Page 37 - แผนดำเนินการด้านมาตรฐานการวิจัยและจริยธรรมการวิจัยของประเทศ พ.ศ. 2564-2568
P. 37

ระบบม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยเป็นัก�รจััด้ก�รเชิงคุณภ�พัท่�ม่ข้อกำ�ห่นัด้/เกณฑ์์วิ่�จัะควิบคุมอะไร ในัแติ่ละขั�นัติอนั
 และ               ระบบม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยจัึงห่ม�ยถุึง กระบวินัก�รท่�เป็นัไปติ�มข้อกำ�ห่นัด้ห่ร่อแนัวิท�งท่�ติรวิจัสำอบ รับรองได้้
 2563            เปิด้เผยเป็นัท่�รับร้้ทั�วิไป เม่�อกระบวินัก�รด้่ ย่อมสำ่งผลให่้ได้้ผลลัพัธ์/ผลผลิติท่�ม่คุณภ�พั ด้ังนัั�นั ก�รวิิจััยจัึงควิรม่


 Procedure  ธ.คุ.   1   กำาหนดำประชุ้ม focus group ณ   หน่วิยงานต�นแบบ ระหวิ่างวิันที่ี�   11-18 ม.คุ.  2564)   การเผู้ยแพร่ผู้ลงานวิิจัย   ข�อเสนอโคุรงการวิิจัย   การนำาผู้ลงานวิิจัยไปใช้�ประโยช้น์   คุุณภาพวิารสารวิิช้าการ   ผู้้�ประเมินโคุรงการวิิจัย  ม�ติรฐ�นัของ “กระบวินัก�ร” แติ่ไม่ใช่ม�ติรฐ�นัของติัวิ “ผลลัพัธ์” ซึ่ึ�งแติกติ่�งจั�กก�รผลิติและก�รบริก�รทั�วิไป
                 ห่�กประเทศไทยนัำ�ม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยและจัริยธรรมก�รวิิจััยม�เป็นักลไกก�รขับเคล่�อนัจัะทำ�ให่้ก�รวิิจััยด้ำ�เนัินัไป

 เม่�อวิันที่ี�    ในประเที่ศไที่ย   จรรยาวิิช้าช้ีพวิิจัย  อย่�งม่ประสำิทธิภ�พัเป็นัท่�ยอมรับของห่นั่วิยง�นัท่�เก่�ยวิข้องในัทุกภ�คสำ่วินั สำ�ม�รถุสำร้�งควิ�มเป็นัเอกภ�พัให่้แก่
 หมายเหตุ :  สีเขียวิ = มีแล�วิในประเที่ศไที่ย วิช้.ดำ้แล  /  สีนำ�าเงิน = มีแล�วิในประเที่ศไที่ยหน่วิยงานอ่�นดำ้แล  /  สีแดำง = ยังไม่มีในไที่ยและคุวิรมี
                 ระบบก�รวิิจััยของประเทศได้้อย่�งมั�นัคง สำ่งผลให่้เกิด้ควิ�มนั่�เช่�อถุ่อในักระบวินัก�รวิิจััย ติั�งแติ่เริ�มติ้นัจันัสำิ�นัสำุด้


 G.2   G.3   G.4   G.5      G2.1   G3.1   กระบวินัก�รบริห่�รจััด้ก�รง�นัวิิจััย ติลอด้จันัก�รนัำ�เอ�ผลง�นัวิิจััยไปใช้ประโยชนั์ในัวิงกวิ้�งและเชิงลึก
                 เม่�อประเทศไทยม่ระบบก�รวิิจััยท่�เข้มแข็งและมั�นัคงแล้วิ จัะนัำ�ไปสำ้่ก�รพััฒนั�ประเทศได้้อย่�งแท้จัริงและยั�งย่นั
                 ติ่อไป ด้ังนัั�นั เพั่�อพััฒนั�ระบบง�นัวิิจััยของประเทศให่้เข้มแข็ง เป็นัเอกภ�พัและเจัริญก้�วิห่นั้� โด้ยสำำ�นัักง�นัก�ร

                 วิิจััยแห่่งช�ติิ (วิช.) ม่ห่นั้�ท่�และอำ�นั�จัห่นัึ�งเก่�ยวิกับก�รจััด้ทำ�ม�ติรฐ�นัและจัริยธรรมก�รวิิจััย และปัจัจัุบันั วิช.
                 ได้้ม่ก�รพััฒนั�ม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยของประเทศอย่�งเป็นัระบบและติ่อเนั่�อง โด้ยสำ่งเสำริมและสำนัับสำนัุนัให่้ม่ก�รนัำ�

 Human           ม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยทั�งในัเชิงวิิทย�ศ�สำติร์และสำังคมศ�สำติร์ไปใช้ในักระบวินัก�รวิิจััย เพั่�อช่วิยยกระด้ับคุณภ�พั
                 ก�รวิิจััยของประเทศให่้ได้้ผลง�นัวิิจััยเป็นัท่�ยอมรับทั�งในัระด้ับประเทศและระด้ับสำ�กล โด้ยกำ�ห่นัด้ให่้ม่ม�ติรฐ�นั
                 ก�รวิิจััยท่�สำำ�คัญ ใช้เป็นักลไกในัก�รกำ�กับ ติรวิจัสำอบและรับรอง ก�รรักษ�ม�ติรฐ�นัในักระบวินัก�รด้ำ�เนัินัง�นัวิิจััย


                        สำำ�ห่รับม�ติรฐ�นัท่�สำำ�คัญและเป็นัพั่�นัฐ�นัของง�นัวิิจััยท่�จัะม่คุณภ�พั วิช. ได้้ม่ก�รผลักด้ันัให่้เกิด้ก�ร
                 พััฒนั�ม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยม�ติั�งแติ่พั.ศ. 2554 สำ่งเสำริมและสำนัับสำนัุนัม�อย่�งติ่อเนั่�อง ติลอด้จันักำ�กับและติิด้ติ�ม
                 ก�รด้ำ�เนัินัก�รติ�มม�ติรฐ�นัก�รวิิจััยในัห่ล�ยๆ ด้้�นั ทั�งในัเชิงวิิทย�ศ�สำติร์และเชิงสำังคม ยกติัวิอย่�งเช่นั


                        2.3.1  ดำ�านำการุใช�สัตวิ์เพ้�องานำทางวิิทยาศาสตรุ์ พรุะรุาชบัญญัติสัตวิ์เพ้�องานำทาง
                 วิิทยาศาสตรุ์ พ.ศ. 2558


                               พัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558 ได้้ประก�ศในัร�ชกิจัจั�นัุเบกษ�
 Infrastructure  ผ้้ใช้สำัติวิ์ในัง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ ติ้องยึด้ถุ่อปฏิิบัติิให่้สำอด้คล้องกับพัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ฯ
                 เม่�อวิันัท่� 13 ม่นั�คม 2558 และม่ผลบังคับใช้ติั�งแติ่วิันัท่� 14 กันัย�ยนั 2558 เป็นัติ้นัม� ซึ่ึ�งห่นั่วิยง�นัและนัักวิิจััย


                 โด้ยห่ลักก�รของพัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์ฯ นัั�นั ม่ควิ�มมุ่งห่ม�ยท่�จัะสำ่งเสำริมก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นั
                 ท�งวิิทย�ศ�สำติร์ของประเทศให่้ได้้รับก�รพััฒนั�ให่้ได้้ม�ติรฐ�นัสำ�กล ม่ก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์ท่�สำอด้คล้องกับ

                 จัรรย�บรรณก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์

                               ภ�ยใติ้พัระร�ชบัญญัติินั่� ได้้ระบุเห่ติุผลในัก�รประก�ศใช้พัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นั
                 ท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558 ไวิ้ด้ังนั่�

                               “โด้ยท่�ปัจัจัุบันัเป็นัท่�ยอมรับโด้ยสำ�กลวิ่�ก�รเล่�ยงและใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์เป็นัสำิ�งท่�
                 จัำ�เป็นัเพั่�อก�รสำร้�งองค์ควิ�มร้้ให่ม่ ก�รฝึึกทักษะ และเพั่�อก�รพััฒนั�คุณภ�พัช่วิิติของมนัุษย์และสำัติวิ์ อย่�งไรก็ด้่
 ประเภที่  ผู้้�บริหารงานวิิจัย   ห่�กให่้ม่ก�รนัำ�สำัติวิ์ม�เล่�ยงห่ร่อใช้เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์โด้ยไม่ม่ก�รควิบคุมก�รเล่�ยงและก�รใช้สำัติวิ์ให่้ถุ้กติ้อง

                 ติ�มห่ลักวิิช�ก�รและจัรรย�บรรณในัก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์แล้วิ อ�จัทำ�ให่้สำัติวิ์ติ้องเจั็บปวิด้ ทรม�นั ห่ร่อเสำ่ยช่วิิติ
 G1 นักวิิจัย   G2 วิิช้าช้ีพวิิจัย/  G3 ผู้้�ประเมิน   โคุรงการวิิจัย  โด้ยไม่จัำ�เป็นั ซึ่ึ�งสำ่งผลกระทบโด้ยติรงติ่อคุณภ�พัของผลผลิติและผลง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ และเกิด้ผลเสำ่ยติ่อช่วิิติ
  กลุ่ม          ของมนัุษย์ สำัติวิ์ และสำิ�งแวิด้ล้อมติ่อไปได้้ จัึงสำมควิรม่กฎห่ม�ยเพั่�อกำ�กับด้้แลและสำ่งเสำริมก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์

                 เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ของประเทศไทยให่้สำอด้คล้องกับห่ลักจัรรย�บรรณและม�ติรฐ�นัของสำ�กล เพั่�อคุ้มครอง


                                                            2-20
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42