Page 7 - จดหมายข่าว วช 139
P. 7

งานวิจัย : สิ่งแวดลอม













                                                                                                รองศาสตราจารย ดร.สุธา ขาวเธียร
                                                                                                   แหงจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
                                                                                                     หัวหนาโครงการวิจัย
                                                                                                     หัวหนาโครงการวิจัย
        “ประเทศไทยไรŒขยะ” ทีมวิจัยจุฬาฯ สรางฐานขอมูลจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส

               ป˜จจุบันประเทศไทยประสบป˜ญหาขยะจากซากผลิตภัณฑเครื่องใชŒ
               ป˜จจุบันประเทศไทยประสบป˜ญหาขยะจากซากผลิตภัณฑเครื่องใชŒ ขนาดเล็ก เชน คอมพิวเตอร โนตบุก โทรศัพทมือถือ และแท็บเล็ต ขนาดเล็ก เชน คอมพิวเตอร โนตบุก โทรศัพทมือถือ และแท็บเล็ต
        ไฟฟ‡าและอิเล็กทรอนิกสเพิ่มมากขึ้นตามความกŒาวหนŒาของเทคโนโลยีที่ จะมีอายุการใชงาน 4 - 5 ป สวนใหญซากผลิตภัณฑจะยังถูกเก็บไว
        เปลี่ยนแปลงไป และมีแนวโนŒมจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งขยะเหล‹านี้ยังขาดการจัดการ ในบาน ดังนั้นเพื่อใหเกิดระบบการจัดการ จําเปนตองมีมาตรการ
        ที่เปšนระบบและมีประสิทธิภาพ ส‹งผลกระทบต‹อสิ่งแวดลŒอม ป˜ญหาดังกล‹าว จูงใจใหเกิดการยอมรับ หรือ Willingness To Accept เพื่อดึง
        กรมควบคุมมลพิษและหน‹วยงานภาครัฐที่เกี่ยวขŒองพยายามผลักดัน ซากผลิตภัณฑเขาสูระบบ จากนั้นซากผลิตภัณฑที่ถูกรวบรวมจากบานเรือน
        กฎหมายที่ใชŒกํากับและดูแลการจัดการซากจากผลิตภัณฑเครื่องใชŒไฟฟ‡า จะถูกสงตอเขาสูกระบวนการรื้อแยกและรีไซเคิล
        และอิเล็กทรอนิกสทั้งระบบ สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ (วช.) กระทรวง  สําหรับกระบวนการรื้อแยก สามารถแบงไดเปน 2 รูปแบบ
        การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ไดŒตระหนักถึงป˜ญหา คือ การรื้อแยกโดยกลุมรับซื้อของเกาและผูประกอบการรายยอยที่ไมได
        ขยะอิเล็กทรอนิกสจึงไดŒสนับสนุนทุนวิจัยใหŒกับโครงการ “แผนงานวิจัยทŒาทาย จดทะเบียนตามกฎหมายหรือ Informal Sector และการรื้อแยกโดย
        ไทย : การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกสและของเสียอันตรายชุมชน ระยะที่ 2” ภายใตŒ โรงงานที่ไดรับใบอนุญาตถูกตอง หรือ Formal Sector ซึ่งจากผล
        แผนงาน Zero Waste Thailand (ประเทศไทยไรŒขยะ) โดยมี รองศาสตราจารย  การศึกษาพบวา การรื้อแยกทางกายภาพของทั้ง 2 รูปแบบไมแตกตางกัน
        ดร.สุธา ขาวเธียร แห‹งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เปšนหัวหนŒาโครงการวิจัย  เชน ผลของการรื้อแยกโทรทัศนไดวัสดุมีคาประมาณ 30 - 40 % และมี
        เพื่อสรŒางฐานขŒอมูลที่เกี่ยวขŒองกับการจัดการซากผลิตภัณฑเครื่องใชŒไฟฟ‡า เศษวัสดุเหลือทิ้งประมาณ 60 - 70% ทั้งนี้วัสดุที่ไดจากการรื้อแยกซาก
        และอิเล็กทรอนิกส และของเสียอันตรายชุมชน รวมทั้งการจัดการซากผลิตภัณฑ ผลิตภัณฑขึ้นอยูกับเทคโนโลยีการรีไซเคิลในประเทศ สวนการรีไซเคิล
        ของรัฐและชุมชนใหŒเปšนไปอย‹างมีประสิทธิภาพ สามารถนําไปกําหนดนโยบาย แผงวงจรอิเล็กทรอนิกสดวยวิธีการทางเคมีอาจตองดําเนินการในกลุม
        การจัดการซากผลิตภัณฑไดŒอย‹างเปšนรูปธรรมมากขึ้น       ของโรงงานที่ไดรับใบอนุญาตถูกตองเทานั้น เนื่องจากเปนกระบวนการ
               รองศาสตราจารย ดร.สุธา ขาวเธียร แหงศูนยความเปนเลิศ ที่ทําใหไดโลหะที่มีคา เชน เงิน ทอง และพาลาเดียม แตจะมีความเสี่ยง
        ดานการจัดการสารและของเสียอันตราย (ศสอ.) จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย  ตอสุขภาพเพราะจะไดโลหะที่เปนพิษมาดวย เชน โครเมียม อารเซนิก
        ไดกลาวถึงโครงวิจัยไววา จากการคาดการณปริมาณซากผลิตภัณฑฯ จาก ตะกั่ว และแคดเมียม
        ชุมชนในป 2563 พบวามีปริมาณ 428,000 ตัน/ป กวา 70% เปนซาก  จากผลการศึกษาทั้งหมดนี้จะนําไปสูการจัดทําขอเสนอแนะ
        ผลิตภัณฑ 5 ชนิด คือ ตูเย็น เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน โทรศัพท และ เชิงนโยบายในการจัดการซากผลิตภัณฑโดยในระยะแรกควรมีมาตรการ
        คอมพิวเตอร ซึ่งซากผลิตภัณฑที่เกิดขึ้นสวนใหญยังถูกเก็บไวในครัวเรือน  ในการดึงทุกภาคสวนเขามามีสวนรวมในการจัดการซากผลิตภัณฑ รวมกับ
        ยังไมไดรับการจัดการ และอีกสวนหนึ่งถูกจัดการดวยกลุมรับซื้อของเกา การผลักดันใหมีการออกกฎหมายการจัดการซากผลิตภัณฑทั้งระบบ
        และผูประกอบการรายยอยที่ไมไดจดทะเบียนตามกฎหมาย จากปญหา โดยเฉพาะ และสงเสริมใหมีการนําซากผลิตภัณฑ เขาสูระบบการจัดการ
        ดังกลาวจะเห็นไดวาประเทศไทยยังขาดการจัดการซากผลิตภัณฑที่เปน อยางถูกตอง เพื่อลดการเกิดผลกระทบตอสิ่งแวดลอมใหมากที่สุด รวมทั้ง
        ระบบและมีประสิทธิภาพ ทีมวิจัยจึงไดทําการศึกษาและรวบรวมขอมูล ผูมีสวนเกี่ยวของกับกระบวนการจัดการซากผลิตภัณฑทั้งระบบ ควรตระหนัก
        การจัดการซากผลิตภัณฑอยางตอเนื่องจากแผนงาน การจัดการขยะ และมีสวนรวมรับผิดชอบในการจัดการซากผลิตภัณฑของตนเอง
        อิเล็กทรอนิกสและของเสียอันตรายชุมชน ระยะที่ 1 ซึ่งศึกษาและรวบรวม  ขอเสนอแนะตอการรับผิดชอบการจัดการซากผลิตภัณฑ
        ฐานขอมูลการจัดการซากผลิตภัณฑทั้งระบบ ครอบคลุมตั้งแตผูบริโภค ระหวางผูผลิตและผูบริโภค ควรใชกลไกผสมผสานทั้งภาคบังคับและภาค
        จนถึงปลายทางการกําจัด และไดนํามาตอยอดบูรณาการสรางเปน สมัครใจ ในสวนของกระบวนการรวบรวมซากผลิตภัณฑ ควรตั้งจุดรวบรวม
        ฐานขอมูลที่สามารถนําไปสูการวางแผนและกําหนดนโยบายการจัดการ ซากผลิตภัณฑที่ประชาชนสามารถเขาถึงไดงาย ควรมีการสนับสนุน
        ซากผลิตภัณฑอยางเหมาะสม รวมถึงเปนสวนหนึ่งในการสนับสนุนขอมูล งบประมาณในการจัดตั้งศูนยรวบรวมซากผลิตภัณฑ สูทองถิ่นที่มีความพรอม
        ในการออกกฎหมายตาง ๆ ที่เกี่ยวของ                    และศักยภาพ และควรพัฒนาระบบแพลตฟอรมการติดตามซากผลิตภัณฑ
               ทั้งนี้ จากผลการสํารวจพฤติกรรมผูบริโภคในการจัดการซาก ตลอดกระบวนการขนสง อีกทั้งควรมีการยกระดับผูรวบรวมและผูรื้อแยก
        ผลิตภัณฑ พบวา ผูบริโภคมีการยืดอายุผลิตภัณฑขนาดใหญ จึงมีผลตอ ที่เปนกลุมรับซื้อของเกาและผูประกอบการรายยอยที่ไมไดจดทะเบียน
        ปริมาณซากผลิตภัณฑที่เขาสูระบบ เชน เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน ตูเย็น  ตามกฎหมายใหปฏิบัติใหถูกตอง โดยอาจตองมีการนํากฎหมายที่เกี่ยวของ
        และเครื่องซักผา ซึ่งมีอายุการใชงานมากกวา 10 ป ถึงเขาสูกระบวนการ โดยตรงมาบังคับใชรวมดวย เชน ประกาศกระทรวงเรื่องกิจการที่เปน
        ซอมแซม และเรียกคนมารับซื้อซากผลิตภัณฑที่บาน สวนซากผลิตภัณฑ อันตรายตอสุขภาพ เปนตน
         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12