมาก โดยนําไปทดลองใชกับทางลาดตามสถานที่ตาง ๆ เพื่อใหได
          ลอหนาถูกติดตั้งกับเกาอี้รถเข็นแทนที่แกนลอหนาเดิมเพื่อให ความลาดชันที่หลากหลาย ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะตอยอดให
          ลอหนาปรับตําแหนงไดในแนวตั้ง และชุดอุปกรณเสริมสําหรับลอหลัง ใชงานไดจริง โดยจะใชอุปกรณที่แข็งแรงขึ้น เพื่อรับนํ้าหนักผูนั่ง
                                                              ใหไดมากยิ่งขึ้น และแยกฟงกชันการทํางานของลอหนา - ลอหลัง
                                                              ใหไดมากยิ่งขึ้น และแยกฟงกชันการทํางานของลอหนา - ลอหลัง
                                                              เพิ่มเซนเซอรตรวจจับความลาดชันเพื่อใหรถเข็นปรับระนาบให
                                                              เพิ่มเซนเซอรตรวจจับความลาดชันเพื่อใหรถเข็นปรับระนาบให
                                                              ผูนั่งไดเอง เพิ่มเติมเรื่องความปลอดภัย เชน ระบบเบรคหามลอ
                                                              ผูนั่งไดเอง เพิ่มเติมเรื่องความปลอดภัย เชน ระบบเบรคหามลอ
                                                                การหมุนลอเองหากผูใชไมมีผูชวยเข็น ซึ่งคาดวาจะสามารถ
                                                                การหมุนลอเองหากผูใชไมมีผูชวยเข็น ซึ่งคาดวาจะสามารถ
                                                                   ทําไดในอนาคตขางหนานี้ และจะสามารถเขามาชวยลด
                                                                   ทําไดในอนาคตขางหนานี้ และจะสามารถเขามาชวยลด
                                                                    ภาระของผูดูแลในการชวยเหลือผูสูงอายุและผูพิการ
                                                                    ภาระของผูดูแลในการชวยเหลือผูสูงอายุและผูพิการ
                                                                    ทางการเคลื่อนไหวรางกาย (ขา) อีกทางหนึ่งดวย
                                                                    ทางการเคลื่อนไหวรางกาย (ขา) อีกทางหนึ่งดวย
                                                                                    สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
          6                                                                         National Research Council of Thailand (NRCT)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11