Page 9 - NRCt_114
P. 9

ส�าหรับขอบเขตของการด�าเนินงานโครงการยกระดับผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การค้า

          บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ กรณีศึกษา OTOP ในจังหวัดตรัง มีรายละเอียดขั้นตอนการด�าเนินงาน ดังนี้



                                   เปิดรับสมัครผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จ�านวน 100 ราย




                       คัดเลือกโดยการประเมินศักยภาพ และความเป็นไปได้ของผู้ประกอบการสินค้า

                   หนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในการจัดตั้งร้านค้าออนไลน์ (Social Commerce)
                                             ตามเกณฑ์ที่ก�าหนด


                                 การยืนยันการเข้าร่วมโครงการของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
                                                         ในการจัดตั้งร้านค้าออนไลน์




                        การเข้าร่วมการถ่ายทอด เผยแพร่องค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีจากคณะผู้วิจัย
                    โดยกระบวนการแบ่งเป็น 3 ช่วง แต่ละช่วงจะมีการติดตามและประเมินผลผู้ประกอบการ




                                  การเข้าร่วมปฏิบัติ (Workshop) การใช้เทคโนโลยีในการจัดตั้งร้าน การถ่ายรูปผลิตภัณฑ์
                             การสร้างเนื้อหา (Content) ในการท�าการตลาดออนไลน์ การสร้างโฆษณา การติดตาม และประเมินผล


               การติดตาม และประเมินผลเป็นรายกิจการของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
                        ที่เข้าร่วมโครงการ ในทุก ๆ องค์ประกอบการท�าร้านค้าออนไลน์ จากคณะผู้วิจัย

                                  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ส�านักงานพัฒนาชุมชน


                                  การประเมินผลเป็นรายกิจการของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
                                                   ที่เข้าร่วมโครงการ จากลูกค้าของแต่ละกิจการ




               ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านการประเมินศักยภาพ
             การขายสินค้าออนไลน์ ได้ร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรม และรู้จักวิธีบริหารจัดการกิจการอย่างยั่งยืน
                                โดยไม่ต้องพึ่งพาจากหน่วยงานภาครัฐในระดับเบื้องต้น




           ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

           หนังสือ “OTOP TO ONLINE MARKETPLACE” จัดท�าโดย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง


                      ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง
                     เลขที่ 111 ถนนเพชรเกษม ต�าบลห้วยยอด จังหวัดตรัง 92130 โทรศัพท์ 0 7522 1215 โทรสาร 0 7523 5500
                   อีเมล : kanokwan_tha@dusit.ac.th, karawin_kem@dusit.ac.th เว็บไซต์ : www.dusittrang.com/bizcom


                 * ข้อมูลบทความ “OTOP TO ONLINE MARKETPLACE โครงการยกระดับผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล
          หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การค้าบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ของผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดตรัง” เป็นเพียงบางส่วน
          บางตอน จากหนังสือ OTOP TO ONLINE MARKETPLACE เท่านั้น

         สำ�นักง�นก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14