Page 6 - จดหมายข่าว วช 135
P. 6
นวัตกรรม : ลดความเหล� อมล้ํา
“อ “อ
“อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ชวยผูสูงวัย ุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ชวยผูสูงวัย ุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ชวยผูสูงวัย
ไดรับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศ เวทีเจนีวา
ประเทศไทยเขาสูสังคมสูงวัยแบบสมบูรณแลว คือมีสัดสวนจํานวนประชากรที่มีอายุมากกวา
65 ปขึ้นไป (กลุมผูสูงอายุ) มากกวา 7% เมื่อเทียบกับจํานวนประชากรทั้งหมดของประเทศ ตามนิยาม
ขององคการสหประชาชาติ (UN) ดังนั้น สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงไดใหการสนับสนุนสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับ
เกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ของ นางสาววริษฐา มโนรถจตุรงค นักเรียนโรงเรียนรวมฤดีวิเทศ
และ นายจีระศักดิ์ จิตรโรจนรักษ อาจารยโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ฝายประถม
เขารวมประกวดสิ่งประดิษฐและนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในงาน “Inventions Geneva
Evaluation Days - Virtual Event” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในรูปแบบออนไลน ซึ่งจัดขึ้นตลอดชวงเดือนมีนาคม 2565 ที่ผานมา
จากศักยภาพของสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ทําใหสามารถไดรับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศมาครองไดสําเร็จ
นางสาววริษฐา มโนรถจตุรงค นักเรียนโรงเรียนรวมฤดี ถูกติดตั้งแทนที่แกนยึดลอหลังเพื่อใหลอหลังปรับตําแหนงในแนวนอน
วิเทศ นักประดิษฐ ไดสรุปการคิดคนสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริม จุดเดนของ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด”
สําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ไววา สิ่งประดิษฐดังกลาว คือ การใชอุปกรณไฮดรอลิคในการปรับความสูงขึ้นลงที่ลอหนา
ไดเกิดจากการสังเกตเห็นวาเวลาเข็นรถเข็นใหคุณยาขึ้นทางลาด และปรับถอยลอหลังออกไปเพื่อปรับจุดศูนยถวง โดยกดปุม
คุณยาก็จะหงายมาดานหลังเยอะ ตองขยับตัวใหนั่งตัวตรงขึ้น เพียงปุมเดียวที่ติดตั้งไวบริเวณที่วางแขน โดยแบตเตอรี่ที่เลือกใช
ซึ่งเวลาที่เข็นลงทางลาดชันมาก ๆ คุณยาจะพยายามถอยมา เปนลิเธียมไอออน สามารถถอดออกไดเมื่อตองขึ้นเครื่องบิน
ขางหลัง เพราะรูสึกวากลัวหลนไปดานหนา หากทางชันมาก ๆ ไมจับ ซึ่งสามารถแยกแบตเตอรี่ออกจากตัวรถเข็นได และสามารถ
รถเข็นดี ๆ รถเข็นอาจจะควํ่าหนาได นักประดิษฐจึงเริ่มศึกษา โหลดรถเข็นลงใตเครื่องได ใชงานงาย แคเสียบปลั๊กไฟบาน
หาขอมูลเกี่ยวกับทางลาดชัน ซึ่งทางลาดชันที่เหมาะสมกับผูใชรถเข็น หากตองการปรับแตงรถเข็น ก็เพียงซื้อชุดอุปกรณดัดแปลงเขากับ
ควรอยูที่ไมเกิน 5 องศา ซึ่งจากที่สังเกตุในหลาย ๆ ที่ ไมไดทําตาม รถที่มีอยูแลว สวนการใชงาน กดปุมตรงที่วางแขนเพื่อปรับความสูง
มาตรฐาน อีกทั้ง รถเข็นที่ขายกันอยูในทองตลาดไมสามารถปรับ ของลอ เมื่อจะขึ้นทางลาดใหกดปุมลอหนาใหตํ่าลง และเมื่อจะ
กลไกการทํางานตามความลาดชันได จึงจําเปนตองมีการยกลอหนา ลงทางลาดใหกดปุมลอหนาใหสูงขึ้น โดยระบบจะดันลอหลังไป
หรือกดลอหนาลง และปรับถอยลอหลังเพื่อปรับจุดศูนยถวง ดานหลังเพื่อยายจุดศูนยถวง และเมื่ออยูในทางปกติใหกดปุม
โดยเพื่อเปนการชวยคุณยา และผูสูงอายุ จึงเริ่มลงมือ เพื่อใหลอหนาและลอหลังกลับมาอยูในตําแหนงเดิม
ประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น ขึ้นลงทางลาด” ขึ้น ปจจุบันสิ่งประดิษฐ “อุปกรณเสริมสําหรับเกาอี้รถเข็น
ซึ่งเริ่มจากการประดิษฐชุดอุปกรณเสริมสําหรับลอ (ทั้งลอหนา ขึ้นลงทางลาด” เปนเพียงตนแบบ เพราะยังไมสามารถรับนํ้าหนัก
และลอหลัง) นํามาติดตั้งเขากับชุดยืดแกน (Linear Actuator) ไดมาก แตทั้งนี้ผูประดิษฐไดนําไปทดลองใชกับคนที่ยังมีนํ้าหนัก
ดวยการเชื่อม และยึดดวยน็อต สวนชุดอุปกรณเสริมสําหรับ ไมมาก โดยนําไปทดลองใชกับทางลาดตามสถานที่ตาง ๆ เพื่อใหได
ลอหนาถูกติดตั้งกับเกาอี้รถเข็นแทนที่แกนลอหนาเดิมเพื่อให ความลาดชันที่หลากหลาย ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะตอยอดให
ลอหนาปรับตําแหนงไดในแนวตั้ง และชุดอุปกรณเสริมสําหรับลอหลัง ใชงานไดจริง โดยจะใชอุปกรณที่แข็งแรงขึ้น เพื่อรับนํ้าหนักผูนั่ง
ใหไดมากยิ่งขึ้น และแยกฟงกชันการทํางานของลอหนา - ลอหลัง
ใหไดมากยิ่งขึ้น และแยกฟงกชันการทํางานของลอหนา - ลอหลัง
เพิ่มเซนเซอรตรวจจับความลาดชันเพื่อใหรถเข็นปรับระนาบให
เพิ่มเซนเซอรตรวจจับความลาดชันเพื่อใหรถเข็นปรับระนาบให
ผูนั่งไดเอง เพิ่มเติมเรื่องความปลอดภัย เชน ระบบเบรคหามลอ
ผูนั่งไดเอง เพิ่มเติมเรื่องความปลอดภัย เชน ระบบเบรคหามลอ
การหมุนลอเองหากผูใชไมมีผูชวยเข็น ซึ่งคาดวาจะสามารถ
การหมุนลอเองหากผูใชไมมีผูชวยเข็น ซึ่งคาดวาจะสามารถ
ทําไดในอนาคตขางหนานี้ และจะสามารถเขามาชวยลด
ทําไดในอนาคตขางหนานี้ และจะสามารถเขามาชวยลด
ภาระของผูดูแลในการชวยเหลือผูสูงอายุและผูพิการ
ภาระของผูดูแลในการชวยเหลือผูสูงอายุและผูพิการ
ทางการเคลื่อนไหวรางกาย (ขา) อีกทางหนึ่งดวย
ทางการเคลื่อนไหวรางกาย (ขา) อีกทางหนึ่งดวย
สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
6 National Research Council of Thailand (NRCT)