Page 5 -
P. 5
ระยะที่ 2 มีการดําเนินงาน ดังนี้
1. การวิจัยเชิงทดลองและประเมินผลการใชนิทาน
ในนิทาน 2 กลุม คือ กลุมใฝดี (เหตุผลเชิงจริยธรรม และ
ลักษณะมุงอนาคตและควบคุมตน จิตลักษณะละ 5 เรื่อง) และ
กลุมใฝสําเร็จ (ความเชื่ออํานาจในตน และ แรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์
จิตลักษณะละ 5 เรื่อง) รวมทั้งสิ้น 20 เรื่อง และใชนิทาน
ธรรมชาติศึกษาเปนกลุมควบคุม โดยไดรับความรวมมือจาก
โรงเรียนกลุมตัวอยางในการฝกอบรมและเก็บขอมูลนักเรียน
ในระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 5 และ มัธยมศึกษาปที่ 2 ทั้งสิ้น
จํานวน 4 โรงเรียน จํานวนนักเรียนกลุมตัวอยางรวม 823 คน
ไดแก (1) โรงเรียนวัดราชาธิวาส (2) โรงเรียนธัญญสิทธิศิลป International Academic Forum (IAFOR) ไดจัดใหมีการ
(3) โรงเรียนประตูชัย และ (4) โรงเรียนสายปญญารังสิต ประชุมวิชาการนานาชาติ The third Asian Conference on
รวมทั้งไดรับความรวมมือจากหนวยงานตาง ๆ จํานวน 15 แหง Psychology and Behavioral Sciences เมื่อวันที่ 28 - 31
ในการอนุเคราะหใหบุคลากรในสังกัดเขารวมแผนงานวิจัย มีนาคม 2555 ณ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุน ภายใต Theme
st
ดังกลาว โดยทําหนาที่เปนนักวิจัยรอง และนักวิจัยผูชวย ไดแก “Connectedness & Alienation: The 21 Century Enigma”
กรมอนามัย มหาวิทยาลัยราชภัฏลําปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยจะมีการนําเสนอในรูปแบบ Panel ภายใต theme :
พระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สถาบัน Empirical phenomena of psychological connectedness
บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร โรงเรียนวัดราชาธิวาส โรงเรียน to self, peers, and community in Thai adolescents.
ธัญญสิทธิศิลป โรงเรียนชุมชนประชาธิปตยวิทยาคาร โรงเรียน โดย ศาสตราจารย ดร.ดวงเดือน พันธุมนาวิน เปนประธาน
ศาลาพัน โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ในการนําเสนอพรอมทั้งนําเสนอในประเด็น Self to alienated
โรงเรียนวัดโสภณาราม โรงเรียนสายนํ้าผึ้งในพระอุปถัมภฯ peers รองศาสตราจารย ดร.โกศล มีคุณ นําเสนอในประเด็น
โรงเรียนวัดราษฎรสโมสร และโรงเรียนศิษยเกาวังหลังวัฒนา Self to lawful community และรองศาสตราจารยงามตา
ทําหนาที่เปนครูฝกและเก็บขอมูล ทําใหการฝกอบรมนักเรียน วนินทานนท นําเสนอในประเด็น Self to self
และการเก็บขอมูลสําเร็จลงไดดวยความเรียบรอยตามแผน 3. การวิเคราะหขอมูลทางสถิติ ภายใต โครงการ
การวิจัย “วิเคราะหขอมูลทางสถิติ : ภายใตแผนงานวิจัยและพัฒนาการ
2. การนําผลงานวิจัยภายใต “แผนงานวิจัยและพัฒนา ใชนวัตกรรมนิทานเพื่อพัฒนาจิตลักษณะแกเด็กไทย” โดย
การใชนวัตกรรมนิทานเพื่อพัฒนาจิตลักษณะแกเด็กไทย” รศ.พ.ต.อ.หญิง ทิพยฆัมพร เกษโกมล สังกัดวิทยาลัยพยาบาล
นําไปเผยแพรในการประชุมวิชาการนานาชาติ The ตํารวจ เปนที่เรียบรอยแลว
(อานตอหนา 6)
สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.)
National Research Council of Thailand (NRCT) 5