Page 6 - NRCt_114
P. 6

งานวิจัยเพื่อประชาชน



         OTOP TO ONLINE MARKETPLACE




                                  โครงการยกระดับผู้ประกอบการสินค้า


          หนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การค้าบนเครือข่ายสังคมออนไลน์


                                ของผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดตรัง




               ปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเปลี่ยนไป
          จากเดิมเป็นอย่างมาก โลกของเทคโนโลยีมีการปรับเปลี่ยน

          อยู่ตลอดเวลา ความต้องการในสินค้าและบริการถูก
          ปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีและกระแสสังคม ส่งผลให้
          ผลประกอบการชะลอตัว ผู้ประกอบการร้านค้าหลายคน
          ต่างต้องปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ
          มองหาโอกาสในการส่งมอบสินค้าและบริการให้เข้าถึงลูกค้า

          กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เปลี่ยนแปลงวิธีการน�าเสนอขาย
          ปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ ใส่ใจในความต้องการของผู้ซื้อ
          มาเป็นอันดับแรก เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าและบริการที่ขาย

          ได้มากกว่าการผลิตตามความสนใจของตนเองแล้วรอให้
          ลูกค้ามาซื้อเอง และเพิ่มช่องทางการขายต่าง ๆ เพื่อให้การ
          รับรู้ในสินค้าและบริการนั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น


                 เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในปัจจุบัน ก่อให้เกิด ที่ต้นทุนถูก เหมาะส�าหรับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน
          การปรับตัวของผู้ประกอบการหลายราย ส�าหรับประเทศไทย          ส�านักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ตระหนักถึงการ
          การน�าเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการน�าเสนอขายสินค้า เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

          ออนไลน์เป็นปรากฏการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการด�าเนินธุรกิจ และ
          จนกระทั่งเฟซบุ๊กให้ความสนใจเข้ามาตั้งบริษัทในประเทศไทย  เล็งเห็นความส�าคัญจึงได้สนับสนุนทุนอุดหนุนการท�ากิจกรรม
          และเชิญกูรูด้านการตลาดบนเฟซบุ๊กหลายรายเข้าไปพูดคุย การวิจัย “โครงการยกระดับผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล

          เพื่อปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มให้สามารถรองรับการใช้งาน หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การค้าบนเครือข่ายสังคมออนไลน์
          ให้ดียิ่งขึ้น การเลือกช่องทางการสื่อสารอย่างเฟซบุ๊กในการ  ของผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดตรัง” เพื่อยกระดับ
          แลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าออนไลน์ เนื่องจากมีผู้ใช้เป็นจ�านวน การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เข้ากับสถานการณ์โลก
          มาก หลากหลายกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เข้าถึงง่าย สะดวก  ด้วยการใช้แนวทางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)
          รวดเร็ว ปัจจุบันแพลตฟอร์มถูกปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด เพื่อ เป็นแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กรณีศึกษา

          รองรับการใช้งานของคนทั่วโลก                         ในจังหวัดตรัง
                 การพัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านพาณิชย์          ผลจากการศึกษางานวิจัย  “รูปแบบการตลาด
          อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ของภาครัฐ และการส่งเสริม  ออนไลน์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) ส�าหรับวิสาหกิจ

          ให้น�าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) มาเป็นเครื่องมือ   ชุมชน กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี
          มีส่วนส�าคัญที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถให้เข้าสู่การ อ�าเภอนาโยง จังหวัดตรัง” ชี้ให้เห็นถึงความสามารถในการ
          แข่งขันในเวทีโลกของประเทศได้ และการประกอบพาณิชย์ ยกระดับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนสู่ตลาดออนไลน์
          อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ยังเป็นแหล่งงานธุรกิจสมัยใหม่  ผู้ประกอบการมีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น มีช่องทาง

                                                                                    สำ�นักง�นก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
          6                                                                         National Research Council of Thailand (NRCT)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11