Page 10 - NRCT129
P. 10

งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
                     งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
                     งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย
                     งานวิจัย : รองรับสังคมสูงวัย














          นวัตกรรม “รถยนตสามลอไฟฟาสําหรับผูสูงอายุและคนพิการทางการเคลื่อนไหว”


                 สถานการณการแพร‹ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19)  จนมีรูปลักษณภายนอกที่สวยงาม มีความปลอดภัย และผานการ
                 สถานการณการแพร‹ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19)  จนมีรูปลักษณภายนอกที่สวยงาม มีความปลอดภัย และผานการ
          ส‹งผลกระทบต‹อประชาชนเปšนวงกวŒาง ครอบคลุมทุกกลุ‹ม ทุกช‹วงวัย  ทดสอบตามเงื่อนไขและหลักเกณฑของกรมขนสงทางบกทุกประการ
          รวมทั้งกลุ‹มเปราะบาง และกลุ‹ม “คนพิการ” จากการสํารวจความพิการ จนสามารถจดทะเบียนกับกรมขนสงทางบกได แตดวยเทคโนโลยี
          และทุพพลภาพของประเทศไทยที่ผ‹านมา พบว‹า สัดส‹วนคนพิการ ยานยนตไฟฟากําลังเติบโตอยางยิ่งยวด ทําใหผูพิการสนใจและอยาก
          ในประเทศไทย ภาพรวมไม‹มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต‹ก็ยังพบ เขาถึง จึงมีแนวคิดในการออกแบบพัฒนาและผลิตรถสามลอไฟฟา
          ความเหลื่อมลํ้าในกลุ‹มคนพิการในหลาย ๆ ดŒาน โดยป˜จจัยกําหนดสุขภาพ สําหรับคนที่พิการ เพื่อเปนอีกหนึ่งทางเลือกของคนพิการ อีกทั้ง
          ทางสังคม เช‹น การศึกษา การประกอบอาชีพ รายไดŒ การดําเนินชีวิตประจําวัน เพื่อเปนการสรางคุณคาหรือสรางความเทาเทียมเทียมกันใหแก
          ซึ่งป˜จจัยเหล‹านี้ส‹งผลในทางลบต‹อสุขภาพของคนพิการ   คนพิการ ไดมีโอกาสใชเทคโนโลยีใหม ๆ เหมือนคนปกติ
                 จากปญหาดังกลาว สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)    การออกแบบพัฒนาและผลิตรถยนตสามลอไฟฟาสําหรับ
          กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  คนพิการใชเกาอี้รถเข็นทดแทนการดัดแปลงยานพาหนะอื่น ๆ เพื่อ
          จึงสนับสนุนทุนวิจัยให รองศาสตราจารย ดร.ดอน อิศรากร อาจารย ลดการนําเขาสินคา/ผลิตภัณฑที่เปนยานพาหนะสําหรับคนพิการ
          ประจําสาขาวิชาวิศวกรรมการจัดและควบคุม คณะวิศวกรรมศาสตร  คือมีการออกแบบ ผลิตชิ้นสวน/องคประกอบของรถยนตสามลอ
          สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหารลาดกระบัง คิดคน  ทั้งหมดภายในประเทศ ทําการทดสอบเพื่อใหเปนไปตามมาตรฐาน
          “รถยนตสามลอไฟฟาสําหรับผูสูงอายุและคนพิการทางการเคลื่อนไหว” ของกรมการขนสงทางบกเพื่อใหสามารถจดทะเบียนไดอยางถูกตอง
          ที่เปนนวัตกรรมจากการนําเทคโนโลยีมาสรางสิ่งอํานวยความสะดวก เชน ความสามารถในการรับนํ้าหนัก, ความเร็ว, การไตทางลาด, วงเลี้ยว
          ใหกับคนพิการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใชชีวิตใหทํางานได ทดสอบเชิงเทคนิคในอีกหลาย ๆ ดาน เชน กําลังขับเคลื่อนดวย
          เหมือนคนปกติจนเปนผลสําเร็จ                         มอเตอรไฟฟา, อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน, การทดสอบความเร็วใน
                 รถตนแบบคันแรกไดถูกพัฒนาขึ้น โดยการออกแบบให เงื่อนไขที่แตกตางกัน, ทดสอบการหามลอในเงื่อนไขที่แตกตางกัน,
          เครื่องยนตวางอยูดานหนา เพื่อใหพื้นที่ดานหลังของตัวรถอยูตํ่า  ทดสอบใชงานตามภูมิภาคตาง ๆ, ประสิทธิภาพของระบบจายและ
          อีกทั้งยังออกแบบใหพื้นที่สําหรับรถเข็น สามารถปรับขึ้นลงไดดวย ชารจแบตเตอรี่ รวมถึงการออกแบบและพัฒนาวิธีการประจุแบตเตอรี่
          มอเตอรไฟฟา เพื่อใหคนพิการสามารถดันรถเข็นขึ้นไปบนตัวรถได ทั้งแบบ Normal Charge หรือแบบ Quick Charge ชิ้นสวนของ
          สะดวกที่สุด แตกระนั้นก็ดี การผลิตรถยนตสามลอสําหรับคนพิการ รถยนตสามลอไฟฟา เปนชิ้นสวนที่หาไดในประเทศเพื่อใหงายตอ
          ยังมีเงื่อนไขที่จํากัด ทั้งงบประมาณและเวลา ทําใหการออกแบบ ผลิต  การซอมบํารุงในอนาคต การออกแบบอุปกรณชารจที่ตอบสนอง
          และทดสอบนั้นไมสามารถทําได เชน โครงสรางที่ไมถูกหลักจลนศาสตร การใชงานกับระบบไฟฟาที่ใชงานทั่วไป และการชารจแบตเตอรี่นั้น
          ของยานยนต การวางตําแหนงของเครื่องยนตที่ไมเหมาะสม  จะใชอุปกรณที่มีมาตรฐาน เชน คอนเน็คเตอร ระบบชารจที่ควบคุม
          รูปลักษณภายนอกไมมีความสวยงาม ไมปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ  ดวยระบบอัตโนมัติ อุปกรณปองกันกระแสไฟฟาลัดวงจร
          ไมถูกหลักเกณฑของขนสงหลายประการทําใหไมสามารถจนทะเบียนได  รถยนตสามลอไฟฟาสําหรับคนพิการใชเกาอี้รถเข็นนี้
                 ซึ่งการผลิตรถยนตสามลอสวนบุคคลสําหรับคนพิการได ผานกระบวนการทดสอบในขณะที่มีนํ้าหนักรถและนํ้าหนักบรรทุก
          ถูกปรับปรุงแกไขและเพิ่มเติมอยูหลายครั้งเพื่อใหผลลัพธที่ดีที่สุด
          ถูกปรับปรุงแกไขและเพิ่มเติมอยูหลายครั้งเพื่อใหผลลัพธที่ดีที่สุด  (คนนั่ง พรอมเกาอี้รถเข็นคนพิการ) 90 กิโลกรัม ไดความเร็วสูงสุด
                                                              77 กิโลเมตรตอชั่วโมง และไดรับการจดทะเบียนอยางถูกตองแลว
                                                              องคความรูและตนแบบที่เกิดขึ้นสามารถนําไปตอยอดเชิงพาณิชยได
                                                                     การผลิตจํานวนมาก (Mass Production) เพื่อรองรับ
                                                              ความตองการของคนพิการที่มีความตองการใชยานพาหนะในการ
                                                              เดินทางและดําเนินชีวิตแบบคนปกติ เชน ใชสําหรับเดินทางไป
                                                              ทํางาน ไปทํากิจกรรมหรือกิจธุระตาง ๆ ทําใหคนพิการไมเปนภาระ
                                                              ของครอบครัว/สังคม ยังเปนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและ
                                                              การใหโอกาสทางสังคมแกคนพิการอีกดวย
                                                                                     สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         10                                                                          National Research Council of Thailand (NRCT)
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15