Page 10 - NRCT129
P. 10
งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
นวัตกรรม “รถยนตสามลอไฟฟาสําหรับผูสูงอายุและคนพิการทางการเคลื่อนไหว”
สถานการณการแพรระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) จนมีรูปลักษณภายนอกที่สวยงาม มีความปลอดภัย และผานการ
สถานการณการแพรระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) จนมีรูปลักษณภายนอกที่สวยงาม มีความปลอดภัย และผานการ
สงผลกระทบตอประชาชนเปนวงกวาง ครอบคลุมทุกกลุม ทุกชวงวัย ทดสอบตามเงื่อนไขและหลักเกณฑของกรมขนสงทางบกทุกประการ
รวมทั้งกลุมเปราะบาง และกลุม “คนพิการ” จากการสํารวจความพิการ จนสามารถจดทะเบียนกับกรมขนสงทางบกได แตดวยเทคโนโลยี
และทุพพลภาพของประเทศไทยที่ผานมา พบวา สัดสวนคนพิการ ยานยนตไฟฟากําลังเติบโตอยางยิ่งยวด ทําใหผูพิการสนใจและอยาก
ในประเทศไทย ภาพรวมไมมีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แตก็ยังพบ เขาถึง จึงมีแนวคิดในการออกแบบพัฒนาและผลิตรถสามลอไฟฟา
ความเหลื่อมลํ้าในกลุมคนพิการในหลาย ๆ ดาน โดยปจจัยกําหนดสุขภาพ สําหรับคนที่พิการ เพื่อเปนอีกหนึ่งทางเลือกของคนพิการ อีกทั้ง
ทางสังคม เชน การศึกษา การประกอบอาชีพ รายได การดําเนินชีวิตประจําวัน เพื่อเปนการสรางคุณคาหรือสรางความเทาเทียมเทียมกันใหแก
ซึ่งปจจัยเหลานี้สงผลในทางลบตอสุขภาพของคนพิการ คนพิการ ไดมีโอกาสใชเทคโนโลยีใหม ๆ เหมือนคนปกติ
จากปญหาดังกลาว สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.) การออกแบบพัฒนาและผลิตรถยนตสามลอไฟฟาสําหรับ
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.) คนพิการใชเกาอี้รถเข็นทดแทนการดัดแปลงยานพาหนะอื่น ๆ เพื่อ
จึงสนับสนุนทุนวิจัยให รองศาสตราจารย ดร.ดอน อิศรากร อาจารย ลดการนําเขาสินคา/ผลิตภัณฑที่เปนยานพาหนะสําหรับคนพิการ
ประจําสาขาวิชาวิศวกรรมการจัดและควบคุม คณะวิศวกรรมศาสตร คือมีการออกแบบ ผลิตชิ้นสวน/องคประกอบของรถยนตสามลอ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหารลาดกระบัง คิดคน ทั้งหมดภายในประเทศ ทําการทดสอบเพื่อใหเปนไปตามมาตรฐาน
“รถยนตสามลอไฟฟาสําหรับผูสูงอายุและคนพิการทางการเคลื่อนไหว” ของกรมการขนสงทางบกเพื่อใหสามารถจดทะเบียนไดอยางถูกตอง
ที่เปนนวัตกรรมจากการนําเทคโนโลยีมาสรางสิ่งอํานวยความสะดวก เชน ความสามารถในการรับนํ้าหนัก, ความเร็ว, การไตทางลาด, วงเลี้ยว
ใหกับคนพิการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใชชีวิตใหทํางานได ทดสอบเชิงเทคนิคในอีกหลาย ๆ ดาน เชน กําลังขับเคลื่อนดวย
เหมือนคนปกติจนเปนผลสําเร็จ มอเตอรไฟฟา, อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน, การทดสอบความเร็วใน
รถตนแบบคันแรกไดถูกพัฒนาขึ้น โดยการออกแบบให เงื่อนไขที่แตกตางกัน, ทดสอบการหามลอในเงื่อนไขที่แตกตางกัน,
เครื่องยนตวางอยูดานหนา เพื่อใหพื้นที่ดานหลังของตัวรถอยูตํ่า ทดสอบใชงานตามภูมิภาคตาง ๆ, ประสิทธิภาพของระบบจายและ
อีกทั้งยังออกแบบใหพื้นที่สําหรับรถเข็น สามารถปรับขึ้นลงไดดวย ชารจแบตเตอรี่ รวมถึงการออกแบบและพัฒนาวิธีการประจุแบตเตอรี่
มอเตอรไฟฟา เพื่อใหคนพิการสามารถดันรถเข็นขึ้นไปบนตัวรถได ทั้งแบบ Normal Charge หรือแบบ Quick Charge ชิ้นสวนของ
สะดวกที่สุด แตกระนั้นก็ดี การผลิตรถยนตสามลอสําหรับคนพิการ รถยนตสามลอไฟฟา เปนชิ้นสวนที่หาไดในประเทศเพื่อใหงายตอ
ยังมีเงื่อนไขที่จํากัด ทั้งงบประมาณและเวลา ทําใหการออกแบบ ผลิต การซอมบํารุงในอนาคต การออกแบบอุปกรณชารจที่ตอบสนอง
และทดสอบนั้นไมสามารถทําได เชน โครงสรางที่ไมถูกหลักจลนศาสตร การใชงานกับระบบไฟฟาที่ใชงานทั่วไป และการชารจแบตเตอรี่นั้น
ของยานยนต การวางตําแหนงของเครื่องยนตที่ไมเหมาะสม จะใชอุปกรณที่มีมาตรฐาน เชน คอนเน็คเตอร ระบบชารจที่ควบคุม
รูปลักษณภายนอกไมมีความสวยงาม ไมปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ดวยระบบอัตโนมัติ อุปกรณปองกันกระแสไฟฟาลัดวงจร
ไมถูกหลักเกณฑของขนสงหลายประการทําใหไมสามารถจนทะเบียนได รถยนตสามลอไฟฟาสําหรับคนพิการใชเกาอี้รถเข็นนี้
ซึ่งการผลิตรถยนตสามลอสวนบุคคลสําหรับคนพิการได ผานกระบวนการทดสอบในขณะที่มีนํ้าหนักรถและนํ้าหนักบรรทุก
ถูกปรับปรุงแกไขและเพิ่มเติมอยูหลายครั้งเพื่อใหผลลัพธที่ดีที่สุด
ถูกปรับปรุงแกไขและเพิ่มเติมอยูหลายครั้งเพื่อใหผลลัพธที่ดีที่สุด (คนนั่ง พรอมเกาอี้รถเข็นคนพิการ) 90 กิโลกรัม ไดความเร็วสูงสุด
77 กิโลเมตรตอชั่วโมง และไดรับการจดทะเบียนอยางถูกตองแลว
องคความรูและตนแบบที่เกิดขึ้นสามารถนําไปตอยอดเชิงพาณิชยได
การผลิตจํานวนมาก (Mass Production) เพื่อรองรับ
ความตองการของคนพิการที่มีความตองการใชยานพาหนะในการ
เดินทางและดําเนินชีวิตแบบคนปกติ เชน ใชสําหรับเดินทางไป
ทํางาน ไปทํากิจกรรมหรือกิจธุระตาง ๆ ทําใหคนพิการไมเปนภาระ
ของครอบครัว/สังคม ยังเปนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและ
การใหโอกาสทางสังคมแกคนพิการอีกดวย
สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
10 National Research Council of Thailand (NRCT)