Page 8 -
P. 8

งานวิจัยเพ� อประชาชน



                                                                                            โครงการวิจัย


                                                                          “ครัวไทยสูตลาดโลก”





                                                                 รองศาสตราจารย ดร.นภาวรรณ นพรัตนราภรณ และคณะ
                                                                                              มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

                   อาหารไทย เปšนหนึ่งในอาหารที่ไดŒรับความนิยมสูงของผูŒบริโภคทั่วโลกและสามารถรักษาระดับใหŒไต‹อยู‹ในอันดับตŒน ๆ

            ของโลกมาชŒานาน ที่เปšนเช‹นนี้ไดŒ เพราะนอกจากรสชาติที่กลมกล‹อมอันเปšนเอกลักษณแลŒว อาหารไทยยังไดŒรับการยอมรับ
            โดยทั่วกันถึงคุณค‹าทางอาหารและคุณประโยชนต‹อสุขภาพ ดŒวยการปรุงจากเครื่องปรุงรสและวัตถุดิบที่เปšนสมุนไพรไทยนานาชนิด
            เช‹น พริก กระเทียม กระชาย หรือยี่หร‹า ที่ลŒวนเปšนส‹วนประกอบในเครื่องแกงไทยชนิดต‹าง ๆ หรือบรรดาผักเครื่องเคียงต‹าง ๆ  ซึ่ง
            คุณค‹าต‹อสุขภาพดังกล‹าวไดŒมาจากผลการศึกษาวิจัยอย‹างเปšนระบบ และปรากฏผลชัดเจน เช‹น การศึกษาขŒอมูลโภชนาการและ

            ปริมาณสารพฤกษเคมีในอาหารไทยบางตํารับ ตามโครงการจัดทําตํารับมาตรฐานอาหารไทย นอกจากนี้ ยังพบอีกว‹า อาหารไทย
            มีความสามารถในการป‡องกันโรคมะเร็งไดŒดŒวย อาหารไทยแต‹ละตํารับจึงมีจุดเด‹นของตัวเองที่เหนือคู‹แข‹งดŒานอาหาร (Competitive
            Advantage) ที่สามารถนํามาเลือกบริโภคใหŒเหมาะสมกับความตŒองการและสภาวะของแต‹ละบุคคล



                                                                     โครงการวิจัย “ครัวไทยสูตลาดโลก” ไดรับการ
                                                              สนับสนุนทุนวิจัยจากสํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ
                                                              (วช.) ประจําปงบประมาณ 2560 กลุมเรื่อง โครงการวิจัยตอบสนอง
                                                              นโยบาย/เปาหมายของรัฐบาลและตามระเบียบวาระวิจัยแหงชาติ

                                                              โดยมุงสนับสนุนใหการบูรณาการของงานวิจัยที่จะสรางสรรค
                                                              นวัตกรรมอาหารไทยที่เหมาะสมกับไลฟสไตลการบริโภค
                                                              ทั้งของคนไทยและขยายตลาดไปสูตางประเทศ เชน อเมริกา ญี่ปุน

                                                              จีน ตะวันออกกลาง และสหภาพยุโรป ซึ่งตองการความอรอย
                                                              รสชาติหลากหลายและเปนธรรมชาติ รวมถึงตองการยกระดับ
                                                              สินคาอาหารไทยสูเวทีอาหารระดับสากล มีความหลากหลาย
                                                              ของกลุมลูกคา และการตอสูแยงชิงตลาดจากคูแขงรายอื่น
                                                              ผลิตภัณฑอาหารสูตรใหม ๆ ที่มีคุณคาทางโภชนาการและมี

                                                              ประโยชนตอสุขภาพทุกกลุมตั้งแต วัยประถม วัยรุน คนทํางาน
                                                              ไปจนถึงผูสูงวัย รวมถึงตองเปนอาหารที่สามารถรองรับสภาวะ
                                                              ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นไดทันที เชน นํ้าทวม แผนดินไหว เปนตน

                                                              โดยการพัฒนาจะตองมีขอมูลเชิงโภชนาการ และมองลงไปถึง
                                                              การสรางความยั่งยืนใหแกธุรกิจอาหารไทยตั้งแตระดับตนนํ้า
                                                              คือ เรื่องวัตถุดิบ ระดับกลางนํ้าคือ เทคโนโลยีและกระบวนการ
                                                              ผลิต ระดับปลายนํ้าคือ การสงเสริม เผยแพรประชาสัมพันธ
                                                              อาหารไทยใหเปนที่รูจักทั้งในรูปแบบการสาธิต การจัดทําสื่อ

                                                              ไปจนถึงการสรางบุคลากรมืออาชีพ ที่รูจักเทคนิควิธีการ
                                                              ปรุงอาหารไทยที่เปนเอกลักษณ ออกไปประกอบอาชีพและ
                                                              สรางสรรคอาหารแบบที่เปนเอกลักษณของไทย





                                                                                    สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.)
          8                                                                         National Research Council of Thailand (NRCT)
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13