Page 9 - วช
P. 9
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวของและขอมูลแหลง ใหเหมาะสม การขยายผลงาน รางภาพลงบนเฟรมที่เตรียมไว เริ่ม
เรียนรูในดานการถายภาพแสงทไวไลทและปรากฏการณทาง ลงสีภาพโดยรวมเพื่อกําหนดนํ้าหนักรวมของภาพ จากนั้นเริ่มเก็บ
ธรรมชาติเรื่อง พลังของสี – แสง ศึกษาเอกสารจากหนวยงาน รายละเอียดในแตละสวนเริ่มจากสวนที่เปนจุดเดนของภาพกอน
ตอไปนี้ ไดแก สํานักหอสมุดมหาวิทยาลัยทักษิณ สํานักศิลป แลวคอย ๆ เก็บสวนประกอบอื่นไปเรื่อย ๆ ชวงการขยายภาพ
วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา พิพิธภัณฑสถานแหงชาติ จังหวัด ผลงานจริงตองใชเวลานานพอควร พอไดภาพรวมเกือบสมบูรณ
สงขลา และสถาบันทักษิณคดี มหาวิทยาลัยทักษิณ ขั้นตอน ก็ตองมาวิเคราะหดูวาตรงสวนไหนตองมีการเนนใหเดนชัดที่สุด
การถายภาพเก็บขอมูลเบื้องตนไดดําเนินการดังนี้ ลงพื้นที่ ก็ตองใชเวลาในการเนนใหละเอียดตรงตามเปาหมายที่วางไว
จริงในสถานที่ไดกําหนดไว โดยกําหนดเวลาในชวงตอนเชา สุดทายก็มาดูความเรียบรอยของผลงานอีกครั้งเพื่อใหมีความ
และตอนเย็น โดยชวงเชาเริ่มตนตั้งแตกอนพระอาทิตยขึ้น สมบูรณมากที่สุด
ประมาณ 10 ถึง 15 นาที และชวงพระอาทิตยขึ้นจนถึงหลัง ขั้นตอนการวิเคราะหขอมูลดําเนินการดังนี้ วิเคราะห
พระอาทิตยขึ้นประมาณครึ่งชั่วโมง ขณะที่ชวงเย็นเริ่มตั้งแต ขอมูลโดย สรุป ประมวลผล และเสนอความรู ความคิดเห็น
กอนพระอาทิตยตกประมาณหนึ่งชั่วโมงจนถึงพระอาทิตยตก อันเปนผลที่ไดจากการศึกษาวิจัย ซึ่งแยกเปนหมวดหมู ตามลําดับ
และหลังพระอาทิตยตกไปแลวประมาณ 10 ถึง 15 นาที ใน ขั้นตอนตั้งแตตนจนจบ ซึ่งสามารถปรับใชองคความรูดังกลาว
วันที่อากาศเปดมีแสงแดดสดใส จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ อุปกรณ ในแผนการสอนของหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน
เสริมสําหรับการบันทึกภาพ และทําการถายภาพจากสถานที่ ในรูปแบบตาง ๆ
จริงตามเวลาที่เหมาะสม และซึมซับบรรยากาศ อารมณความ ผลของงานสรางสรรคที่เสร็จสมบูรณ มีลักษณะดังนี้
รูสึกประทับใจ และทําการบันทึกภาพ มีแรงบันดาลใจในการสรางสรรคจากจิตรกรรมฝาผนังของไทย
ขั้นตอนการสรางสรรคผลงาน นําขอมูลมาประมวล และสีสันของธรรมชาติจากชวงแสงทไวไลท ลักษณะเปนผลงาน
ความคิดและรูปแบบในการสรางสรรค โดยการทําภาพราง จิตรกรรมแบบ 2 มิติ มีขนาด 100 x 120 เซนติเมตร
เพื่อหาความลงตัวและความสมบูรณของผลงาน เมื่อไดขอมูล ใชเทคนิคสีอะคริลิค รูปทรงหลักในผลงานเปนรูปทรงอิสระ
จากการวิเคราะหวาจะจัดวางองคประกอบภาพใหเกิดจุดเดน ที่มีสีนํ้าเงิน ขอบรอบนอกเปนเสนอิสระเหมือนรองรอยผุกรอน
อยางไร สวนที่เนนเพื่อใหเกิดความหมายและความงามควรจะ ของภาพจิตรกรรมฝาผนัง ลดความแข็งกระดางดวยชั้นของ
วางองคประกอบอยางไรใหเหมาะสมกลมกลืน เปนเอกภาพ สีที่ออนลงโดยรอบ บนพื้นสีนํ้าเงินมีการทํารองรอยของการ
ทั้งเนื้อหาและเรื่องราว ทดลองทําภาพรางหลาย ๆ แบบเพื่อ หลุดรอนโดยวิธีการใชนํ้าสะอาดซับออกใหเปนทิศทางของเสน
เลือกแบบที่ดีที่สุดมาขยายเปนผลงานจริง ตามจังหวะที่ตองการ ตรงกลางเจาะเปนรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผา
ขั้นตอนการดําเนินการสรางสรรคผลงานตามแบบราง มียอดสามเหลี่ยมคลายหนาจั่ว แบงตอนลางเปนสีขาว ตอนบน
ที่เลือกไว ในการทํางานสรางสรรคตองขยายภาพลงบนเฟรม เปนสีดําทําใหดูมีมิติลึกลงไป ตรงกลางสีดํามีเสนโคงพลิ้ว
ผาใบที่มีการรองพื้นแลวขัดเรียบดวยกระดาษทรายละเอียด ยอดแหลมซึ่งปดดวยทองคําเปลว สวนดานบนมีการปดทอง
สวนการทํากรอบเฟรมเพื่อขึงผาใบ โดยการประกอบไมสําหรับ เพื่อเชื่อมกับพื้นที่สีทองดานบนสุด การวางจังหวะเพื่อใหเกิด
ทําเฟรมใหไดขนาดตามตองการ เสร็จแลวนําผาใบมาขึงบน ระยะโดยลดขนาดของรูปทรงใหเล็กลงเพื่อใหเกิดมิติที่ลึกลงไป
เฟรมใหตึงทั้งสี่ดานดวยแม็กซยิงลวดเย็บ เก็บขอบเฟรมให โดยภาพรวม ความงามจึงเกิดจาก การวางจังหวะของรูปทรง
เรียบรอยพรอมนํามาขยายภาพตอไป จากนั้นก็เตรียมดินสอ สี เสน ที่สัมพันธกันเปนอยางดี ประกอบกับรองรอยการ
สําหรับรางภาพพูกันเบอรตาง ๆ สีอะคริลิค จานสี ทองคําเปลว ผุกรอนของกาลเวลาที่กําลังจะเสื่อมสลายและความมหัศจรรย
ยางมะเดื่อ ถังนํ้า ผาเช็ดพูกัน ขาตั้งสําหรับวางเฟรม แหงสีสันจากแสงทไวไลท
อุปกรณอื่น ๆ ตามความจําเปน และจัดสถานที่ในการทํางาน
ภาพที่ 3 การสรางสรรคผลงานจริง
ผลงานการวิจัย
สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติ (วช.)
National Research Council of Thailand (NRCT) 9