Page 10 - จดหมายข่าว วช 136
P. 10
งานวิจัย : ดานความปลอดภัยทางถนน
การศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของอุบัติเหตุทางถนน
การศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของอุบัติเหตุทางถนน
การศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของอุบัติเหตุทางถนน
วิธีการที่ใชอางอิงทางวิชาการของประเทศได เพื่อใหหนวยงานดานนโยบายิธีการที่ใชอางอิงทางวิชาการของประเทศได เพื่อใหหนวยงานดานนโยบาย
ว วิธีการที่ใชอางอิงทางวิชาการของประเทศได เพื่อใหหนวยงานดานนโยบาย
นําไปใชเปนเกณฑการอางอิงในการตัดสินใจทางนโยบายตอไป
นําไปใชเปนเกณฑการอางอิงในการตัดสินใจทางนโยบายตอไป
ทั้งนี้ โครงการวิจัยฯ มีการดําเนินการเพื่อวิเคราะหมูลคาความ
สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของไทย โดยการประเมินมูลคาชีวิตเชิงสถิติ
สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของไทย โดยการประเมินมูลคาชีวิตเชิงสถิติ
(Value of Statistical Life: VSL) ดวย 2 วิธี ไดแก 1) วิธีทุนมนุษย (Human
(Value of Statistical Life: VSL) ดวย 2 วิธี ไดแก 1) วิธีทุนมนุษย (Human
Capital Approach: HCA) ซึ่งเปนการประเมินคาใชจายที่สูญเสียไปจริง
Capital Approach: HCA) ซึ่งเปนการประเมินคาใชจายที่สูญเสียไปจริง
รวมกับตนทุนคาเสียโอกาสจากการขาดรายไดในการทํางานในอนาคตของ
รวมกับตนทุนคาเสียโอกาสจากการขาดรายไดในการทํางานในอนาคตของ
ผูประสบอุบัติเหตุ และ 2) วิธีความพึงพอใจที่จะจาย (Willingness to Pay
ผูประสบอุบัติเหตุ และ 2) วิธีความพึงพอใจที่จะจาย (Willingness to Pay
Approach: WTP) โดยประเมินจากผลรวมของความยินดีที่จะจายเงินเพื่อลด
ดร.สุเมธ องกิตติกุล Approach: WTP) โดยประเมินจากผลรวมของความยินดีที่จะจายเงินเพื่อลด
ผูอํานวยการวิจัย ดานนโยบายการขนสง และโลจิสติกส ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางถนนของประชาชนในสังคม จากการสํารวจกลุม
ดร.วิภารัตน ดีออง มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ตัวอยางกวา 5,000 ตัวอยาง นอกจากนี้ งานวิจัยยังไดแสดงตัวอยางการนํา
ผูอํานวยการสํานักงานการวิจัยแหงชาติ หัวหนาโครงการวิจัย
มูลคาความสูญเสียไปประเมินความคุมคาของมาตรการที่มีการดําเนินการ
อุบัติเหตุบนทองถนนไมเพียงแตสงผลกระทบแคผูประสบภัย ครอบครัว ในประเทศไทยดวย
และญาติของผูประสบภัยเทานั้น แตยังทําใหเกิดความสูญเสียทั้งตอเศรษฐกิจและ โดยจากการดําเนินงานวิจัยมีผลผลิตของโครงการ 3 ดานหลักที่จะ
สังคมไทย สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร สามารถนําไปตอยอดใชประโยชนในอนาคตไดคือ 1) ขอเสนอการกําหนดเบี้ย
วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงไดใหทุนสนับสนุนกับโครงการวิจัย “การศึกษาผลกระทบ ประกันภัยรถยนต 2) การประเมินความคุมคาของโครงการลงทุนดานความ
ทางเศรษฐกิจและสังคมของอุบัติเหตุทางถนน”แก ดร.สุเมธ องกิตติกุล จากมูลนิธิ ปลอดภัยทางถนนดวยวิธีการวิเคราะหตนทุนผลได (CBA) และ 3) แนวทาง
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) หัวหนาโครงการวิจัย และคณะ การประยุกตวิธีการประเมินมูลคาความสูญเสียจากเหตุทางถนนของไทยกับ
เพื่อวิเคราะหมูลคาความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย เพื่อให การกําหนดนโยบาย
หนวยงานดานนโยบายสามารถนําไปใชเปนเกณฑการอางอิงในการตัดสินใจทาง ดังนั้น จึงคาดหวังใหหนวยงานรัฐหรือผูกําหนดนโยบายจะนํา
นโยบายและประเมินผลกระทบของมาตรการดานความปลอดภัยทางถนน ผลการวิเคราะหมูลคาความสูญเสียที่ประเมินไดจากงานวิจัยไปใชเปนคา
ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผูอํานวยการวิจัย ดานนโยบายการขนสง และ อางอิงในการพิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ
โลจิสติกส มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ไดสรุปผล ทางถนนของไทย และกําหนดนโยบายและกลยุทธในการจัดสรรนโยบาย
การศึกษาวิจัยวา เนื่องจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยยังเปนปญหาที่มีความ ดานความปลอดภัยทางถนนในระดับประเทศใหมีความชัดเจน ซึ่งผูกําหนด
รุนแรง โดยมีจํานวนผูเสียชีวิตกวา 20,000 รายตอป ที่ผานมาการดําเนินงาน การประเมินสามารถประเมินความคุมคาในการลงทุนในโครงการดานความ
เพื่อลดอุบัติเหตุบนทองถนนในประเทศไทยยังไมมีประสิทธิผลและไมสามารถ ปลอดภัยทางถนนได เพื่อใหสามารถกําหนดงบประมาณของโครงการที่ทําให
บรรลุเปาหมายตามที่กําหนดไวได ซึ่งอุบัติเหตุทางถนนนั้นนอกจากจะกอ มาตรการดานความปลอดภัยทางถนนที่ความยั่งยืนและเปนไปในทิศทาง
ใหเกิดความเสียหายตอชีวิต จิตใจ และทรัพยสินของผูประสบอุบัติเหตุและ ที่ถูกตอง โดยผูกําหนดนโยบายสามารถติดตามและประเมินผลของการดําเนิน
ครอบครัวแลว ยังกอใหเกิดตนทุนทางสังคมจากการจัดการอุบัติเหตุและ มาตรการตาง ๆ ไดอยางเปนระบบ มีการบริหารทรัพยากรในการดําเนิน
ปญหาการจราจร รวมไปถึงเปนอุปสรรคตอการพัฒนาเศรษฐกิจจากการ นโยบายอยางมีประสิทธิภาพตอไป
ขาดแรงงานอีกดวย สําหรับผลการวิจัยนี้ไดมีการเผยแพรในหนวยงานที่เกี่ยวของ และ
อยางไรก็ตาม การศึกษาที่ผานมาของไทยสวนใหญเปนการประเมิน ผลักดันเขาสู (ราง) แผนแมบทดานความปลอดภัยทางถนน ฉบับที่ 5 อีกทั้ง
มูลคาความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนดวยวิธีทุนมนุษย ซึ่งยังมีขอจํากัด จะมีการนําเสนอในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ ดานความปลอดภัยทางถนน
ในการคํานวณตนทุนจากอุบัติเหตุทางถนนบางประเภท และยังไมสะทอน ครั้งที่ 15 ในหัวขอ “ทศวรรษใหม วิถีใหม ขับขี่ปลอดภัยตองมากอน”
ตนทุนของปจเจกบุคคลทั้งหมด ทั้งนี้ หากมีการประเมินมูลคาความสูญเสีย สําหรับสถานการณการเสียชีวิตที่เกิดจากอุบัติเหตุบนทองถนนใน
ที่สวนกลางและใหการรับรองวา สะทอนสถานการณของประเทศ ทั้งดานการ ประเทศไทยในปจจุบัน ผลจากการวิเคราะห 3 ฐานขอมูลของกรมควบคุมโรค
รวบรวมแหลงขอมูลและวิธีการศึกษาจะมีประโยชนตอการวางแผนการดําเนิน พบวา ผูเสียชีวิตมีแนวโนมลดลง โดยในชวง 2 ปหลัง (พ.ศ. 2563 - พ.ศ. 2564)
นโยบายความปลอดภัยทางถนน รวมถึงนโยบายบริหารจัดการโครงสราง มีผูเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนรวม 34,788 คน เฉลี่ยปละไมถึง 20,000 คน
พื้นฐานระบบขนสงและโลจิสติกสไดดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากสถานการณการระบาดของโรคโควิด-19 ในชวง 2 ปที่ผานมา
จากความสําคัญของปญหาดังกลาว ทีมวิจัยจึงไดทําโครงการศึกษา ที่สงผลใหการเดินทางลดลง อยางไรก็ตาม จํานวนอุบัติเหตุมีแนวโนมลดลง
“ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของอุบัติเหตุทางถนน” เพื่อวิเคราะหมูลคา ไดอีก หากการดําเนินงานดานความปลอดภัยทางถนนเปนไปในทิศทาง
ความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยใหสามารถพัฒนาไปสูผลลัพธและ เดียวกัน ไมวาจะเปนมาตรการดานความปลอดภัยทางถนน การลงทุนดาน
โครงสรางพื้นฐาน และการดําเนินงาน
ของหนวยงานที่เกี่ยวของใหมี
การบูรณาการรวมกันและเปนไป
ในทิศทางเดียวกัน
สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
10 National Research Council of Thailand (NRCT)