Page 9 - จดหมายข่าว วช 136
P. 9

นวัตกรรม : รองรับสังคมสูงวัย


               การพัฒนาโปรแกรมความเปนเสมือนจริง

        สําหรับการเพิ่มหนาที่การบริหารจัดการสมองผูสูงอายุ
                                                                                 รองศาสตราจารย ดร.ภัทราวดี มากมี
                                                                                 รองศาสตราจารย ดร.ภัทราวดี มากมี
                                                                                 รองศาสตราจารย ดร.ภัทราวดี มากมี
                                                                                       มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยบูรพา
                                                                                      หัวหนาโครงการวิจัยหัวหนาโครงการวิจัย
                                                                                     อาจารย ดร.พีร วงศอุปราช
                                                                                     อาจารย ดร.พีร วงศอุปราช
                                                                                     อาจารย ดร.พีร วงศอุปราช
                                                                                       มหาวิทยาลัยบูรพา
                                                                                           นักวิจัย
               ป˜จจุบันประเทศไทยไดŒกŒาวเขŒาสู‹สังคมผูŒสูงอายุอย‹างสมบูรณ ขŒอมูล  ทั้งนี้ มีการสรางโปรแกรมคอมพิวเตอร โดยใช Unity 3D
        จากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผูŒสูงอายุไทย ไดŒมีการสํารวจจํานวนผูŒสูงอายุ รวมกับ Google Cardboard และโปรแกรม MAYA จําลองสภาพแวดลอม
        ในประเทศไทยประจําป‚ พ.ศ. 2563 พบว‹า มีประชากรรวม 66.5 ลŒานคน  เสมือนจริงเพื่อใหผูใชเกิดความรูสึกเสมือนจริงของการเขารวมอยูใน
        ผูŒสูงอายุประมาณ 12 ลŒานคน หรือ 18% ของประชากรทั้งหมด การที่จํานวน สิ่งแวดลอมที่ไมไดมีอยูจริง ที่สรางโดยคอมพิวเตอร นอกจากนี้ ยังใช
        ผูŒสูงอายุเพิ่มมากขึ้น อาจเปšนไปไดŒที่อัตราการเกิดภาวะสมองเสื่อมในผูŒสูงอายุ อุปกรณในการทํางานเสมือนจริงเขามาชวยคือ จอภาพสวมศีรษะ ซึ่งจะ
        ไทยจะเพิ่มขึ้นตามไปดŒวย ซึ่งมีการประมาณการจํานวนผูŒสูงอายุในประเทศไทย ทํางานรวมกับซอฟตแวรคอมพิวเตอร และจอยสติ๊ก (Joystick) โดยจะมี
        ที่มีภาวะสมองเสื่อม จะเท‹ากับ 900,000 คนเลยทีเดียว    3 หองกิจกรรม คือ หองครัวเสมือนจริง (Virtual Reality Kitchen : VRK)
               อยางไรก็ตาม แมในปจจุบันยังไมมีแนวทางการรักษาภาวะ หองนอนเสมือนจริง (Virtual Reality Bedroom : VRB) และสวนหยอม
        สมองเสื่อมทําใหหายขาดได แตงานวิจัยหลายชิ้นชี้ชัดถึงความเปนไปได เสมือนจริง (Virtual Reality Garden : VRG)
        ในการพัฒนาสมองของผูสูงอายุเพื่อชะลอหรือปองกันการเกิดภาวะสมองเสื่อม   จากการนําโปรแกรมดังกลาวไปทดลองใชงานจริงกับผูสูงอายุ
        ซึ่งการฝกสมอง โดยเฉพาะการพัฒนาหนาที่การบริหารจัดการสมอง  พบวา ความสามารถทั้งสามดานของหนาที่การบริหารจัดการสมอง
        ที่เปนกระบวนการสนับสนุนกิจกรรมตาง ๆ ในชีวิตประจําวัน รวมทั้ง เพิ่มขึ้นทุกดานในกลุมทดลองหลังการฝก รวมถึงการยับยั้งชั่งใจ และการ
        การวางแผน การคิดยืดหยุน การมุงเนนความสนใจ การยับยั้งพฤติกรรม  ปรับขอมูลใหเปนปจจุบัน ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม
        การควบคุมความสนใจ ภาษาและความจําขณะคิด ถือเปนอีกหนึ่งแนวทาง  สําหรับจุดเดนของงานวิจัย คือ เปนการผสานจุดเดนของความ
        ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีประโยชนตอการปองกัน ชะลอ และสงเสริมการ เปนจริงเสมือนในเรื่องการพัฒนาการบริหารจัดการสมองผานกิจกรรม
        ใชชีวิตประจําวันของผูสูงอายุมากกวาการพัฒนาสมองในดานอื่น ๆ   ตาง ๆ และความเปนจริงเสริมที่เหมือนจริงรวมถึงการกระตุนสมอง
               สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา  รวมกับการฝกควบคุมกลามเนื้อของผูสูงอายุ นอกจากนี้ ยังเปนการ
        วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ไดตระหนักถึงปญหาดังกลาว  บูรณาการศาสตรทางจิตวิทยา วิทยาการปญญา เทคโนโลยีสารสนเทศ
        และเพื่อหาแนวทางการรักษาภาวะสมองเสื่อมอยางมีประสิทธิภาพ  และการแพทย รวมถึงบูรณาการระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณประเภท
        จึงไดใหทุนสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมในประเด็นที่สําคัญของ “การวิจัยเชิงทดลอง” โดยใชแบบแผนการทดลองแบบ Pretest - Posttest
        ประเทศ ประจําปงบประมาณ 2563 แก รองศาสตราจารย ดร.ภัทราวดี  Control Group Design และยังเปนงานวิจัยเชิงลึกที่มุงเพิ่มตัวแปรสําคัญ
        มากมี  คณบดีวิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปญญา  แหง  ที่พบวา สามารถปองกันหรือชะลอภาวะสมองเสื่อมไดทั้งการบริหาร
        มหาวิทยาลัยบูรพา หัวหนาโครงการวิจัย และอาจารย ดร.พีร วงศอุปราช  จัดการสมองและความจํา จึงเหมาะสําหรับผูสูงอายุที่ไมมีภาวะสมองเสื่อม
        ผูชวยคณบดีฝายวิจัย นวัตกรรมและวิเทศสัมพันธ วิทยาลัยวิทยาการวิจัย ที่ตองการพัฒนาหนาที่การบริหารจัดการสมอง ในชวงที่มีการแพรระบาด
        และวิทยาการปญญา แหง มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อพัฒนาโครงการ  ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุใหม 2019 (COVID-19) เพราะได
        “การพัฒนาโปรแกรมความเปนเสมือนจริงสําหรับการเพิ่มหนาที่ ออกแบบหองการเรียนรูเสมือนจริง โดยอยูที่บานก็สามารถฝกได
        การบริหารจัดการสมองผูสูงอายุ” ซึ่งที่ผานมายังไมปรากฏการนําเอา  ในสวนของการพัฒนาเพิ่มเติมในอนาคต ผูวิจัยจะมีการนํา
        เทคโนโลยีความเปนจริงเสมือนมาสงเสริมและพัฒนาหนาที่การบริหาร โปรแกรมความเปนจริงเสมือนที่พัฒนาขึ้นไปตอยอดในการพัฒนา
        จัดการสมองในผูสูงอายุ                                นวัตกรรมเพื่อสังคมผูสูงวัย โดยเนนเปนนวัตกรรมแบบยั่งยืน หรือ
               งานวิจัยดังกลาวเปนการพัฒนาโปรแกรมความเปนจริงเสมือน  บูรณาการรวมกับโปรแกรมอื่น ๆ ใหสามารถใชงานไดงายขึ้น โดย
        โดยบูรณาการทฤษฎีความจําขณะคิดเกี่ยวกับภาพและมิติสัมพันธ  นวัตกรรมดังกลาวสามารถนําไปเพิ่มหนาที่การบริหารจัดการของสมอง
        (โปรแกรม Spatial Working Memory) รวมกับทฤษฎีการปรับตัว ในสวนของความใสใจ ความจําขณะคิด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และ
        ดานการเคลื่อนไหวและจําภาพ (โปรแกรม Motor Adaptation) สําหรับ การวางแผนไดอีกดวย นอกจากนี้ ยังสามารถนําไปศึกษาเพิ่มเติมกับ
        การเพิ่มหนาที่การบริหารจัดการสมองในผูสูงอายุ โดยการทํางานของ กลุมตัวอยางอื่น ๆ เชน กลุมผูสูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม หรือกลุม
        โปรแกรมฯ เริ่มตั้งแต 1) การรับรูรับสัมผัสการมองเห็นภาพและไดยินเสียง  ผูสูงอายุที่เปนผูปวยอื่น ๆ เพื่อตอยอดงานวิจัยไดอีกดวย
        โดยผูสูงอายุรับรูและสัมผัสสภาพแวดลอมเสมือนจริงจากการจําลองผาน
        ระบบความเปนจริงเสมือน 2) การประมวลผลการรับรู 3) เริ่มตนวางแผน
        ทํากิจกรรม 4) การเคลื่อนไหวรางกายตามที่กําหนด 5) ลงมือทํากิจกรรม
        และ 6) การเรียนรูซํ้า ปรับปรุงและยอนกลับ

         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14