Page 15 - จดหมายข่าว วช 158
P. 15

วิศวกรสังคม

                     “วิศวกรสังคม”
                     “วิศวกรสังคม”
                     “วิศวกรสังคม” นําโจทยการจัดการนํ้า แกŒไขป˜ญหาใหŒชุมชน




















               สํานักงานการวิจัยแห‹งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา
        วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน ดีอ‹อง ผูŒอํานวยการสํานักงาน
        การวิจัยแห‹งชาติ พรŒอมดŒวยผูŒทรงคุณวุฒิ วช. ลงพื้นที่ติดตามผลการ
        ดําเนินงานโครงการการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาดŒวยทักษะวิศวกรสังคม
        ที่ วช. ใหŒการสนับสนุนการวิจัย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ 2567 ณ มหาวิทยาลัย
        ราชภัฏมหาสารคาม และบŒานโนนแตŒ จังหวัดมหาสารคาม
               วช. ไดใหการสนับสนุนทุนวิจัย ในการบมเพาะวิศวกรสังคม
        ดวยการวิจัยและนวัตกรรม แกมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แหง โดย นําความรูที่ไดไปพัฒนาทองถิ่นตามศักยภาพ ตรงกับสภาพปญหาและ
        มหาวิทยาลัยราชภัฏไดนํากระบวนการ “วิศวกรสังคม” และวิศวกรสังคม ความตองการที่แทจริงของชุมชน ซึ่งโครงการนี้ไดประยุกตใหเขากับภารกิจ
        ที่ผานการบมเพาะไปศึกษาโจทยในพื้นที่และออกแบบกระบวนการพัฒนา ในป 2567 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามมีความพรอมในการนํา
        พื้นที่ชุมชนดวยวิจัยและนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคาม  กระบวนการวิศวกรสังคม เพื่อพัฒนาทักษะใหกับนักศึกษา และนําไปสู
        (มรม.) ไดดําเนินการบมเพาะ พัฒนาและสงเสริมใหนักศึกษาวิศวกรสังคม  การพัฒนาชุมชนอยางยั่งยืน โดยใชทรัพยากรในชุมชนใหเกิดประโยชน
        นําทักษะ 4 ประการ ไดแก เปน นักคิด นักสื่อสาร นักประสานงาน และ สูงสุด โดยไดบูรณาการการเรียนการสอนนักศึกษาใหฝกปฏิบัติงานจริง
        นักสรางนวัตกรรม เปนเครื่องมือในการดําเนินการเพื่อพัฒนาและออกแบบ ตามกระบวนการวิศวกรสังคมรวมกับชุมชน โดยใหนักศึกษา วิศวกรสังคม
        โจทยรวมกับชุมชน ทําใหวิศวกรสังคมสามารถทํางานรวมกับทองถิ่น ลงพื้นที่เพื่อศึกษาบริบทชุมชน เก็บขอมูลชุมชน และถายทอดองคความรู
        ไดอยางมีสวนรวม และมีความเขมแข็งเปนตนแบบที่ดี ดังที่วิศวกรสังคม จากงานวิจัยและเทคโนโลยี หรือนวัตกรรม สูชุมชน โดยมีการลงชุมชน
        ของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามที่ทํางานรวมกับชุมชนบานโนนแต  5 พื้นที่ ไดแก ชุมชนบานทาตูม และชุมชนบานทาสองคอน มีความตองการ
        จังหวัดมหาสารคาม ไดเปนกระบวนการที่เขมแข็ง          ชุดเลี้ยงปลาอควาโปนิกส ชุมชนเขาพระนอน มีความตองการชุดกาลักนํ้า
               “วิศวกรสังคม” เปนรูปแบบที่ชวยใหมหาวิทยาลัยราชภัฏ อัตโนมัติ ชุมชนโนนภิบาล และชุมชนบานโนนแต มีความตองการ
        มหาสารคามสามารถพัฒนานักศึกษามารวมดําเนินงานเพื่อการพัฒนา ชุดเครื่องสูบนํ้าดวยพลังงานแสงอาทิตย
        ชุมชนไดตรงตามความตองการของชุมชน ดังจะเห็นไดจาก “โครงการ   ซึ่งในการนี้ ไดมีการลงพื้นที่เพื่อติดตามงานของวิศวกรสังคม
        พัฒนาศักยภาพนักศึกษาดวยทักษะวิศวกรสังคม เพื่อนําไปสูการพัฒนา ที่ไดนําโจทยของชุมชนมาจัดทํากระบวนการและนํานวัตกรรมเรื่อง
        พื้นที่ชุมชนความรวมมือดานบริการวิชาการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ ชุดเครื่องสูบนํ้าดวยพลังงานแสงอาทิตยไปใช ณ ชุมชนบานโนนแต
        มหาสารคาม” ที่ไดรับการสนับสนุนจาก วช. ที่มีผูชวยศาสตราจารย  เนื่องจากพบวาพื้นที่ดังกลาว มีแหลงนํ้าธรรมชาติแตอยูหางไกลจาก
        ดร.ไชยยันต สกุลไทย หัวหนาโครงการ ไดเริ่มโครงการตั้งแตเดือน ชุมชน และมีปญหาในการนําสงนํ้าจากแหลงนํ้าสาธารณะ จึงไดพัฒนา
        พฤษภาคม 2565 – ปจจุบัน ซึ่งนําเอากระบวนการวิศวกรสังคมมา โมเดลการใชแหลงนํ้าที่สรางขึ้นมาที่มีขนาดใหญเพียงพอ เพื่อรองรับการทํา
        พัฒนานักศึกษาใหมีประสบการณและทักษะการทํางานจริงรวมกับชุมชน  การเกษตรที่เปนอาชีพหลักของชุมชนอื่น ๆ และเปนพื้นที่ที่ไฟฟาเขาไมถึง
                                                              โดยใชเครื่องสูบนํ้าพลังงานแสงอาทิตย เปนนวัตกรรมตนแบบในการนํา
                                                              พลังงานทดแทนจากธรรมชาติมาใชเพื่อแกปญหาในการทําเกษตรกรรม
                                                              ทําใหพื้นที่สามารถนําสงนํ้าเขาแปลงปลูกไดทําใหการเพาะปลูกขาว
                                                              เหนียวไดเจริญเติบโตดี มีผลผลิตที่สามารถเก็บไวบริโภคตลอดทั้งปและยัง
                                                              แบงจําหนายเปนรายไดไดอีกดวย ขณะที่เกษตรพื้นที่อื่น ๆ ที่ไมมีการนํา
                                                              สงนํ้าเขาแปลงปลูกไมสามารถปลูกพืชและปลูกขาวไดในชวงที่ไมใชฤดูกาล
                                                                     ทั้งนี้ คณะผูบริหาร ผูทรงคุณวุฒิ วช. คณะนักวิจัย ไดรวมกัน
                                                              แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผลสําเร็จจากการดําเนินโครงการดังกลาวกับ
                                                              ผูนําชุมชนบานโนนแต เพื่อรับฟงความคิดเห็นและตอยอดองคความรู
                                                              ตอไป

        สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
        National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         15
   10   11   12   13   14   15   16