Page 8 - NRCt_114
P. 8
งานวิจัยเพื่อประชาชน
รูปแบบการด�าเนินโครงการ ฯ สังคมออนไลน์ (Social Commerce) 1 ท่าน ในการให้ความรู้เสริม
โครงการนี้มีลักษณะเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบ เพิ่มเติมจากงานวิจัย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมโครงการ
มีส่วนร่วมจาก 3 ส่วน คือ ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล ช่วงกลาง คือ ให้ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล
หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) กลุ่มเป้าหมายน�าองค์ความรู้ไปใช้ใน
เจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรังที่เกี่ยวข้อง การด�าเนินกิจการจริง โดยมีการติดตามการด�าเนินงานตลอด
และคณะผู้วิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ระยะเวลา 6 เดือน และประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน
ตรัง ทั้งนี้ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จากเจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง คณะ
(OTOP) ที่เป็นเป้าหมายในการด�าเนินโครงการได้มีส่วนร่วม ผู้วิจัย ตามเกณฑ์ที่ก�าหนด
กับเจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง และ ช่วงปลาย คือ การประเมินผลการด�าเนินงานซึ่ง
คณะนักวิจัยในขั้นตอนตั้งแต่การคัดเลือกผู้ประกอบการสินค้า แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ผลประกอบการ ความพึงพอใจ
หนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เข้าร่วมโครงการ มาสู่การ จากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย การน�าองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการ
ถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ การสอนให้ท�า การลงมือ ค้าขายบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) การเข้าร่วมและมี
ปฏิบัติจริงด้วยตนเองตลอดระยะเวลา 6 เดือน การด�าเนิน ส่วนร่วมในโครงการ โดยเปรียบเทียบผลการด�าเนินงานก่อน
โครงการ การวัดผลการลงทุน การติดตาม และประเมินผล และหลังการให้ความรู้ และหาข้อสรุปปัญหาอุปสรรค เพื่อใช้ใน
จากเจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง คณะ การปรับปรุงการด�าเนินธุรกิจต่อไป และวัดศักยภาพทางธุรกิจ
ผู้วิจัย และลูกค้าผู้ประเมินความพึงพอใจต่อการใช้บริการ ของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
จากผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) กลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นความยั่งยืน ลดการพึ่งพาการสนับสนุน
ที่เข้าร่วมโครงการ งบประมาณจากภาครัฐ และผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล
โดยกระบวนการแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ผ่านการประเมินใน 3 ช่วง จะได้รับ
ช่วงต้น คือ การเผยแพร่ และการถ่ายทอดองค์ความรู้ เกียรติบัตรการผ่านการเข้าร่วมโครงการ
จากการศึกษางานวิจัยเรื่อง “รูปแบบการตลาดออนไลน์บน สร้าง Facebook Group เพื่อเปิดรับผู้เข้าร่วม
เครือข่ายสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) ส�าหรับวิสาหกิจชุมชน โครงการ ส�าหรับผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการใช้กลุ่มนี้
กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี อ�าเภอนาโยง เพื่อแจ้งข่าวสาร ติดตามกิจกรรม ส่งการบ้านระหว่างการ
จังหวัดตรัง” รวมถึงการจดทะเบียนพาณิชย์ และการเสียภาษี เข้าร่วมโครงการ ให้ค�าแนะน�าตลอดโครงการ 10 เดือน และ
ส�าหรับร้านค้าออนไลน์ และประเมินผลความรู้ที่ได้รับจาก ผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือก สามารถรับความรู้เพื่อน�าไป
แบบทดสอบก่อนและหลังการรับฟัง นอกจากนี้เชิญวิทยากร ใช้ประโยชน์ในการบริหารกิจการตนเองได้ ทางกลุ่มจะมี
พิเศษที่มีชื่อเสียงทางด้านการตลาดออนไลน์บนเครือข่าย Facebook Live ในการเผยแพร่องค์ความรู้อีกด้วย
สำ�นักง�นก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
8 National Research Council of Thailand (NRCT)