Page 8 - NRCt_114
P. 8

งานวิจัยเพื่อประชาชน


          รูปแบบการด�าเนินโครงการ ฯ                           สังคมออนไลน์ (Social Commerce) 1 ท่าน ในการให้ความรู้เสริม

                 โครงการนี้มีลักษณะเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบ  เพิ่มเติมจากงานวิจัย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมโครงการ
          มีส่วนร่วมจาก 3 ส่วน คือ ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล      ช่วงกลาง คือ ให้ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล
          หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ   หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) กลุ่มเป้าหมายน�าองค์ความรู้ไปใช้ใน

          เจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรังที่เกี่ยวข้อง  การด�าเนินกิจการจริง โดยมีการติดตามการด�าเนินงานตลอด
          และคณะผู้วิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง   ระยะเวลา 6 เดือน และประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน
          ตรัง ทั้งนี้ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์  จากเจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง คณะ
          (OTOP) ที่เป็นเป้าหมายในการด�าเนินโครงการได้มีส่วนร่วม ผู้วิจัย ตามเกณฑ์ที่ก�าหนด

          กับเจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง และ        ช่วงปลาย คือ การประเมินผลการด�าเนินงานซึ่ง
          คณะนักวิจัยในขั้นตอนตั้งแต่การคัดเลือกผู้ประกอบการสินค้า แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ผลประกอบการ ความพึงพอใจ
          หนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เข้าร่วมโครงการ มาสู่การ จากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย การน�าองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการ
          ถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ การสอนให้ท�า การลงมือ ค้าขายบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) การเข้าร่วมและมี

          ปฏิบัติจริงด้วยตนเองตลอดระยะเวลา 6 เดือน การด�าเนิน ส่วนร่วมในโครงการ โดยเปรียบเทียบผลการด�าเนินงานก่อน
          โครงการ การวัดผลการลงทุน การติดตาม และประเมินผล  และหลังการให้ความรู้ และหาข้อสรุปปัญหาอุปสรรค เพื่อใช้ใน
          จากเจ้าหน้าที่ของส�านักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง คณะ การปรับปรุงการด�าเนินธุรกิจต่อไป และวัดศักยภาพทางธุรกิจ
          ผู้วิจัย และลูกค้าผู้ประเมินความพึงพอใจต่อการใช้บริการ ของผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
          จากผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)   กลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นความยั่งยืน ลดการพึ่งพาการสนับสนุน

          ที่เข้าร่วมโครงการ                                  งบประมาณจากภาครัฐ และผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งต�าบล
                 โดยกระบวนการแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ              หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ผ่านการประเมินใน 3 ช่วง จะได้รับ
                 ช่วงต้น คือ การเผยแพร่ และการถ่ายทอดองค์ความรู้  เกียรติบัตรการผ่านการเข้าร่วมโครงการ

          จากการศึกษางานวิจัยเรื่อง “รูปแบบการตลาดออนไลน์บน          สร้าง Facebook Group เพื่อเปิดรับผู้เข้าร่วม
          เครือข่ายสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) ส�าหรับวิสาหกิจชุมชน  โครงการ ส�าหรับผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการใช้กลุ่มนี้
          กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี อ�าเภอนาโยง   เพื่อแจ้งข่าวสาร ติดตามกิจกรรม ส่งการบ้านระหว่างการ
          จังหวัดตรัง” รวมถึงการจดทะเบียนพาณิชย์ และการเสียภาษี เข้าร่วมโครงการ ให้ค�าแนะน�าตลอดโครงการ 10 เดือน และ
          ส�าหรับร้านค้าออนไลน์ และประเมินผลความรู้ที่ได้รับจาก ผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือก สามารถรับความรู้เพื่อน�าไป

          แบบทดสอบก่อนและหลังการรับฟัง นอกจากนี้เชิญวิทยากร ใช้ประโยชน์ในการบริหารกิจการตนเองได้ ทางกลุ่มจะมี
          พิเศษที่มีชื่อเสียงทางด้านการตลาดออนไลน์บนเครือข่าย  Facebook Live ในการเผยแพร่องค์ความรู้อีกด้วย
































                                                                                    สำ�นักง�นก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)
          8                                                                         National Research Council of Thailand (NRCT)
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13