Page 5 -
P. 5

คู่มือศึกษาพันธุ์กล้วยป่าในประเทศไทย



                 สำาหรับนักธรรมชาติวิทยา


                                                                                         อาจารย์ณรงค์ศักดิ์  สุกแก้วมณี
                                                                                      มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง

                                                                     การพัฒนาคู่มือศึกษาพันธุ์กล้วยป่าประเทศไทยมีความ
                                                              หลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติ.ที่มีความส�าคัญ.เช่น.ทรัพยากร
                                                              ป่าไม้.พันธุ์พืช.สิ่งมีชีวิตต่าง.ๆ.ที่มีในปัจจุบันเกิดการท�าลาย.

                 พืชวงศ์กล้วยป่า (MUSACEAE).ในประเทศไทย.มีความ จนท�าให้เกิดการสูญหาย.สูญพันธุ์.จนท�าให้เกิดกระแสการอนุรักษ์.
          ส�าคัญเป็นทรัพยากรทางด้านพืชอาหารในอนาคตของมนุษยชาติ. เพื่อปกป้อง.ดูแลรักษา.การศึกษาให้ความรู้ก็เป็นวิธีหนึ่งในการให้
          และเป็นพืชที่มีความส�าคัญต่อระบบนิเวศในธรรมชาติ.มีแหล่ง ผู้เรียนหรือผู้สนใจ.โดยเฉพาะเยาวชน.ในการปลูกฝังจิตส�านึก
          ก�าเนิดที่ส�าคัญในภูมิภาคอาเซียน.ซึ่งต้องมีการส�ารวจวิจัย.เก็บข้อมูล. ในการอนุรักษ์ธรรมชาติ.โดยการน�าความงามทางด้านศิลปะเข้ามา
          เพราะพืชชนิดนี้ยังไม่มีใครในระดับนานาชาติเข้ามาส�ารวจอย่าง ประยุกต์และพัฒนาสร้างสรรค์ผลงาน.ผู้วิจัยได้ต่อยอดองค์ความรู้
          จริงจัง. โดยผลงานวิจัยภาพวาดทางพฤกษศาสตร์พืชวงศ์  จากหนังสือภาพวาดพฤกษศาสตร์กล้วยป่าในประเทศไทยในมิติ
          กล้วยป่าในประเทศไทย.เป็นการต่อยอดความรู้จากโครงการศึกษา. ทางศิลปะมาพัฒนาเป็น.“คู่มือศึกษาพันธุ์กล้วยป่าในประเทศไทย

          ส�ารวจ.รวบรวมพืชวงศ์กล้วยป่า.(MUSACEAE).ในประเทศไทย. ส�าหรับนักธรรมชาติวิทยา” โดยได้แรงบันดาลใจจาก.Descriptors.
          ของ.ภาควิชาพฤกษศาสตร์.คณะวิทยาศาสตร์.มหาวิทยาลัยมหิดล. for.banana.(Musa.spp.).เป็นคู่มือศึกษาพืชวงศ์กล้วย.ซึ่งได้รับ
          โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ศศิวิมล..แสวงผล.เป็นหัวหน้า การยอมรับในระดับสากลและหนังสือศึกษาพันธุ์ไม้ชนิดต่าง.ๆ.
          โครงการ.โดยอาจารย์ณรงค์ศักดิ์.สุกแก้วมณี.ได้ท�าการส�ารวจ  แต่เนื้อหาภายในเป็นงานวิชาการทางด้านพฤกษศาสตร์เฉพาะทาง.
          และวาดภาพทางพฤกษศาสตร์.(botanical.illustration).ซึ่ง ซึ่งคนทั่วไปอาจไม่เข้าใจหรือเข้าใจได้ยาก.อีกทั้งบางเล่มจะใช้
          ปรากฏในรูปผลงาน.เช่น.หนังสือ.108.พันธุ์กล้วยไทย.รายงานวิจัย เพียงแค่ภาพถ่ายซึ่งจะไม่สามารถอธิบายได้ละเอียดและเข้าใจ
          ทางพฤกษศาสตร์ในส่วนของภาพประกอบ.เป็นต้น.งานวิจัยภาพวาด ไม่เหมือนกับภาพวาด.ดังนั้นแล้วผู้วิจัยจึงได้หยิบเนื้อหาทาง
          พฤกษศาสตร์ฯ.ได้รับทุนวิจัยจากส�านักงานส่งเสริมงานวิจัย  วิชาการทางด้านพฤกษศาสตร์ที่เข้าใจได้ยาก.มาแปลความ
          ในอุดมศึกษา.ประจ�าปีงบประมาณ.2557.และ.2559.ซึ่งได้มี  ผ่านกระบวนการวาดภาพทางพฤกษศาสตร์ออกเป็นภาพผลงาน

          การสร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นภาพวาดทางพฤกษศาสตร์  ที่เข้าใจได้ง่ายและมีความถูกต้องของข้อมูลซึ่งผ่านการตรวจสอบ
          พืชวงศ์กล้วยป่าทั้งหมด.10.ชนิด.ที่มีการรายงานทางพฤกษศาสตร์. จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านพฤกษศาสตร์มาเป็นอย่างดี.ภายใน
          จ�านวน.20.ชิ้นงาน.เทคนิคสีน�้า.10.ชิ้น.และเทคนิคหมึกปากกา. จะประกอบด้วยการอธิบายการจ�าแนกลักษณะต่าง.ๆ.ของพืชวงศ์
          10.ชิ้น.ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้.ได้มีการน�าไปแสดงในงานประชุม กล้วยป่า.ยกตัวอย่างเช่น.ปลายใบ.โคนใบ.ก้านเครือ.ทิศทางก้านเครือ.
                                                     th
          วิชาการพรรณพฤกษชาติประเทศไทย.ครั้งที่.16.(The.16 .Flora.  ลักษณะปลี. ก้านซ้อนปลายกาบปลี. กระบวนการส�ารวจ
          of.Thailand.Meeting).ณ.สวนพฤกษศาสตร์คิว.สหราชอาณาจักร. พืชที่เก็บข้อมูล.เรื่องราว.วิถีชีวิต.การน�าไปใช้ประโยชน์ของ
          พร้อมทั้งน�าผลงาน.(copying).มอบให้ทางสวนพฤกษศาสตร์คิว.  กล้วยป่า.ฯลฯ.โดยถ่ายทอดผลงานเป็นภาพวาด.พร้อมมีค�าบรรยาย

          น�าไปใช้ประโยชน์.จากนั้นได้พัฒนาต่อยอดโดยการถอดองค์ความรู้  ประกอบที่เข้าใจง่าย.ซึ่งหนังสือคู่มือนี้เหมาะส�าหรับนักธรรมชาติ
          มาเป็นหนังสือภาพวาดพฤกษศาสตร์กล้วยป่าในประเทศไทย  วิทยารุ่นเยาว์.นักเรียน.นักศึกษา.ตลอดผู้มีความสนใจทั่วไป.และ
          ในมิติทางศิลปะ. โดยมีเนื้อหาเรื่อง. ความรู้เรื่องภาพวาด เป็นตัวอย่างหนึ่งในการสร้างคู่มือศึกษาธรรมชาติสิ่งมีชีวิตต่าง.ๆ.
          พฤกษศาสตร์.ความรู้เรื่องพืชวงศ์กล้วยป่า.การวาดภาพเทคนิคสีน�้า. ในเมืองไทยให้มีผลงานมากยิ่งขึ้นในระดับสากลโดยใช้ศิลปะเข้าไป
          (water.color).เทคนิคหมึกปากกา.(pen.and.ink).และเทคนิค พัฒนาการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์.เช่น.
          การเก็บข้อมูลในพื้นที่จริง.(field.sketch).ถ่ายทอดเป็นภาษา  การสังเกต.การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผ่านกิจกรรม
          ที่เข้าใจได้ง่าย.เหมาะสมกับนักเรียนทุกระดับชั้น.นักศึกษาทางด้าน ทางด้านศิลปะ.ซึ่งมีความสอดคล้องกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรม
          ศิลปะ.นักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์.ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป.  พืชอันเนื่องมาจากพระราชด�าริ.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ.
          โดยเป็นการตกผลึกประสบการณ์การท�างานของผู้วิจัย.น�ามาสู่  สยามบรมราชกุมารี.ในโครงการสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน.

          ในรูปแบบของหนังสือ.ซึ่งส�านักงานการอุดมศึกษาได้คัดเลือก  โดยสามารถน�าไปใช้ในด้านการศึกษาในโรงเรียน.และสถานศึกษา
          ไปตีพิมพ์เผยแพร่แก่สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ         ได้เป็นอย่างดี.ซึ่งได้น�าไปทดลองใช้กับนักเรียน.นักศึกษา.ผลลัพธ์

         สำ�นักง�นคณะกรรมก�รวิจัยแห่งช�ติ (วช.)                                              (อ่านต่อหน้า 6)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10