Page 14 - จดหมายข่าว วช 158
P. 14

วิศวกรสังคม

                      การพัฒนานักศึกษาดŒวยกระบวนการ
                      การพัฒนานักศึกษาดŒวยกระบวนการ
                      การพัฒนานักศึกษาดŒวยกระบวนการ
                      การพัฒนานักศึกษาดŒวยกระบวนการ “วิศวกรสังคม”
                              เพื่อพัฒนาทŒองถิ่นดŒวยวิจัยและนวัตกรรม















               สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา
        วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน ดีอ‹อง ผูŒอํานวยการ
        สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ พรŒอมดŒวยผูŒทรงคุณวุฒิ วช. ลงพื้นที่ติดตามการ
        ดําเนินงานของ “วิศวกรสังคม” เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ 2567 ณ มหาวิทยาลัย
        ราชภัฏอุดรธานี
               วช. ไดใหการสนับสนุนทุนวิจัยแกมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แหง
                                                                     มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไดดําเนิน “โครงการศึกษารูปแบบิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไดดําเนิน ิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไดดําเนิน
                                                                     มหาว
                                                                     มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไดดําเนิน “โครงการศึกษารูปแบบ
        ทั่วประเทศ ในการบมเพาะวิศวกรสังคมดวยกระบวนการวิจัยและ      มหาว
        นวัตกรรม เพื่อแกโจทยปญหาเชิงพื้นที่ โดยอาศัยแนวทางกระบวนการ  การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาดวยกระบวนการวิศวกรสังคมมหาวิทยาลัย
        “วิศวกรสังคม” ที่ วช. สนับสนุนใหมีกระบวนการนําวิศวกรสังคมที่ ราชภัฏอุดรธานี ประจําป 2566” ซึ่งมีโครงการยอย ที่ไดเริ่มดําเนินการ
        ผานการบมเพาะนําความรูไปพัฒนาพื้นที่ดวยวิจัยและนวัตกรรม ให ไปแลว โดยกลุมนักศึกษาวิศวกรสังคมและอาจารยที่ปรึกษาประจําพื้นที่
        วิศวกรสังคมรวมกันพัฒนาโจทยและการปฏิบัติงานรวมกับทองถิ่นไดอยาง จํานวน 10 โครงการ ไดแก
        มีสวนรวม และมีความเขมแข็งมากยิ่งขึ้น                      1)  โครงการ Amazing Herb บานเชียงกรม ตําบลนามวง
                โครงการ “บมเพาะเพื่อพัฒนาสังคมเชิงพื้นที่ดวยกระบวนการ อําเภอประจักษศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี
        วิศวกรสังคม” เปนรูปแบบที่ชวยให มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี สามารถ  2)  โครงการ สื่อความหมายการทองเที่ยวดวยเครื่องมือ
        ขับเคลื่อนพัฒนานักศึกษา และดําเนินงานเพื่อการพัฒนาชุมชนไดตรง วิศวกรสังคม “เรียงรอยเรื่องราว ใหเปนเรื่องเราสูเรื่องเลาที่เราภูมิใจ
        ตามความตองการของชุมชนนั้น ๆ โดยการนํากระบวนการวิศวกรสังคม บานสะพานหิน” ตําบลทาลี่ อําเภอกุมภวาป จังหวัดอุดรธานี
        มาพัฒนานักศึกษาใหมีประสบการณและทักษะในการทํางานจริงรวมกับ  3)  บานคําชะโนด ตําบลวังทอง อําเภอบานดุง จังหวัดอุดรธานี
        ชุมชน นําความรูที่ไดไปพัฒนาทองถิ่นตามศักยภาพ ตรงกับสภาพปญหา  4)  โครงการผลิตภัณฑขาวเคลือบสมุนไพร ตําบลอุมจาน
        และความตองการที่แทจริงของชุมชน ซึ่งโครงการดังกลาวมุงเนน อําเภอประจักษศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี
        เสริมสรางศักยภาพของนักศึกษา โดยนําหลักแนวคิดของวิศวกรสังคมทั้ง   5)  โครงการฮีลใจวัยรุน พื้นที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
        4 ประการ ไดแก 1) การคิดเชิงวิพากษ 2) ความคิดสรางสรรค 3) ทักษะ  6)  โครงการ Zero Waste ลดขยะใหเปนศูนย และ ถนนตนแบบ
        การทํางานรวมกับคนอื่น และ 4) การสื่อสารอันเปนทักษะจําเปน ปลอดอุบัติเหตุ ตําบลสามพราว อําเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
        เพื่อศตวรรษที่ 21 และนําไปสูการพัฒนาชุมชนอยางยั่งยืน       7)  โครงการพัฒนาผลิตภัณฑผงปรุงรสเห็ดมหัศจรรย
               โครงการวิศวกรสังคม  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีการพัฒนา ตําบลหาดคํา อําเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
        และอบรมคณาจารยเพื่อสรางความรู ความเขาใจในวิศวกรสังคมมากยิ่งขึ้น   8)  โครงการนวัตกรรมเครื่องสอยกก และโครงการนวัตกรรม
        และนําสิ่งที่ไดรับมาปรับใชเพื่อถายทอดใหนักศึกษาในโครงการ ฯ เพื่อผลิต กระดานกินหลากหลาย โรงเรียนบานนามวง อําเภอประจักษศิลปาคม
        บัณฑิตนักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนักสรางนวัตกรรม ที่สอดคลอง จังหวัดอุดรธานี
        กับความตองการของชุมชนทองถิ่น ดวยการใหนักศึกษาคัดเลือกปญหา  9)  โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริม Self Esteem ทักษะชีวิต
        จากชุมชน ลงพื้นที่จริงเพื่อสํารวจปญหา และถายทอดองคความรูจาก และการเทาทันสื่อสังคมออนไลน สถานสงเคราะหเด็กหญิงจังหวัดอุดรธานี
        งานวิจัยและเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมสูชุมชน                    10)  โครงการการพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานคุณลักษณะ
                                                              วิศวกรสังคมสําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
                                                              วิศวกรสังคมสําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
                                                                     โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไดนําผลการดําเนินงาน
                                                                     โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไดนําผลการดําเนินงาน
                                                              ของ 10 โครงการขางตน มาจัดแสดงนิทรรศการ พรอมการนําเสนอผล
                                                              ของ 10 โครงการขางตน มาจัดแสดงนิทรรศการ พรอมการนําเสนอผล
                                                              การดําเนินงานโดยนักศึกษาในโครงการ ฯ ซึ่งคณะผูบริหาร ผูทรงคุณวุฒิ
                                                              การดําเนินงานโดยนักศึกษาในโครงการ ฯ ซึ่งคณะผูบริหาร ผูทรงคุณวุฒิ
                                                              วช. ไดรวมชมนิทรรศการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟงขอเสนอ
                                                              วช. ไดรวมชมนิทรรศการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟงขอเสนอ
                                                              แนะเพื่อพัฒนาโครงการใหมีประสิทธิภาพ ขยายเครือขายและสราง
                                                              แนะเพื่อพัฒนาโครงการใหมีประสิทธิภาพ ขยายเครือขายและสราง
                                                              ความสัมพันธในสาขาตาง ๆ และชวยใหโครงการวิศวกรสังคมสามารถ
                                                              ความสัมพันธในสาขาตาง ๆ และชวยใหโครงการวิศวกรสังคมสามารถ
                                                              ตอบสนองความตองการของชุมชนไดดีขึ้นตอไป
                                                              ตอบสนองความตองการของชุมชนไดดีขึ้นตอไป
                                                                                      สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         14                                                                           National Research Council of Thailand (NRCT)
   9   10   11   12   13   14   15   16