Page 38 - แผนดำเนินการด้านมาตรฐานการวิจัยและจริยธรรมการวิจัยของประเทศ พ.ศ. 2564-2568
P. 38

ช่วิิติและสำวิัสำด้ิภ�พัของสำัติวิ์สำ่งเสำริมควิ�มก้�วิห่นั้�ท�งวิิช�ก�รของประเทศ ติลอด้จันัสำ่งเสำริมนัักวิิจััยให่้ม่ผลง�นั
             อันัเป็นัท่�ยอมรับของนั�นั�ประเทศติ่อไป จัึงจัำ�เป็นัติ้องติร�พัระร�ชบัญญัติินั่�” ซึ่ึ�งท่�ผ่�นัม� วิช. ได้้ด้ำ�เนัินัก�รให่้

             เกิด้ม�ติรฐ�นัในัก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ ด้ังนั่�

                            1. กำ�กับด้้แลและสำ่งเสำริมก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ ติ�ม พั.ร.บ. สำัติวิ์
             เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558 โด้ยด้ำ�เนัินัก�รสำรรห่�ผ้้เช่�ยวิช�ญก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นั

             ท�งวิิทย�ศ�สำติร์ กรรมก�รผ้้ทรงคุณวิุฒิในัคณะกรรมก�รกำ�กับและสำ่งเสำริมก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นั
             ท�งวิิทย�ศ�สำติร์ จััด้ทำ�อนัุบัญญัติิประกอบก�รบังคับใช้พัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558
             จััด้ทำ�แผนักลยุทธ์วิ่�ด้้วิยก�รพััฒนั�ง�นัสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2563 - 2564 และ 2565 - 2569

             โด้ยด้ำ�เนัินัก�รติ�ม พั.ร.บ. สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558

                            2. ติรวิจัประเมินั และรับรองม�ติรฐ�นัก�รเล่�ยงและใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ โด้ยด้ำ�เนัินัก�ร
             เย่�ยมสำำ�รวิจัสำถุ�นัท่�ด้ำ�เนัินัก�ร เพั่�อช่�แจังก�รด้ำ�เนัินัก�รม�ติรฐ�นั คกสำ. ติ�มพัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นั
             ท�งวิิทย�ศ�สำติร์ฯ ก�รจัด้แจั้งสำถุ�นัท่�ด้ำ�เนัินัก�รให่้สำอด้คล้องกับสำถุ�นัภ�พัจัริง และก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์

             เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ติ�มพัระร�ชบัญญัติิฯ และก�รจััด้สำัมมนั�เชิงปฏิิบัติิก�รคณะกรรมก�รกำ�กับด้้แลก�ร
             ด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ของสำถุ�นัท่�ด้ำ�เนัินัก�ร (คกสำ.) ประจัำ�ปี

                            3. ห่นั่วิยง�นั และบุคล�กรด้้�นัก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ ได้้รับก�รพััฒนั�

             ไปในัทิศท�งท่�สำอด้คล้องกับจัรรย�บรรณ ม�ติรฐ�นั และกฎห่ม�ยท่�เก่�ยวิข้อง โด้ยด้ำ�เนัินัก�รฝึึกอบรมและพััฒนั�
             บุคล�กรด้้�นัก�รใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ และท่�เก่�ยวิข้อง เช่นั ก�รฝึึกอบรมเชิงปฏิิบัติิก�รห่ลักสำ้ติร
             “สำถุิติิและก�รวิ�งแผนัก�รวิิจััยท่�ใช้สำัติวิ์” ก�รอบรมห่ลักสำ้ติร “ผ้้ขอรับใบอนัุญ�ติใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์”

             เป็นัติ้นั

                            4. ม่ม�ติรฐ�นัห่ร่อแนัวิท�งปฏิิบัติิห่ร่อข้อกำ�ห่นัด้ท่�เก่�ยวิข้องกับก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่อสำัติวิ์เพั่�อง�นั
             ท�งวิิทย�ศ�สำติร์ท่�สำอด้คล้องกับจัรรย�บรรณ ม�ติรฐ�นั และกฎห่ม�ยท่�เก่�ยวิข้อง

                            5. พััฒนั�ระบบสำ�รสำนัเทศก�รเล่�ยงและใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ และเผยแพัร่
             ประช�สำัมพัันัธ์ง�นัเล่�ยงและใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ โด้ยด้ำ�เนัินัก�รพััฒนั�และปรับปรุงระบบ ThaiIACUC

             เพั่�อรองรับก�รย่�นัคำ�ขอ/แจั้งก�รด้ำ�เนัินัก�รติ่�งๆ ติ�มบทบัญญัติิแห่่งพัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์
             พั.ศ. 2558 รวิมถุึงก�รพััฒนั�ระบบก�รจััด้ก�รก�รเร่ยนัร้้และก�รสำอบออนัไลนั์ สำำ�ห่รับผ้้ขอรับใบอนัุญ�ติใช้สำัติวิ์

             เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ เป็นัระบบท่�รองรับก�รด้ำ�เนัินัก�รให่้ติอบสำนัองบทบัญญัติิติ�มม�ติร� 27 แห่่งพัระร�ช
             บัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558 ท่�กำ�ห่นัด้ให่้ผ้้ใช้สำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ติ้องได้้รับใบอนัุญ�ติ
             ใช้สำัติวิ์ ติ�มห่ลักเกณฑ์์และเง่�อนัไขท่�กำ�ห่นัด้ นัอกจั�กนั่� ยังด้ำ�เนัินัก�รจััด้ทำ�ค้่ม่อสำำ�ห่รับประช�ชนัท่�เก่�ยวิข้องติ�ม

              กระบวินัง�นัท่�ให่้บริก�รภ�ยใติ้พัระร�ชบัญญัติิสำัติวิ์เพั่�อง�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์ พั.ศ. 2558 เพั่�อด้ำ�เนัินัก�รโครงก�ร
              พััฒนั�ระบบประเมินัควิ�มพัึงพัอใจัของประช�ชนัติ่อก�รให่้บริก�รของห่นั่วิยง�นัภ�ครัฐ

                     2.3.2  ดำ�านำการุวิิจัยในำมนำุษย์


                            ก�รศึกษ�วิิจััยห่ร่อก�รทด้ลองในัมนัุษย์นัั�นั เป็นัท่�ยอมรับวิ่�ทำ�ให่้เกิด้ควิ�มเจัริญก้�วิห่นั้�
             ท�งด้้�นัก�รแพัทย์และสำ�ธ�รณสำุขเป็นัอย่�งยิ�ง นัำ�ม�ซึ่ึ�งองค์ควิ�มร้้เก่�ยวิกับระบ�ด้วิิทย� ก�รเกิด้โรค
             พัย�ธิสำร่รวิิทย�ของโรค ก�รวิินัิจัฉัย ก�รป้องกันั ก�รรักษ� เพั่�อย่นัยันัประสำิทธิภ�พั (efficacy) และควิ�มปลอด้ภัย




                                                         2-21
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43