Page 4 -
P. 4

วช. เขาเฝาทูลละอองพระบาท ทูลเกลาฯ


          ถวายหนังสือชุด “วรรณกรรมเยาวชนเพื่อพัฒนาจิตมิติใหม”






                  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานพระราชวโรกาสให
           สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.) เขาเฝาทูลละอองพระบาททูลเกลาฯ ถวายหนังสือชุด “วรรณกรรมเยาวชนเพื่อ
           พัฒนาจิตมิติใหม” จํานวน 915 ชุด เพื่อพระราชทานใหแกหนวยงานที่เกี่ยวของและนําไปใชประโยชน ตามพระราชอัธยาศัย โดย
           ศาสตราจารย นายแพทยสิริฤกษ  ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ
           เปนหัวหนาคณะ นําผูบริหารและขาราชการ วช. พรอมดวยคณะผูทรงคุณวุฒิ
           ซึ่งเปนนักวิจัยหลักของแผนงานวิจัยและพัฒนาการใชนวัตกรรมนิทานเพื่อ

           พัฒนาจิตลักษณะแกเด็กไทย ไดแก ศาสตราจารย ดร.ดวงเดือน พันธุมนาวิน
           รองศาสตราจารย ดร. โกศล  มีคุณ  รองศาสตราจารยงามตา  วนินทานนท และ
           ผูชวยศาสตราจารย ดร.อุบล  เลี้ยววาริณ เขาเฝาฯ เมื่อวันศุกรที่ 29 ธันวาคม
           พ.ศ. 2560 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา
                  แผนงานวิจัยและพัฒนาการใชนวัตกรรมนิทานเพื่อพัฒนาจิตลักษณะ
           แกเด็กไทย เปนการวิจัยเชิงทดลองประเมินผลการใชนิทานที่ไดผลิตขึ้นภายใต
           โครงการนวัตกรรมการแตงนิทานพัฒนาจิตผูเยาวเพื่อเพิ่มทุนมนุษยแกสังคมไทย
           จํานวน 20 เรื่อง และไดมีการดําเนินงานมาอยางตอเนื่อง ตั้งแต พ.ศ. 2549 - ปจจุบัน
           เปนลําดับ ดังนี้






























                 ระยะที่ 1  การประชุมเชิงปฏิบัติการ  โครงการ  2549 - 2551 มีจํานวนผูเขารวม 120 คน หลังจากเสร็จสิ้น
         “นวัตกรรมการแตงนิทานพัฒนาจิตผูเยาวเพื่อเพิ่มทุนมนุษย การประชุมเชิงปฏิบัติการ ทําใหไดนิทานที่ผานการประเมินจาก
         แกสังคมไทย” เพื่อสรางสรรคนิทานที่มีคุณคา ในการพัฒนาจิต ผูทรงคุณวุฒิทางจิตพฤติกรรมศาสตร และวรรณกรรม จํานวน
         ลักษณะดานตาง ๆ ของเด็กไทยที่จะนําไปสูการสรางคนดีที่เกง 38 เรื่อง เพื่อไปใชในการทําวิจัยเชิงทดลองและประเมินผลใน

         และมีความสุข ในคนไทยรุนใหม ผูเขารวมการประชุมปฏิบัติการ ระยะตอไป จํานวน 20 เรื่อง เปนนิทานที่เนนการพัฒนาจิตใจ
         เปน ครู อาจารย ในกลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย และกลุม 4 ดาน ดานละ 5 เรื่อง คือ ลักษณะมุงอนาคตและควบคุมตน
         สาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จาก เหตุผลเชิงจริยธรรม แรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์ และความเชื่ออํานาจ
         โรงเรียนในเขตจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร   ในตน กอนนําสูการขยายผลการใชประโยชนในวงกวางตอไป
         โดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ จํานวน 4 ครั้ง ระหวาง พ.ศ.

                                                                                    สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.)
          4                                                                         National Research Council of Thailand (NRCT)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9