Page 6 -
P. 6
นวัตกรรมนิทานเพื่อพัฒนาจิตลักษณะแกเด็กไทยสูการใช
ประโยชน และเพื่อแลกเปลี่ยนองคความรูและสรางความรวมมือ
ระหวางหนวยงานในการหาแนวทางในการพัฒนาเยาวชน
ที่เหมาะสม และกอใหเกิดความกาวหนาในการนําผลผลิตการ
วิจัยไปสูการพัฒนา
3. การนําสงหนังสือชุด “วรรณกรรมเยาวชนเพื่อ
พัฒนาจิตมิติใหม” ที่ไดรับพระราชทานไปยังสถานศึกษา
ในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดําริ สมเด็จ
ระยะที่ 3 มีการดําเนินงาน ดังนี้
1. การเขียนรายการประเมินผลการใชนิทาน และ พระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จํานวน 817 แหง และ
คูมือครูฝกนิทาน จํานวน 4 เรื่อง ดังนี้ หองสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” จํานวน 98 แหง รวม
1) รายงานการประเมินผลการใชนิทานและคูมือ ทั้งสิ้น 915 แหง ภายหลังการเขาเฝาฯ
ครูฝกนิทาน เหตุผลเชิงจริยธรรม (MR) ระยะที่ 4
โดย รองศาสตราจารย ดร.โกศล มีคุณ การจัดทําโครงการจัดทําสื่อนวัตกรรมนิทานรูปแบบ
2) รายงานการประเมินผลการใชนิทานและคูมือ “ครูตู” (นิทานการตูน 2 มิติ Animation 2D) เพื่อพัฒนา
ครูฝกนิทาน แรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์ (nAch) จิตลักษณะแกเยาวชนไทย : การขยายผลการใชสื่อนิทานใน
โดย รองศาสตราจารยงามตา วนินทานนท สถานศึกษาตนแบบ ในโครงการโรงเรียนตนแบบพัฒนาจิตพลัง
3) รายงานการประเมินผลการใชนิทานและคูมือ จริยธรรมเยาวชนดวยนวัตกรรมนิทาน ประจําปงบประมาณ
ครูฝกนิทาน ความเชื่ออํานาจในตน (Icon) พ.ศ. 2561 จํานวน 28 โรงเรียน 1 มหาวิทยาลัย 1 สภาการศึกษา
โดย ศาสตราจารย ดร.ดวงเดือน พันธุมนาวิน คาทอลิกแหงประเทศไทย (6 โรงเรียน)
4) รายงานการประเมินผลการใชนิทานและคูมือ
ครูฝกนิทาน มุงอนาคตควบคุมตน (Fosc)
โดย ผูชวยศาสตราจารย ดร.อุบล เลี้ยววาริณ
เพื่อลงตีพิมพในวารสารจิตพฤติกรรมศาสตร : ระบบ
พฤติกรรมไทย พรอมคูมือครูฝกนิทาน 4 เรื่อง ประจําป พ.ศ.
2560 - 2561
2. การจัดการประชุมสัมมนา เรื่อง “การพัฒนาจิตใจ
เด็กไทยดวยนวัตกรรมนิทาน” เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560
ณ โรงแรมรามาการเดนส กรุงเทพฯ โด ยมี พลอากาศเอก
ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปนประธาน เปนการขยายผล
และเผยแพรสื่อนิทานภายใตแผนงานวิจัยและพัฒนาการใช
สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.)
6 National Research Council of Thailand (NRCT)