Page 9 - NRCt_114
P. 9
ส�าหรับขอบเขตของการด�าเนินงานโครงการยกระดับผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การค้า
บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ กรณีศึกษา OTOP ในจังหวัดตรัง มีรายละเอียดขั้นตอนการด�าเนินงาน ดังนี้
เปิดรับสมัครผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จ�านวน 100 ราย
คัดเลือกโดยการประเมินศักยภาพ และความเป็นไปได้ของผู้ประกอบการสินค้า
หนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในการจัดตั้งร้านค้าออนไลน์ (Social Commerce)
ตามเกณฑ์ที่ก�าหนด
การยืนยันการเข้าร่วมโครงการของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
ในการจัดตั้งร้านค้าออนไลน์
การเข้าร่วมการถ่ายทอด เผยแพร่องค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีจากคณะผู้วิจัย
โดยกระบวนการแบ่งเป็น 3 ช่วง แต่ละช่วงจะมีการติดตามและประเมินผลผู้ประกอบการ
การเข้าร่วมปฏิบัติ (Workshop) การใช้เทคโนโลยีในการจัดตั้งร้าน การถ่ายรูปผลิตภัณฑ์
การสร้างเนื้อหา (Content) ในการท�าการตลาดออนไลน์ การสร้างโฆษณา การติดตาม และประเมินผล
การติดตาม และประเมินผลเป็นรายกิจการของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
ที่เข้าร่วมโครงการ ในทุก ๆ องค์ประกอบการท�าร้านค้าออนไลน์ จากคณะผู้วิจัย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ส�านักงานพัฒนาชุมชน
การประเมินผลเป็นรายกิจการของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
ที่เข้าร่วมโครงการ จากลูกค้าของแต่ละกิจการ
ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านการประเมินศักยภาพ
การขายสินค้าออนไลน์ ได้ร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรม และรู้จักวิธีบริหารจัดการกิจการอย่างยั่งยืน
โดยไม่ต้องพึ่งพาจากหน่วยงานภาครัฐในระดับเบื้องต้น
ขอขอบคุณข้อมูลจาก :
หนังสือ “OTOP TO ONLINE MARKETPLACE” จัดท�าโดย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง
เลขที่ 111 ถนนเพชรเกษม ต�าบลห้วยยอด จังหวัดตรัง 92130 โทรศัพท์ 0 7522 1215 โทรสาร 0 7523 5500
อีเมล : kanokwan_tha@dusit.ac.th, karawin_kem@dusit.ac.th เว็บไซต์ : www.dusittrang.com/bizcom
* ข้อมูลบทความ “OTOP TO ONLINE MARKETPLACE โครงการยกระดับผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล
หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การค้าบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ของผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดตรัง” เป็นเพียงบางส่วน
บางตอน จากหนังสือ OTOP TO ONLINE MARKETPLACE เท่านั้น
สำ�นักง�นก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
National Research Council of Thailand (NRCT) 9